Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuba phê duyệt khẩn cấp vaccine Abdala

Giới chức Cuba ngày 9/7 đã phê duyệt khẩn cấp vaccine Abdala. Đây là chế phẩm ngừa Covid-19 đầu tiên ở khu vực Mỹ Latin được cấp phép sử dụng, theo AFP.

Vaccine Abdala được phát triển bởi Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học Cuba, trực thuộc tập đoàn dược phẩm sinh học BioCubaFarma của nhà nước Cuba, theo Reuters.

Vào tháng 6, Cuba thông báo vaccine Abdala đã được chứng minh phát huy hiệu quả đến 92,28% trong việc ngừa Covid-19.

phe duyet vaccine Abdala anh 1

Một phụ nữ ở Venezuela được tiêm vaccine Abdala vào ngày 1/7. Ảnh: Reuters.

Vào ngày 8/7, hãng dược BioCubaFarma của nhà nước Cuba cho biết các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối cho thấy vaccine Soberana 2 có tỷ lệ hiệu quả 91,2% trong việc ngừa virus corona.

Ngành công nghệ sinh học của Cuba có lịch sử phát triển vaccine lâu đời. Các hãng dược của Cuba sản xuất 80% vaccine sử dụng nội địa. Một số đơn vị phát triển vaccine ở Cuba cũng xuất khẩu chế phẩm của họ.

Cuba là quốc gia đầu tiên ở khu vực Mỹ Latin và Carribean sản xuất thành công vaccine ngừa Covid-19.

Giới chức Cuba cho biết nước này có tổng cộng năm loại vaccine Covid-19 đang được thử nghiệm.

Sau khi được cấp phép sử dụng, các loại vaccine Covid-19 của Cuba nhiều khả năng sẽ được một số quốc gia đặt mua hoặc xin nhượng quyền sản xuất. Mexico, Argentina và Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm đến việc sản xuất của Cuba và Iran cho biết họ đang sản xuất Soberana 2 sau khi thử nghiệm loại vaccine này.

Theo Reuters, hơn 6,8 triệu mũi vaccine ngừa Covid-19 đã được triển khai tại Cuba.

Tính đến ngày 9/7, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, Cuba ghi nhận hơn 218.000 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.431 trường hợp tử vong.

Vaccine thứ hai của Cuba đạt hiệu quả 91,2%

Hãng dược BioCubaFarma của nhà nước Cuba ngày 8/7 cho biết các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối cho thấy vaccine Soberana 2 có tỷ lệ hiệu quả 91,2% trong việc ngừa virus corona.

Việt Nam - Cuba thảo luận khả năng phối hợp sản xuất vaccine Covid-19

Tối 1/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã điện đàm với Thủ tướng Cộng hòa Cuba Manuel Marrero Cruz.

Vaccine Covid-19 của Cuba hoạt động như thế nào?

Các nhà khoa học cho biết vaccine Abdala và Soberana 2 có giá thành rẻ, dễ bảo quản và được điều chế dựa trên kinh nghiệm nhiều thập kỷ về khoa học y tế nổi tiếng của Cuba.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm