Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban bắn chỉ thiên để khống chế đám đông ở sân bay Kabul

Các nhân chứng tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai cho biết một số tay súng Taliban đã bắn chỉ thiên và dùng dùi cui để yêu cầu đám đông xếp hàng trật tự bên ngoài sân bay hôm 22/8.

Sau khi các chiến binh Taliban sử dụng vũ lực để trấn áp đám đông, những người có mặt tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai vào ngày 22/8 đã xếp thành hàng và chờ đợi, Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết.

"Xử lý sự hỗn loạn bên ngoài sân bay Kabul là một nhiệm vụ phức tạp", một quan chức Taliban giấu tên nói với Reuters hôm 22/8.

Trước đó, ít nhất 7 người được cho là đã thiệt mạng khi chen lấn vào Sân bay Quốc tế Hamid Karzai hôm 21/8, theo Bộ Quốc phòng Anh.

Taliban ban o san bay Kabul anh 1

Người tham gia sơ tán xếp hàng lên máy bay C17 rời khỏi Kabul hôm 18/8. Ảnh: Reuters.

Một quan chức của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết ít nhất 20 người đã thiệt mạng bên trong và ở khu vực xung quanh sân bay Kabul kể từ ngày 15/8 đến nay. Một số người đã bị bắn và những người khác tử vong vì bị dẫm lên.

Quân đội Mỹ và các đồng minh đã nỗ lực tổ chức các chuyến bay sơ tán khỏi Afghanistan sau khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15/8. Theo Thiếu tướng Lục quân William Taylor của Mỹ, trong tuần qua, Washington đã sơ tán 17.000 người, trong đó có 2.500 người Mỹ, khỏi Kabul.

Mỹ, Anh cùng một số nước phương Tây đã điều động vài nghìn quân để hỗ trợ quá trình sơ tán công dân nước ngoài và những người Afghanistan dễ bị tổn thương ra khỏi Kabul, theo Reuters.

Đám đông chen lấn lên máy bay ở Kabul Vào sáng 16/8, sân bay ở Kabul, Afghanistan rơi vào hỗn loạn khi đám đông chen lấn để tìm cách lên máy bay sau khi Taliban tràn vào thủ đô.

Đô đốc Mỹ đối thoại trực tiếp với Taliban

Đô đốc Peter Vasely của Mỹ được cho là đang nỗ lực duy trì các cuộc trò chuyện thường xuyên với lãnh đạo Taliban để đảm bảo an toàn cho quá trình di tản khỏi Afghanistan.

Bên trong chuyến bay giải cứu 640 người từ Kabul

Nhà báo Ramin Rahman là một trong số 640 người được máy bay của quân đội Mỹ di tản khỏi sân bay Hamid Karzai trong đêm Taliban tràn vào Kabul.

Lầu Năm Góc: Nhiều người chết khi bám vào máy bay ở Kabul

Lầu Năm Góc thừa nhận nhiều người đã thiệt mạng khi tìm cách bám vào máy bay quân sự Mỹ di tản khỏi Kabul hôm 16/8, nhưng không công bố số liệu chi tiết.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm