Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con rể Tổng thống Trump tới Trung Đông giữa căng thẳng Mỹ - Iran

Con rể Tổng thống Trump, cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner tuần này sẽ đến thăm Saudi Arabia và Qatar trong lúc khu vực đang căng thẳng vì chuyên gia Iran bị ám sát.

Theo Reuters, cố vấn cấp cao Nhà Trắng sẽ có cuộc gặp với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salmal tại thành phố Neom trong tuần này. Tiếp sau đó, Kushner sẽ sang Qatar gặp tiểu vương Tamim bin Hamad Al Thani.

Đi cùng chuyến công du còn có 2 đặc phái viên của Mỹ cho vấn đề Trung Đông là Avi Berkowitz và Brian Hook. Lãnh đạo cơ quan Hợp tác Phát triển Tài chính Quốc tế Mỹ Adam Boehler cũng góp mặt.

Jared Kushner và đội ngũ đã hỗ trợ đàm phán bình thường hóa quan hệ giữa Israel với các nước Bahrain, Sudan và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) từ tháng 8.

Con re Tong thong Trump tham Trung Dong anh 1

Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner (trái) gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem vào tháng 5/2019. Ảnh: Reuters.

Theo một quan chức Mỹ, nhóm của Kushner muốn thúc đẩy thêm một số thỏa thuận tương tự trước khi Tổng thống Donald Trump kết thúc nhiệm kỳ. Việc thuyết phục thành công Saudi Arabia đạt thỏa thuận với Israel có thể tạo động lực cho những quốc gia Arab khác nối bước.

Chuyến làm việc của cố vấn cấp cao Nhà Trắng diễn ra chỉ vài ngày sau khi chuyên gia Mohsen Fakhrizadeh của Iran bị ám sát. Phía Tehran cáo buộc Israel đứng sau vụ việc.

Chỉ vài ngày trước biến cố này, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có chuyến thăm lịch sử đến Saudi Arabia gặp Thái tử Mohammed bin Salman. Truyền thông Israel tiết lộ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng có mặt tại sự kiện.

Theo giới quan sát, mối lo ngại chung về triển vọng sức mạnh hạt nhân Iran đang thúc đẩy hình thành liên kết chiến lược giữa những quốc gia còn lại tại Trung Đông. Cả Saudi Arabia lẫn Israel đều lo ngại Tổng thống đắc cử Joe Biden không quyết liệt kiềm tỏa Iran và khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Vì sao nước Mỹ phải dè chừng Iran? Trải qua quá trình đối đầu hơn 40 năm với Mỹ, Iran khiến các nước phương Tây phải dè chừng với đội quân hùng mạnh thiện chiến.

Báo Iran kêu gọi tấn công cảng của Israel sau vụ ám sát nhà khoa học

Một tờ báo có quan điểm cứng rắn ở Iran tuyên bố nước này sẽ tấn công cảng Haifa của Israel, nếu Tel Aviv là thủ phạm trong vụ sát hại nhà khoa học hàng đầu nước này.

Tàu sân bay Mỹ đến Trung Đông sau vụ nhà khoa học Iran bị ám sát

Đội tác chiến tàu sân bay USS Nimitz được triển khai tới vịnh Ba Tư giữa lúc căng thẳng trong khu vực có nguy cơ leo sau khi chuyên gia hạt nhân hàng đầu của Iran bị ám sát.

Vụ ám sát có thể châm ngòi 'chảo lửa' Trung Đông

Sau vụ kiến trúc sư chương trình hạt nhân Iran bị ám sát, Tehran có thể phát động trả đũa Israel hay căn cứ quân sự Mỹ, dẫn đến nguy cơ bùng phát chiến tranh tại Trung Đông.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm