Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đấu súng gây chết người tại sân bay Kabul

Ngày 23/8, tài khoản Twitter của quân đội Đức cho biết một cuộc đấu súng đã nổ ra giữa lực lượng an ninh Afghanistan và những kẻ tấn công không rõ danh tính.

Vụ việc xảy ra tại cổng bắc của sân bay Kabul, khiến 1 thành viên lực lượng Afghanistan thiệt mạng và 3 người khác bị thương. Hiện không rõ người Afghanistan thiệt mạng có phải là một chiến binh Taliban được triển khai để bảo vệ sân bay hay không, theo Reuters.

Cuộc đấu súng có liên quan đến lực lượng an ninh của Mỹ và Đức. Quân đội Đức cũng cho biết không có thương vong nào đối với binh sĩ Đức.

Sân bay Kabul hiện là tuyến đường duy nhất để rời khỏi đất nước. Tình trạng hỗn loạn tại sân bay xảy ra sau khi Taliban kiểm soát thủ đô Kabul. Các lực lượng nước ngoài cố gắng sơ tán công dân và những người Afghanistan dễ bị ảnh hưởng bởi Taliban.

Nhiều người dân chạy trốn do lo sợ bị Taliban trả thù và phải sống dưới luật Sharia hà khắc. Ngày 21/8, 7 người Afghanistan đã thiệt mạng khi đám đông hoảng loạn cố gắng trèo vào sân bay.

Ngày 22/8, Mỹ đã yêu cầu sự giúp đỡ của 6 hãng hàng không nhằm sơ tán người dân khỏi Afghanistan. Tổng thống Joe Biden cho biết những người Afghanistan rời khỏi đất nước đang được hơn 20 quốc gia ở 4 châu lục hỗ trợ.

Hon loan tai san bay Kabul anh 1

Một bác sĩ của Hải quân Mỹ đang nói chuyện với phiên dịch viên để hỗ trợ y tế cho một gia đình. Ảnh: Reuters.

Nhật Bản sẽ gửi một máy bay quân sự đến Afghanistan vào ngày 23/8. Phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản thông báo chuyến bay sẽ đón cả công dân Nhật Bản và những người Afghanistan làm việc tại Đại sứ quán Nhật Bản hoặc hợp tác với các phái đoàn Nhật Bản.

Phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cũng cho biết một chuyến bay của Liên Hợp Quốc đã vận chuyển 120 người từ Kabul đến Kazakhstan. Hành khách bao gồm nhân viên Liên Hợp Quốc và các thành viên của các tổ chức phi chính phủ làm việc với Liên Hợp Quốc ở Afghanistan.

Các thủ lĩnh Taliban đã bắt đầu các cuộc đàm phán để thành lập chính phủ mới. Tuy nhiên, quyết tâm của Taliban vấp phải sự phản đối từ các lực lượng ở miền Bắc Afghanistan.

Lãnh đạo lực lượng chống Taliban Ahmad Massoud cho biết ông hy vọng có thể tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình với Taliban. Tuy nhiên, lực lượng của ông tại Panjshir vẫn sẵn sàng chiến đấu nếu cần thiết.

Bé gái được bế qua bức tường để vào sân bay Kabul Từ đám đông đang chen lấn bên ngoài sân bay Kabul hôm 19/8, một bé gái được nhấc lên qua bức tường cao và được một người lính Mỹ đỡ lấy.

Cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai chớp thời cơ

Khi tình hình Afghanistan trở nên hỗn loạn, ông Hamid Karzai đứng ra thay thế người kế nhiệm của mình đã ra nước ngoài và trở thành nhà lãnh đạo đàm phán với Taliban.

Quan chức Nhà Trắng cảnh báo nguy cơ IS tấn công Mỹ tại Kabul

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Joe Biden cảnh báo nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố nhắm vào công tác sơ tán công dân Mỹ và đồng minh người Afghanistan tại Kabul.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm