Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng cầm quyền Nga ủng hộ đề cử thủ tướng mới của Tổng thống Putin

Đảng cầm quyền Nga đã nhất trí ủng hộ ông Mikhail Mishustin cho vị trí thủ tướng mới sau khi ông Dmitry Medvedev tuyên bố rời khỏi chức vụ này hôm 15/1.

Tổng thống Vladimir Putin hôm 15/1 đã đề xuất Mikhail Mishustin, người đứng đầu cơ quan thuế liên bang Nga, giữ chức thủ tướng sau khi nội các Nga quyết định từ chức, theo Sputnik News.

Anastasia Kashevarova, Trợ lý người phát ngôn của hạ viện Nga (Duma), hôm 16/1 cho biết đảng Nước Nga Thống nhất, đảng chính trị cầm quyền của Nga, đã nhất trí phê chuẩn việc ứng cử ông Mikhail Mishustin cho chức thủ tướng.

"Đảng Nước Nga Thống nhất đã nhất trí ủng hộ", bà Kashevarova viết trên blog và cho biết thêm ông Mishustin trước đó cam kết việc nội các sẽ hợp tác chặt chẽ với quốc hội.

Trong khi đó, thành viên đảng Nước Nga Thống nhất, ông Andrei Turchak, cho rằng dù từ chức thủ tướng, ông Dmitry Medvedev sẽ vẫn là người đứng đầu Liên bang Nga.

Duma Quốc gia Nga sẽ tổ chức cuộc họp vào cuối ngày 16/1 để cân nhắc việc ứng cử của ông Mishustin. Trước đó, ông Mishustin sẽ gặp tất cả các đảng thiểu số trong Duma.

thu tuong Nga anh 1

Mikhail Mishustin, người đứng đầu cơ quan thuế liên bang Nga, đang ứng cử vị trí thủ tướng nước này. Ảnh: Reuters.

Ông Mikhail Mishustin năm nay 53 tuổi, có bằng tiến sĩ kinh tế và từng làm việc nhiều năm trong chính phủ. Ông cũng từng có công việc kinh doanh riêng. Ông trở thành người đứng đầu cơ quan thuế liên bang kể từ năm 2010.

"Mishustin là ứng cử viên xứng đáng cho vị trí thủ tướng. Ông ấy là một chuyên gia lớn, người đã chứng tỏ hiệu quả làm việc trong thực tế", ông Nikolay Zhuravlev, phó chủ tịch Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện Nga), nhận định.

Hôm 15/1, Thủ tướng Medvedev tuyên bố từ chức, vài giờ sau khi Tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang nêu rõ các ưu tiên chính trị trong nước.

Ông Putin muốn giảm bớt quyền hạn bổ nhiệm của tổng thống và cho phép quốc hội có vai trò lớn hơn trong việc bổ nhiệm các quan chức chính phủ. Ông cũng đề xuất cấm các quan chức cấp cao có 2 quốc tịch hay giấy phép cư trú ở nước ngoài.

Toàn bộ chính phủ Nga từ chức mở đường cho việc sửa hiến pháp

Động thái mới nhất một lần nữa làm bùng lên những suy đoán về tính toán của Tổng thống Putin cho tương lai của ông vào năm 2024, khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc.

Khả năng TT Putin mở rộng quyền lực qua cải cách hiến pháp

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất những thay đổi hiến pháp sẽ giúp ông mở rộng phạm vi nắm quyền sau khi hết nhiệm kỳ tổng thống.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm