Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân chứng kể lại khung cảnh kinh hoàng ở sân bay Kabul

Những người Afghanistan đã được di tản tới Đức miêu tả lại khung cảnh hỗn loạn ở sân bay Hamid Karzai khi hàng nghìn người tìm cách thoát thân.

Sau khi hạ cánh tại sân bay Frankfurt trên một chuyến bay từ Uzbekistan ngày 18/8, các nhân chứng người Afghanistan cho biết họ là số ít được quân đội các nước NATO di tản sau khi Taliban tràn vào Kabul, Reuters đưa tin.

"Chúng tôi phải rất cố gắng mới có thể đến sân bay. Con trai tôi bị xô ngã, chúng tôi đều rất sợ hãi, nhưng may là đã vượt qua", một phụ nữ trả lời bằng tiếng Đức.

"Một lính Mỹ tốt bụng nhận ra chúng tôi hoàn toàn kiệt sức. Cậu ấy lấy hộ chiếu của chúng tôi và nói là cần kiểm tra xác thực. Rồi cậu ấy nói tất cả đều ổn và cho chúng tôi vào trong. Nhiều người khác phía sau chúng tôi khóc òa, họ nằm cả ra đất. Cảnh tượng ấy thật rùng rợn", nhân chứng nói thêm.

taliban afghanistan anh 1

Một binh sĩ chĩa súng vào người di tản tại sân bay Kabul. Ảnh: AFP.

Người phụ nữ này cùng chồng và con trai thuộc nhóm đầu tiên được quân đội Đức di tản khỏi Afghanistan bởi từng cộng tác với lực lượng nước ngoài.

Một nhân chứng cho biết các binh sĩ phụ trách an ninh tại sân bay Kabul đã phải bắn chỉ thiên để vãn hồi trật tự, khiến những người có mặt ở sân bay càng thêm sợ hãi và bắt đầu gào thét.

Tại sân bay Frankfurt, nhiều người vỡ òa vì đã được an toàn. Một số khác tìm cách liên lạc với gia đình vẫn kẹt lại ở Afghanistan.

"Mọi người đều muốn rời đi. Mỗi ngày qua đi lại tồi tệ hơn một ngày trước đó. Chúng tôi đã tự cứu lấy bản thân, nhưng không thể cứu được những người khác trong gia đình", một người đàn ông nói.

Tại một cuộc họp của đảng Dân chủ Cơ đốc giáo cầm quyền, Thủ tướng Angela Merkel cho biết Đức cần cấp quy chế tị nạn cho khoảng 10.000 người Afghanistan. Đây là những người từng cộng tác với quân đội Đức, hoặc làm việc cho các cơ quan phát triển, các nhà hoạt động nhân quyền, luật sư.

Đám đông chen lấn lên máy bay ở Kabul Vào sáng 16/8, sân bay ở Kabul, Afghanistan rơi vào hỗn loạn khi đám đông chen lấn để tìm cách lên máy bay sau khi Taliban tràn vào thủ đô.

Taliban 2.0 có thay đổi khi thế hệ thủ lĩnh trẻ trỗi dậy?

Dù Taliban tuyên bố đã thay đổi so với 20 năm trước, các chuyên gia hoài nghi rằng chế độ cai trị hà khắc và tàn bạo của tổ chức này sẽ quay trở lại.

Taliban lần đầu họp báo sau khi chiếm Kabul

Đại diện Taliban tuyên bố Hồi giáo là thứ quan trọng nhất tại Afghanistan và không điều gì được phép đi ngược lại luật Hồi giáo.

Trung Quốc trừng phạt gần 50 quan chức vì biến chủng Delta bùng phát

Ít nhất 47 quan chức Trung Quốc đã bị trừng phạt vì lơ là chức trách, dẫn tới đợt bùng phát dịch Covid-19 mới nhất.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm