Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 ngân hàng cấp tín dụng 1,8 tỷ USD cho sân bay Long Thành

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỷ USD cho dự án thành phần 3 của sân bay Long Thành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện. Ảnh: VGP.

Sự kiện nói trên do Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) - đầu mối thu xếp vốn - cùng các Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức.

Theo đó, 3 ngân hàng quốc doanh này sẽ cấp gói tín dụng 1,8 tỷ USD cho dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không) thuộc Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 do ACV là chủ đầu tư. Trong đó, Vietcombank tài trợ 1 tỷ USD, VietinBank tài trợ 450 triệu USD và BIDV tài trợ 350 triệu USD.

Cuối tháng 11/2022 trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chấp nhận cho phép Vietcombank, VietinBank, BIDV cho ACV vay vốn bằng ngoại tệ trung dài hạn để thực hiện dự án.

Tham dự lễ ký kết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao chủ đầu tư về tiến độ triển khai nhanh dự án sân bay Long Thành và đang nỗ lực triển khai ngay giai đoạn 2 của dự án.

Người đứng đầu Chính phủ thông tin đang giao triển khai làm đề án sân bay Biên Hòa. Như vậy, sân bay Tân Sơn Nhất (mở rộng), sân bay Biên Hòa và sân bay Long Thành sẽ tạo thành cụm cảng hàng không hiện đại, trung tâm trung chuyển hàng không, logistics với tầm cỡ hàng đầu khu vực và quốc tế.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị ACV, Bộ Giao thông Vận tải… cần phát huy hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thi công, nâng cao chất lượng hoàn thành các công trình, hạng mục của dự án, đáp ứng và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Tại lễ ký kết, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh gói tín dụng 1,8 tỷ USD là khoản tài trợ có quy mô rất lớn mà 3 ngân hàng thương mại vốn Nhà nước thu xếp hoàn toàn bằng nguồn USD trung dài hạn trong nước.

Do vậy, Vietcombank, VietinBank và BIDV cần đảm bảo cân đối được nguồn vốn bằng ngoại tệ phù hợp với giá trị khoản vay và thời hạn vay, giải ngân theo hợp đồng và không tạo ra biến động về tỷ giá và thị trường ngoại tệ.

Với vai trò là chủ đầu tư, ACV cần sử dụng vốn đúng mục đích, an toàn và hiệu quả.

Vietnam Airlines phải giải trình lý do tăng giá vé máy bay

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công thương) yêu cầu Vietnam Airlines giải trình lý do tăng giá vé máy bay chặng nội địa trong giai đoạn từ 1.1 đến nay.

Sếp ACV: Sân bay Long Thành sẽ có lãi sau 1-2 năm hoạt động

Tổng giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt cho biết sân bay Long Thành sẽ đón 90% sản lượng khách quốc tế chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất qua.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giải pháp giảm giá vé máy bay nội địa

Cục Hàng không Việt Nam cần đề xuất các giải pháp để giảm giá vé máy bay nội địa và triển khai sản phẩm du lịch trọn gói nhằm giảm chi phí, đáp ứng được nhu cầu của nhân dân.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm