Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đếm lại phiếu bằng tay ở bang Georgia vì chênh lệch quá sít sao

Tổng thư ký tiểu bang Georgia ngày 11/11 cho biết nơi này sẽ tiến hành kiểm lại tất cả phiếu được nộp trong ngày bầu cử 3/11.

"Thực sự phải kiểm kê lại toàn bộ phiếu bằng tay vì mức chênh lệch quá sít sao. Chúng tôi muốn bắt đầu kiểm phiếu lại trước cuối tuần này", Tổng thư ký tiểu bang Georgia Brad Raffensperger cho biết tại cuộc họp báo, theo Reuters.

ket qua bau cu My anh 1

Ông Brad Raffensperger, quan chức phụ trách bầu cử ở bang Georgia. Ảnh: CNN.

Trước đó, vào ngày 6/11, ông Raffensperger cho biết trong khoảng 5 triệu phiếu ở bang Georgia, cách biệt cuối cùng sẽ chỉ khoảng "vài nghìn".

"Với cách biệt nhỏ như vậy, nhiều khả năng sẽ có bước kiểm phiếu lại ở Georgia", ông nói. "Văn phòng chúng tôi chú trọng đảm bảo mọi phiếu hợp lệ được kiểm và ghi nhận chính xác".

Việc kiểm phiếu lại cần hoàn thành trước ngày 20/11, là ngày nhà chức trách Georgia chính thức xác nhận kết quả bỏ phiếu trên toàn bang.

Theo New York Times, tính đến ngày 10/11 (giờ địa phương), 98% số phiếu bầu ở Georgia đã được kiểm đếm xong. Ông Biden đang dẫn trước hơn 14.000 phiếu so với ông Trump.

Tỷ lệ phiếu bầu phổ thông của hai ông lần lượt là 49,52% và 49,23% - mức cách biệt 0,29 điểm.

Bang Georgia không có quy định tự động kiểm phiếu lại. Ứng viên tổng thống chỉ được yêu cầu như vậy nếu cách biệt với ứng viên chiến thắng thấp hơn 0,5 điểm.

Ứng viên phải nộp yêu cầu trong thời hạn 2 ngày sau khi kết quả lần một được xác nhận.

Bang Georgia vốn được xem là thành trì của đảng Cộng hòa suốt gần 3 thập niên qua. Kể từ năm 1992 đến nay, chưa ứng viên nào của đảng Dân chủ lấy được 16 phiếu đại cử tri ở bang này.

Zing từ Mỹ: Bất chấp kết quả, ông Trump vẫn chuẩn bị cho nhiệm kỳ 2 Jesse Hardman của Zing cho biết đã 4 ngày kể từ khi Biden được công bố đắc cử, ông Trump tiếp tục hành động như thể sẽ có nhiệm kỳ 2 khi cho Nhà Trắng chuẩn bị ngân sách năm tới.

Bang Georgia nhiều khả năng sẽ kiểm phiếu lại

Văn phòng thư ký bang Georgia cho biết số phiếu ở bang này vẫn “quá sát nút, chưa thể đoán chắc” trong buổi họp báo ngày 6/11.

Kiểm phiếu lại ở các bang Mỹ sẽ diễn ra thế nào?

Ủy ban tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu kiểm phiếu lại tại Wisconsin, nộp đơn đòi dừng kiểm phiếu ở Michigan và Pennsylvania, rồi yêu cầu Georgia tách phiếu trễ.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm