Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CNN: Không quân Mỹ điều hàng chục máy bay đến Kabul

Hàng chục máy bay vận tải quân sự của Mỹ dự kiến ​​hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul trong ngày 23/8 để hỗ trợ quá trình sơ tán, theo CNN.

Cụ thể, ít nhất 33 phi cơ C-17 của Không quân Mỹ đã được điều động đến Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Afghanistan. Mỗi chiếc máy bay phản lực 4 động cơ có thể đưa khoảng 400 hành khách rời khỏi Kabul.

Tuy nhiên, CNN dẫn một nguồn tin cho biết Washington đang thay đổi chính sách lựa chọn người được sơ tán khỏi sân bay Kabul. Các đối tượng được phép lên máy bay rời đi bao gồm công dân Mỹ, người có thẻ thường trú tại Mỹ (thẻ xanh) và công dân các nước thuộc Tổ chức Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cũng theo nguồn tin trên, những người nộp đơn cho chương trình Thị thực Nhập cư Đặc biệt (SIV) của Mỹ, vốn dành cho những người Afghanistan làm việc cho các lực lượng và cơ quan của chính phủ Mỹ có nguyện vọng rời khỏi đất nước, sẽ không được phép vào sân bay.

Nguồn tin của CNN cho biết ngay cả khi những quy định mới được tiết lộ, hàng nghìn người Afghanistan, chủ yếu là nam giới trong độ tuổi nhập ngũ và "không có giấy tờ tùy thân", vẫn ở lại sân bay.

Khong quan My dieu may bay den Kabul anh 1

Lính Mỹ hỗ trợ người di tản ở Sân bay Quốc tế Hamid Karzai, Kabul, Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Mặc dù Mỹ và các nước đồng minh phương Tây đã đưa hơn 30.000 người rời khỏi sân bay Kabul kể từ ngày 14/8, theo một quan chức Nhà Trắng, sân bay ở Kabul vẫn chật kín người.

Một quan chức NATO cho biết ít nhất 20 người đã thiệt mạng bên trong và ở khu vực xung quanh sân bay Kabul kể từ ngày 15/8 đến nay. Một số người đã bị bắn và những người khác tử vong vì bị giẫm đạp.

Quân đội Mỹ và các đồng minh đã nỗ lực tổ chức các chuyến bay sơ tán khỏi Afghanistan sau khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15/8. Theo Thiếu tướng Lục quân William Taylor của Mỹ, trong tuần qua, Washington đã sơ tán 17.000 người, trong đó có 2.500 người Mỹ, khỏi Kabul.

Đám đông chen lấn lên máy bay ở Kabul Vào sáng 16/8, sân bay ở Kabul, Afghanistan rơi vào hỗn loạn khi đám đông chen lấn để tìm cách lên máy bay sau khi Taliban tràn vào thủ đô.

Đấu súng gây chết người tại sân bay Kabul

Ngày 23/8, tài khoản Twitter của quân đội Đức cho biết một cuộc đấu súng đã nổ ra giữa lực lượng an ninh Afghanistan và những kẻ tấn công không rõ danh tính.

Taliban bắn chỉ thiên để khống chế đám đông ở sân bay Kabul

Các nhân chứng tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai cho biết một số tay súng Taliban đã bắn chỉ thiên và dùng dùi cui để yêu cầu đám đông xếp hàng trật tự bên ngoài sân bay hôm 22/8.

Chở hơn 800 hành khách rời Kabul, chiếc C-17 thành tâm điểm chú ý

Thông tin C-17 của Mỹ chở 823 hành khách rời Afghanistan đã đưa chiếc máy bay vận tải này trở thành tâm điểm của cuộc không vận lớn nhất trong lịch sử từ sân bay thủ đô Kabul.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm