Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chở hơn 800 hành khách rời Kabul, chiếc C-17 thành tâm điểm chú ý

Thông tin C-17 của Mỹ chở 823 hành khách rời Afghanistan đã đưa chiếc máy bay vận tải này trở thành tâm điểm của cuộc không vận lớn nhất trong lịch sử từ sân bay thủ đô Kabul.

Hôm 15/8, khi Taliban tràn vào thủ đô Kabul, một máy bay của Không quân Mỹ đã sơ tán an toàn 823 người Afghanistan - trong đó có 183 trẻ em. Đó là Boeing C-17 Globemaster III, BBC đưa tin.

Được phát triển từ những năm 1980 và đưa vào bay lần đầu những năm 1990, hiện C-17 được các nước trên thế giới sử dụng để vận chuyển quân đội, hàng hóa và đôi khi cả những người gặp nguy hiểm.

Theo thông tin từ Không quân Mỹ, chiếc máy bay được thiết kế có thể chở khối lượng hàng hóa lên tới 77.519 kg.

Xe bọc thép, xe tải và thậm chí cả xe tăng chiến đấu M1 Abrams đều có thể lên máy bay.

so tan nguoi Afghanistan anh 1

Hàng nghìn người Afghanistan đã lên các máy bay C-17 trong tuần qua. Ảnh: BBC.

Phi hành đoàn gồm ba người, hai phi công và một nhân viên phụ trách vận tải. Hàng hóa có thể được đưa lên máy bay thông cầu trượt hàng ở phía sau.

Hôm 22/8, một phụ nữ Afghanistan thậm chí đã sinh một bé gái trên chiếc C-17. Cô chuyển dạ khi chuyến bay đang trên đường đến Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức. Các nhân viên y tế đã hỗ trợ người phụ nữ sinh em bé an toàn và đưa đứa trẻ vào khoang chứa hàng của máy bay sau khi hạ cánh.

Hiện các quốc gia vùng Vịnh đang chuẩn bị sẵn nhu yếu phẩm tại căn cứ không quân để Mỹ và các quốc gia khác đưa người di tản đến.

Hôm 20/8, Mỹ đã phải tạm dừng các chuyến bay trong một thời gian ngắn khi cơ sở cho người sơ tán tạm trú ở thủ đô Doha, Qatar bị quá tải.

Nước Anh đã cam kết tiếp nhận khoảng 20.000 người tị nạn Afghanistan trong thời gian dài. Canada cũng công bố kế hoạch tiếp nhận với con số tương tự.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia - bao gồm cả Mỹ và Đức - không nói rõ họ sẽ tiếp nhận bao nhiêu người tị nạn.

Các quan chức đang cố gắng đẩy mạnh việc sơ tán. Hôm 22/8, Lầu Năm Góc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã kích hoạt Phi đội Không quân dự bị dân sự (CRAF). Theo đó, 18 máy bay dân dụng của các hãng American Airlines, Atlas Air, Delta Air Lines, Omni Air International, Hawaiian Airlines và United Airlines sẽ hỗ trợ vận chuyển nhiều chuyến hàng quân sự đồng thời tham gia sơ tán.

Đám đông chen lấn lên máy bay ở Kabul Vào sáng 16/8, sân bay ở Kabul, Afghanistan rơi vào hỗn loạn khi đám đông chen lấn để tìm cách lên máy bay sau khi Taliban tràn vào thủ đô.

Máy bay quân sự Mỹ chở kỷ lục 823 hành khách rời Afghanistan

Thông tin máy bay C-17 của Mỹ chở 640 hành khách rời Afghanistan đã gây chấn động hồi đầu tuần. Tuy nhiên, số hành khách thực tế trên chuyến bay này thậm chí còn cao hơn nhiều.

Chiến đấu cơ Mỹ bay vòng quanh Kabul để hỗ trợ sơ tán người

Lầu Năm Góc cho biết máy bay chiến đấu của Mỹ đang bay qua lại ở Sân bay Quốc tế Hamid Karzai tại thủ đô Kabul để hỗ trợ sơ tán người dân khỏi Afghanistan.

Minh An

Bạn có thể quan tâm