Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lầu Năm Góc: Nhiều người chết khi bám vào máy bay ở Kabul

Lầu Năm Góc thừa nhận nhiều người đã thiệt mạng khi tìm cách bám vào máy bay quân sự Mỹ di tản khỏi Kabul hôm 16/8, nhưng không công bố số liệu chi tiết.

Trong buổi thông tin báo chí hôm 18/8, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết đã có "nhiều người chết" khi máy bay vận tải C-17A của Không quân Mỹ cất cánh từ sân bay Hamid Karzai hôm 16/8, CNN đưa tin.

"Chúng tôi biết, dựa trên báo cáo của Không quân và bằng chứng hình ảnh, rằng đã có nhiều người chết, nhưng tôi không muốn vượt mặt Không quân khi nói về con số chính xác", ông Kirby nói.

"Một lần nữa tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới những gia đình những người đã khuất", ông Kirby nói thêm.

bam may bay di tan anh 1

Người di tản đuổi theo máy bay C-17A của Mỹ ở sân bay Kabul. Ảnh: Al Jazeera.

Văn phòng điều tra đặc biệt Không quân Mỹ cho biết một cuộc điều tra vụ việc đã được khởi động từ hôm 17/8. Giới chức Mỹ không cho biết cuộc điều tra sẽ kéo dài bao lâu.

Một đoạn video ghi lại hôm 16/8 cho thấy cảnh hàng trăm người chạy dọc theo chiếc máy bay C-17A khi phi cơ này chuẩn bị rời đường băng của sân bay quốc tế ở Kabul. Một số người thậm chí đã bám vào phần bên dưới động cơ máy bay.

Khi máy bay cất cánh trên bầu trời thủ đô Kabul của Afghanistan, một số người được cho là đã rơi khỏi máy bay. Những người dưới mặt đất kinh hoàng chỉ tay lên bầu trời.

Một đoạn video khác cho thấy thi thể của ba người, gồm hai nam và một nữ, nằm trên mặt đất bên trong khu phức hợp của sân bay, theo Guardian.

Các tay súng Taliban ngày 15/8 đã tràn vào thủ đô Kabul và nắm quyền kiểm soát thành phố trong khi Tổng thống Ashraf Ghani rời khỏi Afghanistan.

Taliban đã chiếm đồn biên phòng Torkham giáp Pakistan. Do đó, sân bay Kabul hiện là lối thoát duy nhất ra khỏi Afghanistan vẫn thuộc quyền kiểm soát của chính phủ nước này.

Đám đông chen lấn lên máy bay ở Kabul Vào sáng 16/8, sân bay ở Kabul, Afghanistan rơi vào hỗn loạn khi đám đông chen lấn để tìm cách lên máy bay sau khi Taliban tràn vào thủ đô.

Taliban 2.0 có thay đổi khi thế hệ thủ lĩnh trẻ trỗi dậy?

Dù Taliban tuyên bố đã thay đổi so với 20 năm trước, các chuyên gia hoài nghi rằng chế độ cai trị hà khắc và tàn bạo của tổ chức này sẽ quay trở lại.

Nhân chứng kể lại khung cảnh kinh hoàng ở sân bay Kabul

Những người Afghanistan đã được di tản tới Đức miêu tả lại khung cảnh hỗn loạn ở sân bay Hamid Karzai khi hàng nghìn người tìm cách thoát thân.

Thủ tướng Anh hứng bão chỉ trích vì hỗn loạn ở Afghanistan

Nhà lãnh đạo Anh trở thành tâm điểm chỉ trích của công luận trong nước sau khi cùng Mỹ và các đồng minh rút quân, dẫn đến sự sụp đổ chóng vánh của chính quyền Afghanistan.

Bạn có thể quan tâm