Sân bay bí ẩn, chi phí đắt đỏ nhưng không bóng người ở Pakistan
Không hành khách và chẳng hề có máy bay, sân bay quốc tế New Gwadar vừa hoàn thành tại Pakistan đang là một bí ẩn với thế giới mặc dù có chi phí xây dựng rất đắt đỏ.
17 kết quả phù hợp
Không hành khách và chẳng hề có máy bay, sân bay quốc tế New Gwadar vừa hoàn thành tại Pakistan đang là một bí ẩn với thế giới mặc dù có chi phí xây dựng rất đắt đỏ.
Chính quyền Taliban đã nhất trí với Trung Quốc và Pakistan về kế hoạch mở rộng Sáng kiến Vành đai Con đường (BRI) đến Afghanistan, tạo cơ hội để Taliban thu hút đầu tư.
Cảnh báo được đưa ra sau khi New Delhi cáo buộc dự án mà Trung Quốc triển khai trong khuôn khổ Vành đai, Con đường xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ấn Độ.
Các quan chức Pakistan hôm 5/7 cho biết nghi phạm chính liên quan đến vụ nổ tại Viện Khổng Tử của Đại học Karachi khiến 4 người chết hồi tháng 4 đã bị bắt.
Do Pakistan nằm ở vị trí chiến lược quan trọng giữa Trung Quốc, Ấn Độ và Afghanistan, bất ổn tại nước này có thể ảnh hưởng tới nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Dù Afghanistan có nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào, Trung Quốc được cho là sẽ thận trọng khi tiếp cận vấn đề đầu tư cho Taliban, tờ Nikkei Asia nhận định.
Một chiếc xe chở nhiều công dân Trung Quốc tại Pakistan đã phát nổ và lao xuống khe núi ngày 14/7. Vụ việc khiến ít nhất 13 người thiệt mạng, bao gồm 9 người Trung Quốc.
Thông tin của tình báo Ấn Độ cho thấy nhiều loại vũ khí do Trung Quốc sản xuất đã được cơ quan tình báo Pakistan vận chuyển vào bang Jammu và Kashmir do Ấn Độ kiểm soát.
Trước công trình đường sắt Standard Gauge ở Kenya, hàng loạt dự án thuộc sáng kiến "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc chết đứng trong nhiều năm.
Chính quyền Pakistan trao quyền cho Trung Quốc xây dựng một đập thủy điện trong khu vực tranh chấp với Ấn Độ ở Kashmir, một động thái chắc chắn sẽ khiến New Delhi tức giận.
Dự án có quy mô hơn 62 tỷ USD của Trung Quốc ở Pakistan - thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường đầy tham vọng - đang tê liệt vì thiếu hụt kinh phí.
Một phụ nữ Pakistan chết hai tuần sau khi trở về từ Trung Quốc, làm gióng lên hồi chuông báo động về nạn buôn người tại quốc gia Hồi giáo gần 200 triệu dân.
Thất vọng với những lời "hứa hão" của Trung Quốc, chính quyền Pakistan đề nghị Nhật Bản hỗ trợ vốn để nâng cấp hệ thống đường sắt thành phố Karachi.
Chiến lược “ngoại giao bẫy nợ” của Bắc Kinh khiến nhiều nước mắc kẹt bởi phần lớn dự án do Trung Quốc rót vốn và xây dựng đều bị đội giá hàng trăm phần trăm.
Năm 2013, Trung Quốc công bố sáng kiến “Vành đai và Con đường” 1.000 tỷ USD với những dự án hạ tầng lớn ở Nam Á và châu Phi. Năm 2017, “ngoại giao bẫy nợ” của Bắc Kinh bị lật tẩy.
Trong khuôn khổ chương trình mà Bắc Kinh luôn khẳng định là hòa bình, Pakistan và Trung Quốc đang thúc đẩy các dự án liên quan đến quốc phòng, bao gồm chế tạo chiến đấu cơ.
Trung Quốc đã bị loại khỏi dự án xây dựng đập thủy điện trị giá 14 tỷ USD tại Pakistan do đưa ra những điều kiện ngặt nghèo bị coi là đi ngược lại lợi ích của nước chủ nhà.