Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay quân sự Mỹ chở kỷ lục 823 hành khách rời Afghanistan

Thông tin máy bay C-17 của Mỹ chở 640 hành khách rời Afghanistan đã gây chấn động hồi đầu tuần. Tuy nhiên, số hành khách thực tế trên chuyến bay này thậm chí còn cao hơn nhiều.

Không quân Mỹ cho biết ước tính ban đầu có 640 người Afghanistan ngồi trên sàn của chiếc máy bay thân rộng C-17 Globemaster III. Con số này đã cao gấp đôi bình thường, song ước tính đã bỏ sót những hành khách trẻ em, theo AFP.

Con số trên được tính toán dựa trên số lượng chỗ ngồi trên các xe buýt chở hành khách đến với C-17, nhưng lại bỏ qua số lượng trẻ em ngồi trên lòng những hành khách, Bộ Tư lệnh cơ động Mỹ cho biết trên Twitter hôm 20/8.

Cuối cùng, chiếc máy bay đến Qatar này đã "vận chuyển an toàn 823 công dân Afghanistan từ sân bay quốc tế Hamid Karzai" vào ngày 15/8.

may bay C-17 cho 823 hanh khach anh 1

Bên trong khoang máy bay di tản của quân đội Mỹ. Ảnh: Defense One/Reuters.

"Đây là một kỷ lục đối với máy bay này", Bộ Tư lệnh Cơ động trên không Mỹ cho biết.

Không quân Mỹ không đề cập số lượng thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay.

Trung uý Eric Kut, chỉ huy chuyến bay, chia sẻ với tờ Defense One: “Chúng tôi chở những phụ nữ, trẻ em và những con người đang đối mặt với nguy hiểm. Đây không phải là vấn đề về sức chứa và quy định, mà là việc chúng tôi được huấn luyện và chỉ thị để đảm bảo có thể sơ tán nhiều người một cách an toàn".

Những chiếc máy bay quân sự thường được sử dụng để chuyên chở các thiết bị hạng nặng hoặc vài trăm binh sĩ mang theo các túi lớn đựng vũ khí và đồ đạc của riêng họ.

Lo ngại trước bất ổn leo thang kể từ khi Taliban trở lại nắm quyền, hàng nghìn người Afghanistan đã đổ xô về sân bay Kabul để tìm đường thoát thân. Tâm lý hoảng loạn, lo sợ của người dân đã khiến cảnh tượng ở sân bay trở nên hỗn loạn, buộc Mỹ phải điều thêm quân đội tới hỗ trợ quá trình sơ tán người dân.

Đám đông chen lấn lên máy bay ở Kabul Vào sáng 16/8, sân bay ở Kabul, Afghanistan rơi vào hỗn loạn khi đám đông chen lấn để tìm cách lên máy bay sau khi Taliban tràn vào thủ đô.

Bên trong chuyến bay giải cứu 640 người từ Kabul

Nhà báo Ramin Rahman là một trong số 640 người được máy bay của quân đội Mỹ di tản khỏi sân bay Hamid Karzai trong đêm Taliban tràn vào Kabul.

Chiến đấu cơ Mỹ bay vòng quanh Kabul để hỗ trợ sơ tán người

Lầu Năm Góc cho biết máy bay chiến đấu của Mỹ đang bay qua lại ở Sân bay Quốc tế Hamid Karzai tại thủ đô Kabul để hỗ trợ sơ tán người dân khỏi Afghanistan.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm