Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ điều thêm máy bay chiến đấu, tàu chiến tới Trung Đông

Lầu Năm Góc hôm 2/8 cho biết Mỹ sẽ gửi thêm máy bay chiến đấu và tàu chiến đến Trung Đông nhằm tăng khả năng ứng phó với các mối đe dọa sau vụ thủ lĩnh Hamas bị ám sát.

Tàu sân bay Theodore Roosevelt hiện di chuyển gần Vịnh Arab. Ảnh: New York Times/Song Kyung-Seok.

“Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd J. Austin đã ra lệnh điều chỉnh cách bố trí và hoạt động của quân đội nhằm cải thiện khả năng bảo vệ lực lượng Mỹ, tăng cường hỗ trợ phòng thủ cho Israel và đảm bảo Mỹ sẵn sàng ứng phó với nhiều tình huống bất trắc khác nhau”, New York Times dẫn lời Sabrina Singh - Phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc - trong một tuyên bố.

Quân đội Mỹ sẽ gửi thêm một phi đội máy bay chiến đấu F-22 của Không quân, một số lượng không xác định các tàu tuần dương và tàu khu trục của Hải quân có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo, và cả hệ thống phòng thủ tên lửa trên đất liền nếu cần thiết.

Tuyên bố không nêu rõ thời điểm các máy bay chiến đấu và tàu chiến bổ sung sẽ đến đích.

Cũng vào hôm 2/8, các quan chức cho biết Mỹ đang tìm cách điều chỉnh phản ứng, gửi đủ số lượng máy bay và tàu phù hợp với tình hình càng nhanh càng tốt để vừa giúp hỗ trợ Israel, vừa không làm leo thang xung đột.

Trong một cuộc họp báo cùng ngày, bà Singh nêu khả năng Mỹ có thể điều thêm quân để vận hành thiết bị gửi bổ sung tới khu vực. Bà nhấn mạnh hành động này “mang tính chất phòng thủ”.

Lầu Năm Góc cũng chuẩn bị cho trường hợp các nhóm được Iran hậu thuẫn nhắm mục tiêu vào quân đội Mỹ trong khu vực như một phần kế hoạch trả đũa vụ thủ lĩnh Hamas bị giết hại trong tuần này.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Tiết lộ quả bom giấu 2 tháng trong phòng thủ lĩnh Hamas bị ám sát

Nguồn tin của New York Times cho biết thủ lĩnh Hamas đã bị ám sát bởi một thiết bị nổ được giấu trước đó nhiều tuần tại nhà khách nơi ông lưu trú.

Thủ lĩnh Hezbollah cảnh báo trả đũa Israel

Ông Hassan Nasrallah hôm 1/8 nói xung đột giữa Hezbollah với Israel đã bước sang “một giai đoạn mới” sau các vụ ám sát liên tiếp chỉ huy của tổ chức này và thủ lĩnh Hamas.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm