Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự án đường sắt nối Tân Sơn Nhất với Long Thành có diễn biến mới

Lãnh đạo hai địa phương thống nhất đầu tư cầu Cát Lái, Phú Mỹ 2, Đồng Nai 2 và tuyến đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành, đồng thời thành lập Tổ công tác để triển khai.

TP.HCM và tỉnh Đồng Nai thống nhất giao Sở Xây dựng TP.HCM chủ trì đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất với Long Thành. Ảnh: Quỳnh Danh.

Văn phòng UBND TP.HCM vừa thông báo kết luận ý kiến của lãnh đạo UBND TP và lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai tại buổi làm việc về các dự án giao thông kết nối giữa 2 địa phương.

Theo đó, đối với tuyến đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành, hai bên thống nhất giao Sở Xây dựng TP.HCM chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành liên quan triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng, đồng thời tham mưu, đề xuất UBND TP trước ngày 26/8.

Liên quan đến dự án cầu Cát Lái, TP.HCM và Đồng Nai đều khẳng định sự cần thiết phải đầu tư xây dựng cầu thay phà. UBND tỉnh Đồng Nai được xác định là cơ quan chủ quản.

Sở Xây dựng của 2 địa phương được giao nhiệm vụ khẩn trương rà soát, điều chỉnh, cập nhật bổ sung các quy hoạch liên quan, bảo đảm tính đồng bộ và khả thi; trình UBND TP phương án trước 5/9.

Song song đó, hai địa phương thống nhất nghiên cứu phương án đầu tư công cho dự án cầu Cát Lái, đề xuất bố trí vốn Trung ương giai đoạn 2026-2030.

Sở Tài chính TP.HCM và Đồng Nai khẩn trương tham mưu cho lãnh đạo 2 địa phương để báo cáo Chính phủ về chủ trương đầu tư, cơ chế đặc thù, phương thức triển khai... hoàn thành trước ngày 10/9.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Đồng Nai được giao phối hợp với TP.HCM hoàn thiện kế hoạch, quy chế phối hợp thực hiện dự án, trình lãnh đạo hai bên xem xét, ký ban hành trước ngày 5/9.

Với dự án cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2, hai địa phương cơ bản đồng thuận về sự cấp thiết triển khai. Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ làm cơ quan chủ quản dự án cầu Đồng Nai 2, còn cầu Phú Mỹ 2 do UBND TP.HCM phụ trách.

Hai Sở Xây dựng 2 địa phương phối hợp rà soát, thống nhất vị trí các cây cầu, đường kết nối và cập nhật vào quy hoạch xây dựng, sử dụng đất liên quan. Các nội dung này phải hoàn tất trong tháng 8/2025.

TP.HCM và Đồng Nai cũng thống nhất nghiên cứu phương thức đầu tư PPP, giao Sở Tài chính 2 địa phương khẩn trương thống nhất, tham mưu, đề xuất lãnh đạo 2 địa phương giao nhiệm vụ lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2 theo đúng quy định hiện hành, hoàn thành trong tháng 8.

Ngoài những nội dung trên, UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan thành lập Tổ công tác triển khai các dự án giao thông kết nối.

Trong đó, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM làm Tổ trưởng, Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai làm Tổ phó, các thành viên là lãnh đạo sở, ngành của hai địa phương.

Tổ công tác có nhiệm vụ xây dựng quy chế, chức năng nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động, ưu tiên các dự án khả thi cao, phân loại danh mục trọng điểm giai đoạn 2026-2030, đảm bảo thống nhất chỉ đạo giữa hai bên và tham mưu cho UBND TP trước ngày 31/8.

Điều quan trọng còn thiếu ở sân bay Long Thành

Thành công của sân bay Incheon khi thay thế sân bay cũ Gimpo đến từ việc hạ tầng kết nối được chuẩn bị kỹ lưỡng, điều mà sân bay Long Thành hiện vẫn còn thiếu.

Bộ Xây dựng đề xuất TP.HCM làm đường kết nối Tân Sơn Nhất - Long Thành

Bộ Xây dựng đề xuất giao TP.HCM làm chủ đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, kết nối đồng bộ giữa hai sân bay lớn nhất cả nước.

Đường nối Quốc lộ 51 vào sân bay Long Thành trước ngày thông xe

Sau 2 năm thi công, tuyến đường T1 kết nối Quốc lộ 51 vào sân bay Long Thành đã hoàn thành gần 100% các hạng mục chính, sẵn sàng thông xe vào dịp 2/9 sắp tới.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm