Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiểm phiếu lại ở các bang Mỹ sẽ diễn ra thế nào?

Ủy ban tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu kiểm phiếu lại tại Wisconsin, nộp đơn đòi dừng kiểm phiếu ở Michigan và Pennsylvania, rồi yêu cầu Georgia tách phiếu trễ.

Cuộc chiến pháp lý bầu cử Mỹ đã bắt đầu. Chiến dịch của Tổng thống Donald Trump gửi hàng loạt yêu cầu đến các tòa án ở những bang trọng yếu với đề nghị về việc kiểm phiếu. Luật sư Rudy Giuliani của Tổng thống Trump ngày 5/11 tuyên bố khả năng có động thái pháp lý trên "toàn quốc".

Các bang được xem là tâm điểm hiện nay bao gồm Georgia, Michigan, Nevada, Pennsylvania và Wisconsin. Trong đó, Michigan và Wisconsin là hai bang mà các hãng tin đã tuyên bố chiến thắng dành cho ông Joe Biden, ứng viên đảng Dân chủ.

kiem phieu lai o My anh 1

Người biểu tình của ông Trump đòi ngừng kiểm phiếu tại Philadelphia, Pennsylvania, ngày 5/11. Ảnh: Reuters.

Cựu phó tổng thống Mỹ cũng đang dẫn trước tại Nevada. Còn ở Georgia và Pennsylvania, ông Trump đang thể hiện tốt hơn nhưng khoảng cách với đối thủ dần thu hẹp.

Kịch bản kiểm phiếu lại hoàn toàn có thể xảy ra ở những bang nói trên. Tuy nhiên, mỗi bang lại có quy định riêng cho trường hợp này.

Bang Georgia không có quy định tự động kiểm phiếu lại. Ứng viên tổng thống chỉ được yêu cầu kiểm phiếu lại nếu cách biệt giữa người này và ứng viên chiến thắng tại bang thấp hơn 0,5 điểm %.

Ứng viên phải nộp yêu cầu trong thời hạn 2 ngày sau khi kết quả lần 1 được xác nhận. Luật pháp bang không quy định cụ thể ai chịu trách nhiệm cho chi phí kiểm phiếu lại.

kiem phieu lai o My anh 2

Khoảng cách giữa hai ứng viên ngày càng sát sao tại các bang chiến trường. Ảnh: CNN.

Nevada và Wisconsin cũng không có quy định tự động kiểm phiếu lại. Nevada không có giới hạn tối thiểu về cách biệt phiếu bầu cho ứng viên thất cử nộp đơn. Người này phải đưa ra yêu cầu trong vòng 3 này làm việc và phải tự chi trả chi phí kiểm phiếu lại.

Wisconsin cho phép ứng viên thất cử đề nghị kiểm phiếu lại toàn bang hoặc một phần nếu họ thua với cách biệt dưới 1 điểm %. Ngay trong ngày đầu tiên sau kết quả kiểm phiếu, ứng viên phải chính thức đưa ra yêu cầu trước 17h. Ứng viên đề nghị kiểm phiếu lại cũng phải chịu mọi chi phí nếu cách biệt với người thắng cao hơn 0,25 điểm %.

kiem phieu lai o My anh 3

Nhân viên kiểm phiếu tại thành phố Atlanta, bang Georgia. Ảnh: Reuters.

Michigan và Pennsylvania là 2 bang có quy định tự động kiểm phiếu lại mà không cần ứng viên yêu cầu. Tại Michigan, điều này xảy ra khi cách biệt giữa hai ứng viên từ 2.000 phiếu trở xuống. Ứng viên thất cử muốn chủ động đề xuất kiểm phiếu lại phải nộp đơn trong vòng 48 giờ sau kết quả ban đầu và cũng tự chịu mọi chi phí.

Luật kiểm phiếu lại ở Pennsylvania có chút phức tạp hơn. Bang này sẽ tự khởi động kiểm phiếu nếu cách biệt giữa 2 ứng viên nhỏ hơn hoặc bằng 0,5 điểm %.

Có hai hướng đi khác để yêu cầu kiểm phiếu lại: một đơn kiến nghị có chữ ký của ít nhất 3 cử tri cáo buộc sai lệch về tổng số phiếu bầu; hoặc ứng viên kiện lên tòa về nghi vấn gian lận và sai sót trong quá trình kiểm phiếu.

Nếu tự động kiểm phiếu lại, nhà chức trách Pennsylvania cần thông báo trước 17h ngày thứ năm thứ 2 sau ngày bầu cử toàn quốc. Nếu ứng viên tự yêu cầu, họ cần nộp đơn trong vòng 5 ngày sau ngày bầu cử. Trong trường hợp ứng viên yêu cầu, họ sẽ tự chi trả mọi chi phí.

Zing từ Mỹ: Cuộc đua có thể kết thúc sớm trong hôm nay Jesse Hardman của Zing nói bang Pennsylvania "hoàn toàn có thể" thông báo người thắng cử trong tối 5/11 (trưa giờ Việt Nam). Nếu Biden thắng, cuộc đua sẽ chính thức an bài.

‘Điểm nóng’ ở Pennsylvania hoàn thành kiểm phiếu không trực tiếp

Hạt Allegheny thuộc bang Pennsylvania đã kiểm đếm các phiếu bầu không trực tiếp, gồm phiếu bầu qua thư và phiếu bầu vắng mặt.

Phe ông Trump cầm trát tòa đòi vào điểm kiểm phiếu Pennsylvania

Hai nhân vật cấp cao trong ủy ban tranh cử của Tổng thống Trump bất ngờ cầm trát tòa đến điểm kiểm phiếu bang Pennsylvania đòi vào giám sát.

Ông Trump chỉ còn một kịch bản để chiến thắng

Tổng thống Donald Trump cần thắng đến 4 bang là Pennsylvania, Georgia, North Carolina và Nevada với tổng cộng 56 phiếu đại cử tri để cán mốc 270 phiếu.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm