Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp đầu mối xăng dầu than lỗ, xin giảm nhập hàng

Một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu chịu thiệt hại nặng nề sau bão số 3, đồng thời vẫn trong cảnh thua lỗ do giá xăng dầu giảm mạnh trong khi phải đảm bảo lượng dự trữ.

Cả nước hiện có 34 thương nhân đầu mối xăng dầu. Ảnh: Phạm Ngôn.

Tại cuộc họp của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) về tình hình thực hiện tổng nguồn cung xăng dầu, khắc phục sau bão và các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu những tháng cuối năm, một số thương nhân đầu mối đã đề xuất giảm nhập xăng dầu so với tổng nguồn được phân giao cả năm.

Xin giảm nhập hàng vì khó cân đối

Theo lý giải của các doanh nghiệp, nhu cầu của người dân hiện nay về cơ bản sẽ không có sự tăng trưởng đột biến. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại sau bão, một số bị lỗ do những tháng gần đây giá xăng dầu giảm mạnh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn khi phải đảm bảo lượng dự trữ trong 20 ngày.

Theo ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, tình hình thị trường xăng dầu từ nay đến cuối năm còn nhiều diễn biến phức tạp. Tình hình thời tiết, bão lũ tiếp tục có những diễn biến khó lường.

Do đó, ông Chinh cho biết Bộ Công Thương sẽ cân nhắc kỹ đề nghị xin điều chỉnh giảm tổng nguồn được phân giao của các doanh nghiệp.

dau moi xang dau,  gia xang hom nay anh 1

Các doanh nghiệp đầu mối xin giảm nhập hàng. Ảnh: Việt Linh.

Theo báo cáo từ các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, tổng nguồn nhập khẩu và mua trong nước thực hiện 8 tháng đầu năm đạt 18,16 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, tương đương 63,7% tổng nguồn tối thiểu Bộ Công Thương phân giao và bằng với 8 tháng đầu năm 2023.

Cả nước tiêu thụ khoảng 18 triệu m3/tấn (bình quân tiêu thụ khoảng 2,25 triệu m3/tấn/tháng xăng dầu các loại), tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Tồn kho thời điểm 8 tháng năm 2024 đạt khoảng 1,95 triệu m3/tấn, tương đương 8 tháng đầu năm 2023.

8 tháng đầu năm, số lượng thương nhân thực hiện tổng nguồn là 34 thương nhân, giảm 2 thương nhân so với đầu năm 2024 (1 thương nhân bị thu hồi Giấy xác nhận và 1 thương nhân hết hiệu lực Giấy xác nhận). Có 22/34 thương nhân thực hiện trên 60% kế hoạch thực hiện tổng nguồn tối thiểu phân giao năm 2024, trong đó có 6 thương nhân đạt cao, vượt trên 100%.

Thông tin về tình hình thực hiện nguồn cung xăng dầu 8 tháng đầu năm 2024 và tổng nguồn xăng dầu tối thiểu phân giao năm 2024, bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, cho biết tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 được Bộ Công Thương phân giao cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu (36 thương nhân) thực hiện tổng cộng là 28.437.856 m3/tấn xăng dầu các loại.

Về sản xuất, theo báo cáo của 2 nhà máy, sản xuất 8 tháng đầu năm 2024 đạt khoảng 11,4 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2023. Đối với nhập khẩu, theo Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu các loại đạt khoảng 8,256 triệu m3 tấn, giảm 4,3% so với cùng kỳ.

Có thể điều chuyển tổng nguồn giữa các đầu mối

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân sau cơn bão số 3, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu bám sát việc thực hiện tổng nguồn tối thiểu đã được phân giao và kế hoạch đăng ký theo từng quý.

Đồng thời, theo dõi sát tình hình thực hiện tổng nguồn tối thiểu của các thương nhân đầu mối, nhất là những thương nhân thực hiện đạt thấp; phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố điều tiết, đảm bảo cân đối cung cầu xăng dầu trên từng địa bàn, nhất là khu vực các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi bão, lụt.

Trường hợp cần thiết điều chuyển tổng nguồn tối thiểu từ các thương nhân không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện cho các thương nhân đầu mối khác nhằm đảm bảo cung cầu trên thị trường.

Bộ cũng sẽ chỉ đạo thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu theo kế hoạch; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành trong quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu.

Trong khi đó, các thương nhân đầu mối xăng dầu cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo về giải pháp bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu; chủ động sản xuất, nhập khẩu bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống; thực hiện nghiêm tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 được phân giao và dự trữ xăng dầu theo quy định.

Các thương nhân đầu mối tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh (từ đầu mối, thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ). Trong mọi tình huống phải cung cấp đủ hàng cho cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp để duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên; rà soát đảm bảo duy trì các điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định, tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh xăng dầu.

Chính phủ yêu cầu giảm thuế, lãi vay cho người dân, doanh nghiệp

Nghị quyết số 143 của Chính phủ yêu cầu thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các đối tượng chịu ảnh hưởng sau bão số 3.

Nguồn cung xăng dầu đủ đáp ứng sau bão

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết hầu hết tỉnh thành chịu ảnh hưởng của bão Yagi và hoàn lưu sau bão đều có đủ nguồn hàng xăng dầu đáp ứng nhu cầu của người dân.

Chân dung 3 'đại gia' xăng dầu sai phạm vừa bị xử phạt

Tập đoàn Thiên Minh Đức, Appollo Oil và Trung Linh Phát đều là các ông lớn đầu mối xăng dầu. Hồ sơ của những doanh nghiệp này đều thể hiện một loạt sai phạm.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm