Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 29

Cuộc họp khẩn bên lề APEC vì Triều Tiên phóng tên lửa

Một số nhà lãnh đạo tham dự hội nghị cấp cao APEC ở Thái Lan đã rời cuộc họp hôm 18/11 để lên án Triều Tiên, sau khi nước này bị nghi phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Trieu Tien phong ten lua anh 1

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã triệu tập một cuộc họp khẩn gồm các nhà lãnh đạo từ Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và New Zealand bên lề Hội nghị APEC sau khi Triều Tiên thử tên lửa.

Trieu Tien phong ten lua anh 2

"Động thái gần nhất của Triều Tiên vi phạm rõ ràng nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Điều đó làm mất ổn định an ninh trong khu vực và làm gia tăng căng thẳng một cách không cần thiết”, bà Harris nói trong cuộc họp.

Trieu Tien phong ten lua anh 3

Các nhà lãnh đạo ngày 18/11 đã nhất trí lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất trong cuộc họp khẩn cấp được tổ chức bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC, chính phủ Nhật Bản cho biết.

Trieu Tien phong ten lua anh 4

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại cuộc họp khẩn được tổ chức để tham vấn về vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Trieu Tien phong ten lua anh 5

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu trước báo giới rằng Triều Tiên đã "lặp đi lặp lại các hành động khiêu khích với tần suất chưa từng thấy". Ông Kishida cho biết nước này chưa ghi nhận thiệt hại nào từ vụ phóng nhưng lên án các vụ phóng tên lửa thường xuyên của Triều Tiên là "những hành động không thể chấp nhận được".

Trieu Tien phong ten lua anh 6

Thủ tướng Fumio Kishida đã cảnh báo về các vụ phóng tên lửa tiếp theo, cũng như nguy cơ một vụ thử hạt nhân có thể xảy ra, chính phủ Nhật Bản cho biết trong tuyên bố. Trước đó, Nhật Bản thông tin tên lửa Triều Tiên đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này và có thể vươn tới đất liền nước Mỹ.

Trieu Tien phong ten lua anh 7

Nhằm đáp trả việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), Hàn Quốc và Mỹ đã tổ chức cuộc tập trận không quân chung sử dụng máy bay chiến đấu tàng hình F-35A, nhắm mục tiêu vào các bệ phóng di động của Triều Tiên.

Trieu Tien phong ten lua anh 8

Cuộc họp diễn ra trong lúc các lãnh đạo khác đang ở trong phòng họp của Tuần lễ cấp cao APEC.

Trieu Tien phong ten lua anh 9

Truyền thông Hàn Quốc cho hay Bình Nhưỡng đã có những vụ thử tên lửa với số lượng kỷ lục trong năm nay, với hơn 50 lần phóng kể từ ngày 25/9. Những vụ phóng xuất hiện liên tiếp sau khi Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ có những hành động quân sự "quyết liệt hơn" nếu Mỹ tiếp tục tăng cường cam kết "răn đe mở rộng" đối với các đồng minh trong khu vực.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Zing từ Bangkok: Các lãnh đạo tới Hội nghị APEC Các lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên hôm 18/11 tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29 tại Thái Lan.

Hội nghị APEC bị gián đoạn vì tên lửa Triều Tiên

Một số nhà lãnh đạo châu Á - Thái Bình Dương tham dự Hội nghị APEC đã rời cuộc họp ngày 18/11 để lên án Triều Tiên sau khi nước này bị nghi thử tên lửa liên lục địa (ICBM).

Hàn - Mỹ xuất kích F-35A tập trận đáp trả Triều Tiên

Hàn Quốc và Mỹ tập trận không quân chung vào ngày 18/11 nhằm đáp trả việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 29

Minh An

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm