Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CNN: Hezbollah có thể sắp tấn công 'độc lập' Israel

Lực lượng Hezbollah ở Liban dường như ngày càng sẵn sàng hành động trả đũa Israel một cách "độc lập" so với phản ứng ​​​​của Iran đối với vụ sát hại hai thủ lĩnh Hồi giáo gần đây.

Thủ lĩnh Hezbollah phát biểu tại đám tang của ông Fuad Shukur hôm 1/8. Ảnh: New York Times.

Một nguồn tin cho hay lực lượng Hezbollah tại Lebanon đang lập kế hoạch trước Iran và dự kiến tấn công Israel trong những ngày tới.

Trong khi đó, Iran dường như vẫn đang tìm cách đáp trả. Một quan chức quân sự Mỹ nói với CNN rằng theo quan sát của Washington, Tehran đang chuẩn bị một số biện pháp nhưng vẫn là chưa đủ cho một cuộc tấn công lớn vào Israel.

Một nguồn tin khác cho hay do Lebanon nằm giáp với Israel ở phía bắc, Hezbollah có thể hành động mà không cần báo trước, trong khi do vị trí địa lý nằm xa xôi hơn, Iran không thể triển khai nhanh chóng và bất ngờ như vậy.

Người này chia sẻ thêm vẫn chưa rõ về cách Iran và Hezbollah sẽ phối hợp ở thời điểm hiện tại. Một số quan chức nói họ cảm giác hai bên không hoàn toàn nhất trí về cách thức tiến hành.

Các cuộc tấn công sắp tới nhằm đáp trả việc Israel tiêu diệt chỉ huy quân sự cấp cao của Hezbollah, Fu'ad Shukr, tại Lebanon hôm 31/7. Một ngày sau đó, thủ lĩnh Hamas cũng bị ám sát tại Tehran. Israel không xác nhận cũng không phủ nhận trách nhiệm trong vụ việc này.

Các quốc gia trên thế giới hiện theo dõi chặt chẽ tình hình khu vực Trung Đông. Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) đã tổ chức họp bất thường vào hôm 7/8. Lên án vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, OIC cho rằng Israel phải chịu trách nhiệm về hành động này. Tổ chức cảnh báo những động thái tương tự của Israel "làm suy yếu" an ninh và ổn định của khu vực.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Trung Đông tăng nhiệt

Cuộc họp của các nước Arab trong tuần này có thể nhằm thảo luận về chương trình nghị sự trả đũa Israel của Iran. Dẫu vậy, các quốc gia đang tìm cách kêu gọi Tehran kiềm chế.

Mỹ điều thêm máy bay chiến đấu, tàu chiến tới Trung Đông

Lầu Năm Góc hôm 2/8 cho biết Mỹ sẽ gửi thêm máy bay chiến đấu và tàu chiến đến Trung Đông nhằm tăng khả năng ứng phó với các mối đe dọa sau vụ thủ lĩnh Hamas bị ám sát.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm