Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đụng độ với cá voi sát thủ

Trên đường di cư, cá voi xanh sợ nhất gặp phải những con cá voi sát thủ. Để chống lại những kẻ hung hiểm này, chúng phải can đảm và đoàn kết.

Lệnh của bác Vinson truyền ra, vang tới vịnh Rosse, một eo biển nhỏ nhưng rất đẹp. Trên các đài nguyên tuyết phủ dựng đứng những chóp núi. Đó những ngọn núi lửa đã ngủ yên hàng triệu năm, giờ đông cứng trong băng giá. Nhưng sự kiêu hãnh về sức mạnh vẫn tuyệt đẹp như soi xuống mặt biển xanh thẫm, chứng tỏ rất sâu. Vịnh được các nhà hàng hải Anh thế kỷ 18 đặt tên là Rosse - Hoa Hồng. Do có nhiều dãy núi cao vút, biển sâu kín gió vì các cơn gió lạnh từ phía nam gặp núi cao đều bị bạt ra xa nên vịnh tương đối “ấm áp” so với cái lạnh chung của Nam Cực.

Nơi đây có cặp vợ chồng cá voi trẻ Hampton và Weddell. Hampton, cá voi chồng, lấy tên một ngọn núi lửa. Weddell, cá voi vợ, lấy tên một eo biển đẹp đẽ, nổi tiếng ở Nam Cực. Họ mới lấy nhau vào mùa xuân năm ngoái và bây giờ đang háo hức chờ đón đứa con đầu lòng. Hai vợ chồng giao hẹn với nhau, nếu con trai thì đặt tên Eren, tên ngọn núi lửa Erebus nổi tiếng ở xứ này, còn con gái sẽ là Rosse, eo vịnh xinh đẹp nơi hai người kết duyên.

Khi nghe tín hiệu siêu âm đưa mệnh lệnh của bác Vinson tới, Weddell rưng rưng xúc động làm Hampton phải xoa nhẹ vào bụng vợ động viên:

- Em yên tâm, có anh bên cạnh. Chúng ta tới biển Xích Đạo, nơi đó thật vui tươi, nước trong xanh đầy thức ăn. Chúng ta sẽ gặp tất cả họ hàng ở phương Bắc, phương Đông về hội tụ.

Thấy Weddell đã có phần yên tâm, chàng Hampton nói thêm:

- Chúng ta sẽ là gia đình hạnh phúc nhất vì sẽ đón con của chúng ta ở đó. Con vui chơi và lớn lên cho tới mùa xuân rồi sẽ trở về quê hương Nam Cực yêu dấu này.

Có tiếng ồm ồm của gã cá nhà táng Manty vọng tới. Gã khoe rằng vừa nuốt chửng một con voi biển có đủ ngà làm họng "đau muốn chết" nhưng giờ đã ổn. Tay sát thủ vừa nói vừa liếc đôi mắt đỏ ngầu như máu trêu:

- Chà hai vợ chồng hạnh phúc nhỉ? Nhưng tớ sướng hơn đằng ấy bởi mỗi lần cứ lừa đớp một thằng mập mỡ là đủ sống cả tuần. Còn hai đằng ấy cứ đi hút từng con tép nhỏ thấy mệt quá! Đến khổ! Chắc thượng đế muốn hành hạ các vị rồi.

Gã nói một thôi một hồi, nước vào miệng sặc sụa nhưng vẫn không dừng, như sợ ai giành mất suy nghĩ của mình:

- Hôm nào tới biển Xích Đạo tớ phải chén một thằng cá mập cho đã thèm. Tớ vẫn thù một thằng cá mập trắng năm ngoái dám táp vào đuôi tớ. Năm nay quay lại tớ sẽ làm thịt tên đó mới hả giận.

Ca voi Eren anh 1

Tác phẩm Cá voi Eren đến hòn Mun mang lại cho bạn đọc nhỏ tuổi nhiều kiến thức bổ ích về các sinh vật biển. Ảnh: K.Đ.

Câu chuyện của bọn cá nhà táng hay bọn sát thủ đều dính dáng đến những cuộc chiến đẫm máu, nghe thấy ghê cả đầu. Nói xong gã cười hô hố rồi nhào về phía bờ làm những bầy chim cánh cụt đang đứng trên mép băng chạy xô nhau như gặp gió bão đầy kinh sợ.

Manty khoái trá cười nhe răng hù bọn nhãi kia rồi lặn ùm xuống làn nước sâu. Chắc gã sẽ đến nhà tên Tison, một tên cá voi sát thủ nổi tiếng giang hồ, để hẹn nhau đi cùng về Xích Đạo. Bọn ăn thịt hay đi cùng nhau để hợp sức săn mồi. Chúng thường bơi nhanh như các tàu tuần dương, rất hung hăng nên tới đâu cũng có chiến tranh với cá bản địa, trong đó có những loài cá mập trắng bạo chúa ở biển dưới vĩ tuyến nam như Úc hay cực nam Châu Phi.

Ở đằng xa trong làn nước mờ mờ, mụ cá voi sát thủ Helin với đôi mắt giả trắng dã đang bay vụt qua tảng băng lớn. Đó chính là trò chơi nổi tiếng của mụ và đồng bọn làm xô lũ hải cẩu ngu đần đang ngồi trên tảng băng nhỏ ngã nhào xuống biển.

Dưới biển, cả bầy lúc nhúc những cái mõm đầy răng như quả ngư lôi lao vào bầy hải cẩu đang chới với tuyệt vọng. Trước giờ lên đường mà bọn thú ăn thịt vẫn còn hung hãn làm bữa tiệc tiêu diệt những đồng hương xứ mình. Weddell sợ hãi, ngụp hẳn xuống nước để không phải nhìn thấy cảnh kiếm ăn ghê rợn đó của bọn sát thủ.

Giải thưởng Sách quốc gia với bạn đọc nhỏ tuổi

Các tác phẩm viết cho thiếu nhi là một mảng đề tài được sự quan tâm lớn tại Giải thưởng Sách quốc gia. Nhiều tác phẩm có giá trị dành cho bạn đọc nhí đã được tôn vinh.

Hành trình của bầy cá voi xanh

Mùa đông tới, bầy cá voi quyết định bơi về miền Xích đạo để tránh rét. Trên đường đi, chúng gặp muôn vàn nguy hiểm.

Uống quá nhiều cà phê có gây ung thư

Hiện nay, chưa có bằng chứng cho thấy uống quá nhiều cà phê gây ung thư, thậm chí một số nghiên cứu cho thấy khả năng ngừa ung thư gan của cà phê.

Lê Đức Dương/NXB Kim Đồng

SÁCH HAY