Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga đóng đường ống Nord Stream 1 vô thời hạn

Gazprom không công bố thời hạn mở lại đường ống Nord Stream 1 sau khi thông báo phát hiện lỗi trong quá trình bảo trì, khiến thách thức về năng lượng ở châu Âu càng sâu sắc.

Vào ngày 2/9, Gazprom, công ty độc quyền kiểm soát xuất khẩu khí đốt Nga qua Nord Stream 1, cho biết họ không thể khởi động lại dòng chảy một cách an toàn cho đến khi khắc phục sự cố rò rỉ dầu trong một tuabin quan trọng. Tập đoàn này không nêu rõ thời hạn mới.

Trước đó, tập đoàn Gazprom tuyên bố sẽ đóng đường ống dẫn khí Nord Stream 1 từ 8h ngày 31/8 đến 8h ngày 3/9 (giờ Việt Nam) để bảo dưỡng, Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, Siemens Energy (ENR1n.DE), công ty thường cung cấp tuabin cho Nord Stream 1, cho biết sự cố rò rỉ không thể ngăn đường ống hoạt động. Công ty cũng cho biết trạm máy nén Portovaya - nơi xảy ra sự cố - có các tuabin khác để tiếp tục hoạt động.

"Các sự cố rò rỉ như vậy thường không ảnh hưởng đến hoạt động của tuabin và có thể được xử lý tại chỗ. Đây là một công việc thường gặp trong quá trình bảo trì", công ty cho biết.

Nord Stream 1 anh 1

Một cơ sở trên hệ thống đường ống Nord Stream 1 tại Lubmin, Đức ngày 8/3. Ảnh: Reuters.

Moscow đã cáo buộc các lệnh trừng phạt của phương Tây đã cản trở việc vận hành và bảo trì thường kỳ của Nord Stream 1. Ngược lại, Brussels cho rằng đây là cái cớ và Nga đang sử dụng khí đốt như một vũ khí kinh tế để trả đũa.

"Đây là một phần cuộc chiến tâm lý chống lại chúng tôi", Michael Roth, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Quốc hội Đức, viết trên Twitter.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết EU nên áp giá trần với khí đốt Nga để ngăn chặn những gì được coi là nỗ lực thao túng thị trường.

Nga luôn bác bỏ các cáo buộc về việc sử dụng khí đốt làm vũ khí kinh tế hoặc thao túng thị trường.

Giá khí đốt bán buôn đã tăng vọt 400% so với tháng 8/2021, làm ảnh hưởng đến công nghiệp và các hộ gia đình ở châu Âu.

Trong khi đó, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết Moscow sẽ cắt nguồn cung khí đốt đến châu Âu nếu Brussels áp giá trần.

"Đơn giản là sẽ không có khí đốt của Nga ở châu Âu", ông viết trên ứng dụng Telegram để đáp lại bà Von der Leyen.

Su-35S và Su-30SM Nga phóng tên lửa vào mục tiêu của Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 22/7 tung video cho thấy các máy bay Su-35S và Su-30SM của nước này phóng tên lửa vào máy bay, trạm radar và hệ thống phòng không Ukraine.

Nga cảnh báo trả đũa các nước áp giá trần mua dầu

Moscow sẽ không bán dầu cho những nước nào áp mức giá trần đối với mặt hàng này của Nga và sẽ xuất khẩu năng lượng sang các thị trường khác, Điện Kremlin cảnh báo.

Gazprom cắt giảm khí đốt sang Pháp

Tập đoàn năng lượng Pháp Engie ngày 30/8 cho biết Gazprom, tập đoàn năng lượng nhà nước Nga, tiếp tục cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên do bất đồng về hợp đồng.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm