Facebook đổi tên thành Meta một năm trước và đầu tư hàng tỷ USD vào vũ trụ ảo (metaverse). Ảnh: Bloomberg. |
Hôm 26/10, Meta báo cáo doanh thu tiếp tục sụt giảm, xuống còn 27,7 tỷ USD từ 29 tỷ USD một năm trước đó. Thu nhập ròng là 4,4 tỷ USD, giảm 52% so với một năm trước, trong khi chi tiêu tăng vọt 19%, theo New York Times.
Các khoản đầu tư tổng hợp của công ty vẫn gặp khó khăn. Meta cho biết bộ phận Phòng thí nghiệm thực tế mất 3,7 tỷ USD, so với 2,6 tỷ USD một năm trước. Công ty dự đoán tổn thất hoạt động của bộ phận này sẽ tăng "đáng kể" trong năm tới.
Trong quý hiện tại, Meta dự báo doanh thu đạt 30-32,5 tỷ USD.
Công ty cho biết họ sẽ “thực hiện những thay đổi đáng kể trong toàn bộ hội đồng quản trị để hoạt động hiệu quả hơn”, bao gồm thu nhỏ một số nhóm và chỉ tuyển dụng trong các lĩnh vực ưu tiên cao nhất.
Trước đó, hồi tháng 7, ông lớn tại Thung lũng Silicon công bố báo cáo doanh thu sụt giảm lần đầu tiên với tư cách là công ty đại chúng. Cổ phiếu của Meta đã giảm hơn 60% trong năm nay.
Một năm trước, Mark Zuckerberg đổi tên Facebook thành Meta. CEO này khẳng định công ty sẽ tham gia vào vũ trụ ảo có tên là metaverse. Kể từ đó, Meta đầu tư hàng tỷ USD và tự tái cấu trúc. Tuy nhiên, công nghệ mới nổi này đang khiến các nhà đầu tư chú ý bởi chi phí đắt đỏ xoay quanh nó.
Có thể thấy trong năm nay, doanh thu của Meta đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi chi tiêu của công ty vào metaverse, trong khi mạng xã hội và quảng cáo kỹ thuật số có tốc độ tăng trưởng chậm lại.
Niềm tin của CEO Meta
Trong vài tháng qua, Meta đóng băng hầu hết hoạt động tuyển dụng, giảm ngân sách và bắt đầu xác định những nhân viên có hiệu suất thấp cho vào danh sách có nguy cơ sa thải.
Zuckerberg gặp khó khăn trong việc thuyết phục nhân viên hiểu về tầm nhìn metaverse của mình. Hôm 26/10, ông cho rằng khi nhìn lại nhiều thập niên, người ta “sẽ nói về tầm quan trọng của công việc đã được thực hiện ở đây”, liên quan tới metaverse, thực tế ảo và tương tác thực tế ảo.
“Tôi hiểu nhiều người không đồng tình với khoản đầu tư này”, ông nói. “Tuy nhiên, tôi nghĩ sẽ là sai lầm nếu chúng ta không tập trung vào lĩnh vực nào trong số này, lĩnh vực quan trọng trong tương lai”.
Mark Zuckerberg điều chỉnh avatar trong sự kiện ảo Facebook Connect vào tháng 10/2021. Ảnh: Bloomberg. |
Hiện tại, CEO Mark Zuckerberg đang dành nhiều công sức cho việc quảng bá thiết bị thực tế ảo hơn nền tảng mạng xã hội đình đám của mình. Ông sẵn sàng cắt giảm những đội ngũ quan trọng của Facebook chỉ để có tiền đầu tư cho metaverse, một lĩnh vực đã mang lại khoản lỗ hơn 5 tỷ USD cho Meta chỉ trong nửa đầu năm nay.
Theo Bloomberg, sai lầm lớn nhất của Mark Zuckerberg là đã “mù quáng” chạy theo công nghệ vũ trụ ảo mà quên mất phát triển những lĩnh vực vốn là thế mạnh và mang lại nguồn lợi lớn cho mình.
Khó khăn liên tiếp
Khó khăn tài chính của Meta nổi bật vì quy mô và vị thế là một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Thách thức đối với công ty cũng phản ánh những gì nhiều công ty truyền thông xã hội khác phải chứng kiến. Quảng cáo kỹ thuật số bị ảnh hưởng bởi những xáo trộn kinh tế toàn cầu, cùng lúc Apple thay đổi quyền riêng tư.
Meta phải đối mặt với những thách thức khác.
Trong tháng này, công ty đã bán nền tảng ảnh động Giphy, Guardian đưa tin. Cơ quan Cạnh tranh và thị trường Anh (CMA) đã buộc Meta phải “bán toàn bộ Giphy cho một người mua phù hợp” do vi phạm luật về rủi ro của việc làm giảm sáng tạo và sự cạnh tranh trong thị trường quảng cáo hiển thị và truyền thông xã hội.
Trong khi đó, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) muốn ngăn Meta mua lại công ty công nghệ thực tế ảo Within và thâu tóm lĩnh vực metaverse.
Meta báo cáo doanh thu tiếp tục sụt giảm hôm 26/10. Ảnh: New York Times. |
Mike Proulx - Giám đốc nghiên cứu tại Forrester - cho biết vẫn chưa rõ cách thức đầu tư metaverse của Meta sẽ mang lại hiệu quả như thế nào với số lượng người dùng thấp. “Đây là cuộc trò chuyện xoay quanh câu hỏi hoạt động kinh doanh cốt lõi hiện tại của Meta là gì”, ông nói.
Bất chấp những thách thức, số người dùng nền tảng mạng xã hội khác của Meta đã tăng. Số lượng người sử dụng các ứng dụng như Facebook, Instagram, WhatsApp hoặc Messenger hàng ngày đã chạm mốc 2,93 tỷ trong quý, tăng 4% so với một năm trước đó.
Hôm 26/10, Zuckerberg đã ca ngợi việc nhiều người dùng Facebook và WhatsApp, đồng thời nói về cách mọi người dành nhiều thời gian hơn trên Instagram Reels. Tuy nhiên, ông tập trung phần lớn buổi trò chuyện vào tầm nhìn cho metaverse.
“Nếu chúng ta không thúc đẩy điều này, thì sẽ có người khác làm”, ông nói.