Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng Cộng hòa trừng phạt nghị sĩ ủng hộ luận tội ông Trump

Đảng Cộng hòa tại bang Wyoming ngày 7/2 chính thức khiển trách Hạ nghị sĩ Liz Cheney vì bỏ phiếu ủng hộ việc luận tội cựu Tổng thống Donald Trump, theo CNN.

Quyết định khiển trách bà Liz Cheney là trường hợp mới nhất trong chiến dịch trừng phạt của đảng Cộng hòa đối với các nghị sĩ đảng này chống lại cựu Tổng thống Trump.

Cụ thể, đảng Cộng hòa ở bang Wyoming công khai chỉ trích Hạ nghị sĩ Cheney và kêu gọi bà "lập tức từ chức". Đảng này cũng dự định "rút toàn bộ tiền trợ cấp cho mục đích chính trị trong tương lai" đối với bà Cheney.

Không những vậy, hạ nghị sĩ 54 tuổi còn bị yêu cầu hoàn trả các khoản đóng góp từ cử tri đảng Cộng hòa cho chiến dịch tranh cử Hạ viện 2020 của bà.

"Tôi bỏ phiếu luận tội (ông Trump) vì lời thề của mình trước Hiến pháp", bà Cheney nói trong một thông cáo hôm 7/2. "Người dân Wyoming biết rằng lời tuyên thệ này không thể bị thao túng hay bẻ cong vì sự ưu tiên đảng phái".

nghi si Cong hoa bi khien trach vi Trump anh 1

Hạ nghị sĩ Liz Cheney, đảng viên Cộng hòa. Ảnh: Reuters.

Trước đó, vào ngày 14/1, Hạ viện đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết luận tội ông Trump với cáo buộc "kích động bạo lực", gây ra vụ bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6/1.

Bà Cheney là một trong mười đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này. Cùng chín hạ nghị sĩ khác, bà Cheney đã nhận làn sóng chỉ trích dữ dội từ những người ủng hộ cựu tổng thống, cả trong và ngoài đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, khi được CNN hỏi liệu có hối tiếc về lá phiếu của mình, bà Cheney đáp: "Hoàn toàn không".

Thượng viện sẽ bắt đầu tranh luận để xem xét bản cáo trạng luận tội ông Trump từ ngày 8/2. Lãnh đạo lưỡng đảng đã nhất trí hoãn phiên xét xử để nhóm pháp lý của cựu tổng thống và các công tố viên Hạ viện có thời gian chuẩn bị. Khoảng thời gian này cũng giúp Thượng viện tranh thủ phê duyệt danh sách ứng viên nội các của tân Tổng thống Joe Biden.

21 phát đại bác vang lên trong lễ tạm biệt Tổng thống Trump Quân đội Mỹ đã bắn 21 phát đại bác trong lễ tạm biệt Tổng thống Donald Trump tại căn cứ Andrews, trước khi ông cùng gia đình trở về Florida.

Hai nghị sĩ Mỹ bị phạt 5.000 USD vì vi phạm quy trình an ninh

Hai nhà lập pháp đảng Cộng hòa là những nghị sĩ đầu tiên bị phạt tiền vì không tuân thủ các biện pháp an ninh mới, được áp dụng bên ngoài phòng họp Hạ viện.

Hạ viện Mỹ trừng phạt nghị sĩ Marjorie Taylor Greene

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu trừng phạt Hạ nghị sĩ Cộng hòa Marjorie Taylor Greene vì các phát biểu kích động và cổ vũ bạo lực, tước đi vị trí của bà Greene trong hai ủy ban quan trọng.

Bước ngoặt trong cuộc ‘nội chiến’ gay gắt của đảng Cộng hòa

Cuộc “nội chiến” trong đảng Cộng hòa đang đi đến bước ngoặt mới giữa tranh cãi gay gắt về cách xử lý một hạ nghị sĩ phát tán thuyết âm mưu, cổ vũ bạo lực.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm