Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơn rung chấn của ngành quảng cáo số

Bản báo cáo quý III của Alphabet mở ra ngày tồi tệ nhất của công ty này trên sàn chứng khoán kể từ tháng 3/2020, kéo theo sự sụt giảm của nhiều cổ phiếu công ty công nghệ lớn khác.

Logo của Google trong một cửa hàng ở quận Manhattan, New York, Mỹ tháng 11/2021. Ảnh: Reuters.

Sau khi Alphabet - công ty mẹ của Google - công bố con số không mấy khả quan về tình hình kinh doanh quảng cáo, cổ phiếu của các công ty công nghệ lớn đồng loạt giảm, gây ra cơn rung chấn nhẹ với ngành quảng cáo số toàn cầu, theo Financial Times.

Cổ phiếu của Alphabet giảm hơn 8% ngay sau khi sàn giao dịch phố Wall mở cửa hôm 26/10. Chiều trước đó, Alphabet công bố dữ liệu cho thấy doanh thu quảng cáo trong quý III từ công cụ tìm kiếm của họ chỉ tăng 6%, lên 69,1 tỷ USD. Đây là con số thấp nhất kể từ năm 2013 và thấp hơn nhiều so với dự báo 9% của giới phân tích.

CNBC chỉ ra đây là ngày tồi tệ nhất của Alphabet kể từ tháng 3/2020. Kết quả này - cũng như tình hình với hàng loạt công ty công nghệ khác - làm dấy lên lo ngại về tác động tiêu cực tới nền kinh tế.

Cơn rung chấn với Big Tech

Cũng trong ngày 25/10, Microsoft “đổ thêm dầu vào lửa” khi cảnh báo hoạt động kinh doanh điện toán đám mây có thể tăng trưởng chậm lại trong những tháng tới, trong khi đây vốn được coi là ngành ít chịu tác động từ suy thoái kinh tế, ít nhất là so với các lĩnh vực công nghệ khác.

Giống như Alphabet, cổ phiếu Microsoft cũng giảm 8% đầu phiên 26/10. Sau đó, cổ phiếu của hàng loạt công ty công nghệ lớn khác cũng giảm mạnh. Meta và Amazon cùng giảm trên 4%, trong khi chỉ số Nasdaq Composite - vốn phụ thuộc nhiều vào các công ty công nghệ - giảm 1,7%.

“Đây là điềm xấu đối với ngành quảng cáo số nói chung”, bà Evelyn Mitchell, nhà phân tích tại Insider Intelligence, nhận định. “Một quý đáng thất vọng của Google sẽ là biểu hiện của những thời khắc khó khăn trong tương lai, nếu các điều kiện thị trường tiếp tục xấu đi”.

bao cao alphabet anh 1

Cổ phiếu của hàng loạt công ty công nghệ sụt giảm trong ngày 26/10. Ảnh: Reuters.

Một ngày sau khi Alphabet công bố kết quả kinh doanh, đến lượt Meta - công ty mẹ của Facebook - cho biết đơn vị phát triển metaverse của họ đã mất tới 3,7 tỷ USD trong quý, Guardian cho biết.

Theo báo cáo, doanh thu của Meta tiếp tục sụt giảm, xuống còn 27,7 tỷ USD sau khi đạt 29 tỷ USD vào một năm trước đó. Thu nhập ròng là 4,4 tỷ USD, giảm 52% so với một năm trước, trong khi chi tiêu tăng vọt 19%, theo New York Times.

Doanh thu của Google Search tăng 4,2% lên mức 39,5 tỷ USD, không đạt mức dự báo 8%. Doanh thu quảng cáo YouTube thậm chí giảm 2%, xuống còn mức 7,1 tỷ USD, dù giới phân tích đánh giá mức tăng trưởng là 4,4%. Đây là lần đầu tiên YouTube ghi nhận doanh thu quảng cáo suy giảm kể từ khi bắt đầu thống kê riêng năm 2020.

Tác động từ lạm phát

Trong một cuộc gặp mặt trực tuyến với các nhà đầu tư, ông Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Alphabet, gọi đây là “thời khắc khó khăn cho thị trường quảng cáo”.

Bà Ruth Porat, Giám đốc tài chính, nhận định tỷ lệ tăng trưởng không cao đến từ việc công ty này đã thể hiện quá tốt trong quý III năm 2021, khi ngành công nghiệp quảng cáo trực tuyến tăng trưởng mạnh giữa đại dịch Covid-19. Dù vậy, bà cũng thừa nhận có “bước lùi” trong một số lĩnh vực.

Các kết quả vừa qua là chỉ dấu mới nhất cho thấy sự tăng trưởng chậm lại của ngành quảng cáo số nói riêng và nền kinh tế Mỹ nói chung, trong bối cảnh người tiêu dùng và các doanh nghiệp đắn đo hơn giữa lạm phát.

Khi muốn cắt giảm chi phí, marketing thường là một trong những lĩnh vực đầu tiên mà các doanh nghiệp nghĩ đến.

bao cao alphabet anh 2

Tình trạng lạm phát khiến nhiều doanh nghiệp cắt giảm chi phí marketing. Ảnh: Reuters.

Cũng trong ngày 25/10, Chỉ số Tình hình Hiện tại (Present Situation Index) của tổ chức Conference Board - một trong những chỉ số lòng tin người tiêu dùng được theo dõi kỹ lưỡng hàng đầu - rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

Bà Lynn Franco, một nhân viên cấp cao của Conference Board, nhận định sự sụt giảm của chỉ số này cho thấy nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm lại ngay trước quý IV. Bà mô tả kỳ vọng của người tiêu dùng Mỹ đang “u ám”.

Spotify - công ty coi Mỹ là thị trường lớn nhất - hôm 25/10 cho biết tình hình kinh tế “đầy thách thức” đã tác động tiêu cực đến doanh thu quảng cáo của họ trong quý III, bất chấp số người đăng ký ứng dụng vẫn tăng ổn định.

Trong tuần trước, cổ phiếu của Snap - nhà phát triển Snapchat - mất gần một phần ba giá trị. Trước đó, công ty này cho biết những người mua quảng cáo tiếp tục cắt giảm chi phí giữa lạm phát và giá cả tăng cao.

Theo CEO Pichai của Alphabet, tập đoàn này đang “tăng cường chú tâm vào một nhóm rõ ràng các sản phẩm và hoạt động kinh doanh ưu tiên”. Trong khi đó, bà Porat chỉ ra việc đồng USD tăng giá khiến Alphabet mất 5% doanh thu, cũng như khẳng định công ty đang cố gắng “sắp xếp lại nguồn lực”.

Thu nhập ròng của Meta giảm hơn 50% trong quý III

Sau khi chuyển hướng tập trung sang metaverse, Meta chứng kiến doanh thu sụt giảm. Công ty này hiện cam kết “thực hiện những thay đổi đáng kể” nhằm hoạt động hiệu quả hơn.

Một cổ đông đòi Meta giảm 20% nhân sự

Altimeter Capital Management - cổ đông của Meta - đã đề nghị công ty cắt giảm nhân sự và chi phí cố định trong một bức thư ngỏ gửi đến Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm