Khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu đã đến hồi kết?
Tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu đã được cải thiện phần nào trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng mọi thứ vẫn còn xa để trở lại mức bình thường.
309 kết quả phù hợp
Tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu đã được cải thiện phần nào trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng mọi thứ vẫn còn xa để trở lại mức bình thường.
Xăng dầu chiếm khoảng 25-40% tổng chi phí của doanh nghiệp vận tải. Do đó, khi loại nhiên liệu này tăng lên mức cao nhất trong 7 năm qua, các đơn vị buộc phải tăng giá cước.
Cán cân thương mại hàng hóa tháng 10 ước tính xuất siêu 1,1 tỷ USD, tuy nhiên, tính chung 10 tháng năm 2021 Việt Nam lại nhập siêu 1,45 tỷ USD.
Người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp bày tỏ lo ngại khi giá các mặt hàng thiết yếu lẫn nguyên vật liệu đều lần lượt tăng mạnh trong thời gian gần đây.
Chi phí đầu vào của doanh nghiệp vận tải bị đội lên cao khi giá xăng tăng phi mã. Các nhà xe cũng đang phải đối mặt với lượng khách giảm, giá cước không đổi và chi phí xét nghiệm.
Giá xăng tăng quá cao tác động tiêu cực đến tái phục hồi sản xuất và tình hình kinh tế vĩ mô. Bộ Công Thương đề xuất giảm thuế phí xăng dầu để bớt chi phí đầu vào cho doanh nghiệp.
Cổ phiếu ngân hàng diễn biến tiêu cực đã kéo chỉ số lùi sâu, trong khi đó GAS tăng gần hết biên độ để kìm hãm đà rơi của thị trường.
Chính phủ giao Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể khi người dân đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine ở các tỉnh, TP để có lao động duy trì sản xuất, lưu thông và tiêu thụ hàng hóa nông sản.
"Khó khăn trong hoạch định kế hoạch" là mối lo được nhiều doanh nghiệp Đức nêu lên nhất trong một cuộc khảo sát gần đây về tác động của việc đứt gãy chuỗi cung ứng lên họ.
Bộ Công Thương đánh giá tình hình xuất khẩu nông, thủy sản 8 tháng đầu năm tăng 11,5% so với năm 2020. Có 7/9 mặt hàng ghi nhận tăng trưởng.
Tại Nghị quyết 105 vừa được ban hành, Chính phủ đưa ra 4 nhóm giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.
Cổ phiếu dược phẩm, cảng biển, ngành than… thu hút được dòng tiền và trở thành các nhóm cổ phiếu tăng mạnh nhất tháng 8.
Cuộc khủng hoảng của chuỗi cung ứng toàn cầu có thể kéo dài tới năm 2022 do chủng Delta lan rộng, buộc hàng loạt nhà máy ở châu Á ngừng hoạt động và làm đứt quãng vận tải biển.
Nền kinh tế châu Á đối mặt nguy cơ bị thế giới bỏ lại phía sau khi nhiều quốc gia buộc phải kéo dài giãn cách để chống biến chủng Delta, khiến sản xuất và xuất khẩu lao dốc.
Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đề xuất ưu tiên tiêm vaccine cho các đối tượng làm trong ngành vận tải, công nhân và người nhà công nhân để đảm bảo duy trì sản xuất.
Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận doanh nghiệp bị bào mòn đáng kể bởi nhiều chi phí tăng cao, gấp 3-4 lần.
Một số ngành nghề có triển vọng kinh doanh tốt trong nửa đầu năm như ngân hàng, chứng khoán, sắt thép… thu hút được dòng tiền và giúp cổ phiếu tăng giá mạnh.
VCCI cho rằng cần gấp rút lập Tổ công tác của liên Bộ Giao thông Vận tải và Công thương để rà soát và tháo gỡ các khó khăn về chi phí logistics, tình trạng thiếu container.
Lần đầu tiên trong lịch sử, giá cước thuê container vận chuyển hàng hóa từ châu Á sang châu Âu tăng lên mức trên 10.000 USD.
Bất chấp hàng loạt khó khăn từ đầu năm, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 4 vẫn tăng gần 50% so với cùng kỳ, đạt hơn 74 triệu USD kim ngạch, theo số liệu từ VASEP.