Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CNN: Điện mừng ông Biden chiến thắng 'tắc nghẽn' tại Bộ Ngoại giao Mỹ

Nhiều điện mừng từ lãnh đạo các nước cho ông Joe Biden đã được gửi đến Bộ Ngoại giao Mỹ, nhưng chính phủ ông Trump đang ngăn cản tổng thống tân cử tiếp cận nội dung.

Theo truyền thống, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ hỗ trợ mọi liên lạc nước ngoài cho tổng thống tân cử. Cũng vì truyền thống đó, nhiều nước gửi lời chúc mừng ông Biden đắc cử thông qua cơ quan này.

Tuy nhiên, CNN cho biết ông Joe Biden đang không thể tiếp cận nguồn lực của chính phủ Mỹ khi Tổng thống Donald Trump vẫn chưa nhận thua. Ông cũng không thể tiếp cận nội dung hàng chục điện mừng từ lãnh đạo các nước.

Dien mung ong Biden chien thang anh 1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi điện chúc mừng tổng thống tân cử Joe Biden ngày 11/1. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Pháp.

Đội ngũ của ông Joe Biden phải tự liên hệ với chính phủ các nước. Ông đã nói chuyện qua điện thoại với lãnh đạo một số đồng minh quan trọng gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Những cuộc gọi này không nhận được hỗ trợ hậu cần và phiên dịch của trung tâm điều hành thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ.

"Họ muốn sử dụng nguồn lực của bộ Ngoại giao hơn", một nguồn tin tiết lộ đây là thách thức ngoài dự tính đối với ông Biden và đội ngũ.

Không chỉ gặp cản trở từ Bộ Ngoại giao Mỹ trong nhận điện mừng và gọi điện với lãnh đạo nước ngoài, tổng thống tân cử còn không được nhận báo cáo tình báo hàng ngày.

Nếu chính phủ của Tổng thống Trump tiếp tục chặn báo cáo đến ngày nhậm chức 20/1, chính phủ kế nhiệm sẽ gặp khó khăn trong nắm bắt tình hình an ninh.

Một số nguồn tin tiết lộ lãnh đạo các nước đang tìm đường vòng để liên lạc với ông Joe Biden. Họ nhờ hỗ trợ từ những nhà ngoại giao đã về hưu, từng làm việc dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Những cuộc gọi thời gian qua không có thông tin nhạy cảm cao. Trong những giai đoạn chuyển giao tổng thống khác, phần lớn cuộc gọi cũng không cần thực hiện qua đường dây bảo mật.

"Những cuộc gọi kiểu này trong quá khứ được thực hiện qua đường dây mở. Đây chỉ là những cuộc gọi chúc mừng", Dennis McDonough, cựu thành viên nhóm chuyển giao giữa chính phủ Tổng thống George W. Bush và Tổng tống Obama, giải thích.

CNN cho biết các quan chức ở Bộ Ngoại giao Mỹ đã sẵn sàng cho việc hỗ trợ tổng thống tân cử. Nguồn lực, văn phòng và mọi thứ đã được chuẩn bị. Họ chỉ chờ được "bật đèn xanh", theo David Marchick, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tổng thống thuộc Cơ quan Hợp tác Công.

Câu chuyện của ông Biden đang trái ngược với giai đoạn chuyển giao tổng thống 4 năm trước. Sau khi đắc cử vào năm 2016, ông Donald Trump chọn không sử dụng nguồn lực của Bộ Ngoại giao Mỹ trong liên lạc với lãnh đạo các nước.

Ông Trump tự gọi điện trực tiếp từ "đại bản doanh" Trump Tower. Ông cũng từ chối dùng hệ thống và hỗ trợ từ chính phủ trong trao đổi với lãnh đạo nước ngoài.

Zing từ Mỹ: Phe ủng hộ ông Trump sẽ diễu hành cuối tuần này Jesse Hardman của Zing cho biết ông Trump tiếp tục cáo buộc cuộc bầu cử bị đánh cắp và vài nhóm cử tri ủng hộ ông sẽ diễu hành ở Washington DC vào cuối tuần này.

Ông Trump khen ngợi ngoại trưởng Mỹ vì câu nói ‘nhiệm kỳ thứ hai’

Ông Trump tán dương Ngoại trưởng Mike Pompeo trên Twitter sau khi quan chức ngoại giao cao cấp nhất nước Mỹ bày tỏ thái độ bênh vực "sếp".

Giới ngoại giao Mỹ phản ứng gay gắt với tuyên bố của ông Pompeo

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mike Pompeo về “nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Trump” vấp phải phản ứng dữ dội từ các nhà ngoại giao Mỹ.

Vì sao ngoại trưởng Mỹ nói ông Trump sẽ có nhiệm kỳ thứ hai?

Các quan chức của chính quyền Trump đang tỏ ra bối rối khi tổng thống kiên quyết không thừa nhận kết quả bầu cử.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm