Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất ACV nghiên cứu đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 2

Sân bay Long Thành giai đoạn 2 sẽ tiếp tục xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có kiến nghị Thủ tướng xem xét giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lập phương án nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành.

Theo Nghị quyết 94/2015, Quốc hội xác định quy mô đầu tư sân bay Long Thành theo từng giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng một đường băng và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu lượt hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một đường băng và một nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu lượt hành khách/năm. Giai đoạn 3 hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu lượt hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, để có thể triển khai san lấp mặt bằng khu vực nhà ga hành khách T2 và đường cất hạ cánh thứ 2, Chính phủ cần chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 của dự án và báo cáo Quốc hội thông qua.

Trước đó, trong năm 2023, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì nghiên cứu phương án triển khai giai đoạn 2 của Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành và đường băng thứ 2 để đầu tư ngay sau khi hoàn thành dự án giai đoạn 1.

Cơ quan này sau đó đề nghị ACV nghiên cứu phương án, báo cáo để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Chính phủ. Theo ACV, các hạng mục nêu trên không nằm trong phạm vi của dự án giai đoạn 1 nên chưa xác định được chủ đầu tư, chưa được quy định phạm vi sử dụng đất.

“Những nội dung này cần được làm rõ tại Báo cáo nghiên cứu khả thi để cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án trước khi triển khai đầu tư xây dựng. Vì vậy, ACV đề nghị Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền để có chủ trương chỉ đạo”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.

Hơn một nửa số gói thầu trong giai đoạn 1 đã được đấu thầu, ACV tiết kiệm được khoảng 4.000 tỷ đồng. Vì vậy, doanh nghiệp đang tính toán để đề xuất phương án xây dựng đường cất, hạ cánh số 2 bằng nguồn vốn này.

Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000 ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Sân bay được xây dựng đạt cấp 4F, hướng tới là một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực. Dự án đặt mục tiêu công suất 100 triệu lượt hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư khoảng 16,06 tỷ USD, chia 3 giai đoạn đầu tư.

3 ngân hàng cấp tín dụng 1,8 tỷ USD cho sân bay Long Thành

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỷ USD cho dự án thành phần 3 của sân bay Long Thành.

Sếp ACV: Sân bay Long Thành sẽ có lãi sau 1-2 năm hoạt động

Tổng giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt cho biết sân bay Long Thành sẽ đón 90% sản lượng khách quốc tế chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất qua.

Phó thủ tướng: Đồng Nai không được làm chậm tiến độ sân bay Long Thành

"Đồng Nai phải cam kết không làm chậm tiến độ thi công của dự án. Các đồng chí có thể gọi điện trao đổi, đề xuất trực tiếp nếu có vướng mắc", Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nói.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm