Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đói doanh số, hãng xe và đại lý đua giảm phí trước bạ

Các hãng xe và đại lý ôtô tại Việt Nam thực hiện chương trình hỗ trợ phí trước bạ tương tự chính sách được áp dụng năm ngoái cho các ôtô sản xuất, lắp ráp nội địa.

Nhiều đại lý triển khai ưu đãi, giảm giá và hỗ trợ phí trước bạ để mong kích cầu. Ảnh: Phương Lâm.

Đầu năm 2023, thị trường ôtô Việt Nam đã phải đón nhận đà sụt giảm doanh số tương đối lớn.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 1, toàn thị trường tiêu thụ 17.314 ôtô các loại, giảm 51% so với tháng cuối năm 2022 và thấp hơn đến 44% so với cùng kỳ của năm trước đó.

Tăng doanh số nhờ giảm phí trước bạ

Quay lại thời điểm 1/12/2021, đây là lúc chính sách giảm 50% mức lệ phí trước bạ theo nội dung Nghị định 103 của Chính phủ chính thức được áp dụng với ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước.

Trải qua 6 tháng triển khai, chính sách này đã mang lại những tác động khá tích cực lên thị trường ôtô Việt Nam vào thời điểm đó.

Tính đến hết tháng 5/2022, số liệu của VAMA cho thấy tổng lượng tiêu thụ ôtô của toàn thị trường Việt Nam đạt 176.681 xe, tăng trưởng 39% so với cùng kỳ trong năm 2021.

Trong đó, doanh số ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước đạt 105.022 xe sau 5 tháng đầu năm 2022, tăng trưởng 47% so với cùng kỳ của năm 2021. Cùng thời điểm, doanh số ôtô nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 71.659 xe, dù vẫn tăng trưởng khá ổn nhưng chỉ cao hơn 29% so với 5 tháng đầu năm 2021.

Doanh số ôtô tăng mạnh nhờ giảm phí trước bạ
Doanh số ôtô tại thị trường Việt Nam trong 5 tháng đầu năm, tính trong giai đoạn 2021-2022
Nhãn Doanh số ôtô lắp ráp trong nước Doanh số ôtô nhập khẩu
Lũy kế 5 tháng đầu năm 2021 xe 71720 55174
Lũy kế 5 tháng đầu năm 2022
105022 71659

Bước sang tháng 6/2022 – thời điểm chính sách giảm phí trước bạ cho ôtô nội địa chính thức hết hiệu lực, doanh số thị trường ôtô Việt đột ngột giảm mạnh.

Cụ thể, doanh số bán hàng toàn thị trường hồi tháng 6/2022 đạt 25.159 xe, giảm 42,6% so với sức bán 43.816 xe ở tháng trước đó. Doanh số xe lắp ráp trong nước giảm đến 57% còn tổng lượng ôtô nhập khẩu bán ra cũng thấp hơn 23% so với tháng 5/2022.

"Đói" doanh số, hãng xe đua giảm phí trước bạ

Như đã đề cập ở trên, doanh số toàn thị trường ôtô Việt đã chững lại tương tự mức sụt giảm ở thời điểm kết thúc ưu đãi phí trước bạ theo Nghị định 103 của Chính phủ hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, đợt sụt giảm lần này không xuất phát từ nguyên nhân tương tự giai đoạn tháng 6/2022 mà đến từ nhiều yếu tố khác nhau. Có thể liệt kê ra một số nguyên nhân nổi bật bao gồm lãi suất ngân hàng chưa hạ nhiệt, hay tâm lý khách hàng trông chờ lô xe sản xuất trong năm mới.

Tuy nhiên dù vì bất kỳ nguyên nhân nào, các đại lý ôtô nói chung và nhân viên bán hàng nói riêng đang phải trải qua thời điểm tương đối khó khăn vì sức mua ôtô tại Việt Nam có dấu hiệu sa sút.

Do vậy, nhiều hãng xe cũng như đại lý đã triển khai chương trình ưu đãi, giảm giá đồng thời tặng kèm phí trước bạ để mong kích thích nhu cầu thị trường. Đây được xem là động thái tương tự chính sách ưu đãi dành cho ôtô nội địa từng được áp dụng hồi năm ngoái theo nội dung Nghị định 103 của Chính phủ.

Trong số các hãng xe tại thị trường Việt Nam, Honda đã triển khai chương trình ưu đãi 100% phí trước bạ cho Honda CR-V và Honda City trong nhiều tháng liền. Hiệu quả của chương trình này khá dễ thấy khi doanh số của City lẫn CR-V đều có sự cải thiện trong 2 kỳ báo cáo gần nhất.

giam phi truoc ba oto anh 1

Việc Honda CR-V được giảm phí trước bạ trong nhiều tháng giúp doanh số ghi nhận sự cải thiện. Ảnh: Bối Hạ.

Tháng 2 cũng là thời điểm các đại lý Toyota triển khai chương trình ưu đãi, trong đó khách hàng mua xe sẽ được hỗ trợ tối đa 50% phí trước bạ. Tuy nhiên qua trao đổi với Zing, tư vấn bán hàng của đại lý Toyota cho biết chương trình ưu đãi phí trước bạ không áp dụng với các mẫu xe có nguồn cung chưa ổn định như Toyota Raize hay Toyota Camry.

Đối với các mẫu xe Hyundai, nhiều đại lý cho biết đang áp dụng chương trình hỗ trợ tối đa 100% lệ phí trước bạ cho toàn bộ sản phẩm đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Trong đó, Hyundai Stargazer là một trong những dòng xe được ưu đãi mạnh tay nhất để dọn kho chuẩn bị trình làng phiên bản lắp ráp trong nước.

Khách hàng mua các mẫu MPV của Suzuki như XL7 hay Ertiga Hybrid cũng sẽ được hãng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Gói khuyến mại mà Suzuki đang áp dụng có giá trị tương đương 20-30 triệu đồng tùy dòng xe và phiên bản mà khách hàng lựa chọn.

Tương tự Suzuki, một thương hiệu ôtô Nhật Bản khác là Mitsubishi cũng hỗ trợ 50% phí trước bạ dành cho khách hàng mua các mẫu xe Triton, Outlander, Pajero Sport và Attrage.

giam phi truoc ba oto anh 2

Khách mua ôtô thương hiệu Mitsubishi cũng được ưu đãi phí trước bạ. Ảnh: Bối Hạ.

Trong khi đó dù không được hỗ trợ phí trước bạ, khách mua Xpander - mẫu MPV bán chạy nhất Việt Nam năm vừa rồi - cũng sẽ được giảm giá trực tiếp 18-20 triệu đồng tùy phiên bản.

Đối với khách hàng chọn mua xe Kia và Mazda, thông báo từ Thaco cho biết công ty sẽ áp dụng chương trình ưu đãi, giảm giá kể từ ngày 15/2. Cụ thể, dòng ôtô thương hiệu Mazda có mức giảm lớn nhất 100 triệu đồng, còn các mẫu xe Kia được giảm giá tối đa 55 triệu đồng.

Hiệu quả vẫn chưa rõ ràng

Dù đẩy mạnh khuyến mại thông qua nhiều chương trình ưu đãi khác nhau, các hãng xe và đại lý ôtô tại Việt Nam nhìn chung vẫn khá bi quan về tình hình kinh doanh ở thời điểm hiện tại.

Trao đổi với Zing, nhiều tư vấn bán hàng nhận định mức lãi suất cao đang là một trong những rào cản tương đối lớn khiến khách hàng chưa muốn mua ôtô ở thời điểm này.

Do vậy, dù giá bán thực tế của nhiều dòng xe đang ở mức khá hấp dẫn, nhiều khách hàng vẫn phân vân vì chi phí sử dụng trong tương lai là tương đối cao.

“Chưa kể đến phí ‘nuôi’ xe và mức khấu hao, chỉ riêng việc trả lãi ngân hàng định kỳ đã có thể tiêu tốn của tôi gần chục triệu đồng mỗi tháng”, anh Ngọc Cường (TP.HCM) nhẩm tính khi nhắc về ý định mua mẫu MPV bình dân để phục vụ công việc.

giam phi truoc ba oto anh 3

Nhiều đại lý ôtô tỏ ra không mấy lạc quan với tình hình kinh doanh hiện tại. Ảnh minh họa: Vĩnh Phúc.

Dù vậy, tín hiệu tích cực trong doanh số của Honda City hay Honda CR-V nhờ chương trình hỗ trợ phí trước bạ có thể sẽ là một cơ sở để các đại lý và hãng xe đặt niềm tin vào đợt giảm giá, ưu đãi lần này.

Ngoài ra theo số liệu của Tổng cục Thống kê và Tổng cục Hải quan, tổng số ôtô được bổ sung cho thị trường Việt Nam ước đạt 96.457 xe tính từ đầu năm, bao gồm nhóm xe sản xuất nội địa và các ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài.

Nhờ vậy, các đại lý đã chuẩn bị được sẵn nguồn hàng khá dồi dào để sẵn sàng phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng Việt trong trường hợp thị trường ôtô sôi động trở lại trong tương lai không xa.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Ôtô nhập khẩu dưới 600 triệu đồng tăng đột biến

Dù tăng nhanh về số lượng, giá trị đơn chiếc của ôtô nhập khẩu trong tháng 2 lại sụt giảm mạnh so với tháng đầu năm.

Đại lý ôtô than khó bán hàng

Nhiều yếu tố khách quan khiến doanh số ôtô trong giai đoạn đầu năm ghi nhận đà sụt giảm đáng kể. Không ít tư vấn bán hàng bi quan về tình hình kinh doanh trong năm 2023.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm