Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu nhiều hãng xe tăng mạnh nhờ Tổng thống Donald Trump

Cổ phiếu các hãng xe châu Âu bật tăng sau khi Tổng thống Donald Trump đề xuất nới lỏng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu, mở đường cho xe xăng tại thị trường Mỹ.

Cổ phiếu các hãng ôtô châu Âu đồng loạt tăng từ 2,5% đến 5% ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất cắt giảm các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu mà chính quyền Joe Biden đã hoàn thiện trước đó. Động thái này được Nhà Trắng mô tả là nhằm giúp các thương hiệu dễ dàng bán xe xăng hơn và giảm chi phí cho người tiêu dùng Mỹ.

donald trump,  co phieu,  xe dien,  xe xang anh 1

Hàng loạt cổ phiếu của các thương hiệu ôtô đã bất ngờ tăng trưởng mạnh mẽ sau thông tin ông Donald Trump đề xuất cắt giảm các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu, vốn đang giới hạn sự lựa chọn của người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp sản xuất.

Cụ thể, cổ phiếu Porsche đã tăng hơn 5%, cổ phiếu Mercedes-Benz và Volvo tăng gần 4%, trong khi Renault tăng 3,3%. Cổ phiếu Stellantis, niêm yết tại Milan và Paris, tăng khoảng 2,7% sau khi đã bật gần 8% trong phiên trước đó.

Trong tuyên bố gửi báo giới, CEO Stellantis Antonio Filosa cho biết ông mong muốn hợp tác với Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) để xây dựng "những chính sách thân thiện với môi trường nhưng vẫn cho phép chúng tôi mang tới cho khách hàng quyền tự do lựa chọn loại xe họ muốn với mức giá phải chăng".

donald trump,  co phieu,  xe dien,  xe xang anh 2

Tuy đặt mục tiêu trở thành một thương hiệu thuần điện trong quá khứ, Volvo đã phải "quay xe" và cho biết sẽ mở rộng việc sản xuất các mẫu xe hybrid ngay tại Mỹ. Nhiều thương hiệu khác cũng đã mở rộng quy mô nhà máy tại quốc gia này.

Volvo cho biết còn quá sớm để đánh giá hệ quả từ thay đổi quy định. Dù đặt mục tiêu trở thành hãng xe thuần điện và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040, Volvo từng thông báo sẽ bắt đầu sản xuất nhiều mẫu xe hybrid tại Mỹ, với một số mẫu kéo dài tới năm 2029.

Theo chuyên gia phân tích Martino De Ambroggi của Equita, đề xuất của chính quyền ông Donald Trump không gây bất ngờ, nhưng được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu ứng tích cực cho toàn ngành. Ông cũng lưu ý rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể xem xét nới lỏng hoặc điều chỉnh mạnh mục tiêu điện hóa vào năm 2035.

donald trump,  co phieu,  xe dien,  xe xang anh 3

Kể từ khi nhậm chức Tổng thống Mỹ lần thứ hai, ông Trump đã "lật lại" những chính sách chồng chéo của người tiền nhiệm để các doanh nghiệp ôtô trong nước phát triển, đặc biệt là những chính sách thiên vị cho xe điện.

Các nguồn tin trong ngành cho biết Ủy ban châu Âu (EC) nhiều khả năng sẽ trì hoãn việc công bố gói hỗ trợ cho ngành công nghiệp ôtô. Giới sản xuất kỳ vọng gói hỗ trợ này có thể bao gồm việc sửa đổi lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong từ năm 2035.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Châu Âu sẽ điều chỉnh lộ trình cấm xe xăng?

Liên minh châu Âu có thể lùi thời hạn công bố gói hỗ trợ cho ngành công nghiệp ôtô, mở ra hy vọng xem xét lại lệnh cấm xe xăng từ năm 2035.

Tổng thống Trump muốn đưa Kei car đến Mỹ

So với các chính phủ tiền nhiệm, Tổng thống Donald Trump đã cởi mở hơn với nhiều loại phương tiện mới, trong đó có dòng xe "siêu mini" Kei car của Nhật Bản.

Vì sao động cơ hiện đại vẫn đo công suất bằng mã lực?

Mã lực tưởng như lỗi thời, nhưng đơn vị hơn 200 năm tuổi này vẫn gắn chặt với ngành công ôtô nhờ thói quen, lịch sử và sức mạnh marketing.

Sieu xe Nissan GT-R 'gia re' chi 9.000 USD hinh anh

Siêu xe Nissan GT-R 'giá rẻ' chỉ 9.000 USD

0

Dự án nâng cấp mẫu Ford Cougar thành Nissan GT-R khá ấn tượng, khiến nhiều người không phân biệt được "siêu xe đường phố" này chỉ là bản replica.

Việt Hà

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm