Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nord Stream sẽ ngừng chảy trong 3 ngày

Gazprom, tập đoàn năng lượng nhà nước Nga, tuyên bố sẽ tạm thời ngừng cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream vào cuối tháng để sửa chữa.

Nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream sẽ bị ngừng hoàn toàn ngày 31/8-2/9 do việc sửa chữa tổ máy nén khí duy nhất còn hoạt động, Gazprom cho biết trong một tuyên bố. Theo tập đoàn này, đây là đợt bảo trì định kỳ và được thực hiện cùng với các chuyên gia của Siemens, TASS đưa tin.

Theo Gazprom, sau quá trình sửa chữa, việc vận chuyển khí đốt của đường ống tới Đức có thể được nối lại với tốc độ 33 triệu m3/ngày - khoảng 20% công suất thực tế của đường ống.

Nga dung khi dot anh 1

Gazprom tuyên bố sẽ tạm thời ngừng cung cấp khí đốt tới Đức. Ảnh: Reuters.

Wall Street Journal nhận định rằng động thái bất ngờ này có thể làm phức tạp thêm nỗ lực của Đức và phần lớn châu Âu nhằm lấp đầy dự trữ, đồng thời ngăn chặn việc chia khẩu phần khí đốt.

Gazprom và chính phủ Đức đã đổ lỗi cho nhau về việc dòng khí đốt qua đường ống chảy chậm lại. Gazprom cho biết các lệnh trừng phạt của phương Tây đã làm chậm quá trình sửa chữa, làm giảm lượng khí đốt tới 60%.

“Lời biện minh của phía Nga chỉ đơn giản là một cái cớ. Đó rõ ràng là chiến lược để làm bất ổn và tăng giá”, Robert Habeck, Bộ trưởng Kinh tế Đức, phát biểu hồi tháng 6.

Châu Âu đang nỗ lực để loại bỏ sự phụ thuộc vào khí đốt, dầu và than của Nga. Nhiều quốc gia châu Âu cũng đang chuẩn bị cho viễn cảnh thiếu năng lượng tiềm tàng trong mùa đông này.

Tuy nhiên, Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, được cho là dễ bị tổn thương nhất. Hơn một nửa lượng khí đốt nhập khẩu của Đức là đến từ Nga vào thời điểm trước khi cuộc xung đột tại Ukraine xảy ra.

Gazprom đã giảm lượng khí đốt vận chuyển cho châu Âu trong nhiều tháng qua, khiến nhiều quốc gia Liên minh châu Âu (EU) lo ngại Moscow đang dùng khí đốt để trả đũa lệnh trừng phạt từ châu Âu. Phía Nga phủ nhận các cáo buộc, khẳng định họ là đối tác tin cậy.

Khoan vội mừng khi giá dầu thế giới lao dốc

Dù giá dầu thô có xu hướng giảm gần đây, các yếu tố chính trị, chỉ báo kinh tế hay thảm họa thiên nhiên khiến nhiều người cho rằng tín hiệu tích cực này có thể không kéo dài.

Mexico, Venezuela giúp Cuba dập đám cháy ở kho dầu

Cuba đã có tiến triển trong việc kiểm soát ngọn lửa bùng lên tại kho dầu cháy, với sự giúp đỡ từ đội ngũ đặc biệt của Mexico và Venezuela.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm