Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cảnh báo trả đũa các nước áp giá trần mua dầu

Moscow sẽ không bán dầu cho những nước nào áp mức giá trần đối với mặt hàng này của Nga và sẽ xuất khẩu năng lượng sang các thị trường khác, Điện Kremlin cảnh báo.

“Chúng tôi đơn giản là sẽ không hợp tác với họ về vấn đề dầu mỏ với những nguyên tắc phi thị trường như thế”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 2/9 nói với phóng viên, theo Interfax.

Khi được hỏi nếu vậy Nga sẽ xuất khẩu dầu đi đâu, ông Peskov nói dầu mỏ sẽ được chuyển tới “các thị trường thay thế, những nước tuân thủ quy tắc thị trường”.

“Số thị trường như vậy lớn hơn rất nhiều số lượng khách hàng cũ của chúng tôi”, ông Peskov nói nhưng không nêu tên cụ thể.

Nga canh bao dau anh 1

Một tàu chở dầu Nga tới Na Uy. Ảnh: Reuters.

Ông Peskov đưa ra cảnh báo trên cùng ngày bộ trưởng tài chính các nước G7 dự kiến nhóm họp trực tuyến để làm rõ hơn về kế hoạch áp mức giá trần đối với giao dịch mua dầu mỏ Nga. Việc này nhằm mục tiêu giảm dòng doanh thu mà Moscow nhận được, theo Reuters.

Liên minh châu Âu (EU) trong năm nay đã cấm một phần dầu mỏ Nga. Theo Brussels, động thái này sẽ làm giảm 90% xuất khẩu dầu mỏ Nga vào khối khi nó có hiệu lực hoàn toàn.

Cùng ngày 2/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen khẳng định đã đến lúc EU cân nhắc áp mức giá trần đối với giao dịch mua khí đốt Nga.

Ông Peskov cho rằng chính người dân châu Âu đang phải trả giá vì những động thái như trên. Ông còn nói Nga đang nghiên cứu việc áp mức giá trần đối với dầu mỏ sẽ có tác động ra sao đối với nền kinh tế nước này.

“Một điều có thể chắc chắn là động thái như thế sẽ tạo ra sự bất ổn đáng kể cho thị trường dầu mỏ”, ông Peskov nói.

Trước khi Moscow phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine vào tháng 2, châu Âu là điểm đến của gần một nửa khối lượng xuất khẩu sản phẩm dầu và dầu thô của Nga.

EU trừng phạt ông trùm dầu mỏ Nga

Liên minh châu Âu (EU) đã trừng phạt ông Eduard Khudainatov - lãnh đạo công ty dầu mỏ hàng đầu ở Nga. Ông cũng được cho là chủ sở hữu trên giấy tờ của hai du thuyền bị thu giữ.

Nga đối phó với lệnh cấm dầu của EU

Người phát ngôn Điện Kremlin ngày 1/6 cho biết Nga đang triển khai các biện pháp để "giảm thiểu" tác động từ lệnh cấm vận dầu mỏ một phần của Liên minh châu Âu (EU).

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm