Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia: Phát triển cơ sở hạ tầng LNG là yêu cầu tất yếu

LNG đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, hỗ trợ kinh tế tăng trưởng bền vững. Việt Nam cần tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, tạo cơ chế năng lượng chuyên biệt.

Tại hội thảo “Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG): Thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam” vừa tổ chức ngày 5/9, ông Joshua Ngu, Phó chủ tịch Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Wood Mackenzie, công ty nghiên cứu và tư vấn thị trường năng lượng có trụ sở tại Anh, cho biết nhu cầu khí đốt của Việt Nam dự kiến tăng trung bình 12% mỗi năm và có thể tăng gấp 3 lần vào giữa những năm 2030.

Để đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định cho phát triển kinh tế, nhu cầu tiêu thụ khí đốt tự nhiên (khí nén và hóa lỏng LNG) của Việt Nam dự kiến tăng 12% mỗi năm, từ 8 triệu tấn dầu quy đổi (Mtoe) vào năm 2020 lên 20 Mtoe vào 2035. Con số này tăng lên 32 Mtoe vào 2050.

Joshua Ngu,  Yulin Li,  kinh te xanh anh 1

PV GAS đã đưa công trình kho LNG lớn nhất Việt Nam đi vào hoạt động từ cuối năm 2023.

Điện khí LNG sẽ hỗ trợ kinh tế tăng trưởng bền vững

Ông Joshua Ngu nhìn nhận việc phát triển điện khí đóng vai trò quan trọng để hạn chế khả năng xảy ra tình trạng thiếu điện trong tương lai gần, khi sản lượng điện từ than chững lại trong giai đoạn tới. Trong khi đó, năng lượng tái tạo tiếp tục đối mặt với những thách thức như hiệu suất gián đoạn hay các hạn chế của lưới điện.

“Khí đốt/LNG sẽ là nguồn nhiên liệu quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia cũng như hỗ trợ kinh tế tăng trưởng bền vững”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Khí đốt/LNG sẽ là nguồn nhiên liệu quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia cũng như hỗ trợ kinh tế tăng trưởng bền vững

Ông Joshua Ngu, Phó chủ tịch Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Wood Mackenzie

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Wood Mackenzie cho rằng nhu cầu LNG tại Việt Nam được dự báo tăng lên khi nước ta đối mặt với nhiều thách thức về sản lượng khí nội địa suy giảm.

“Các mỏ khí hiện tại, chủ yếu ở khu vực Đông Nam bộ đang bước vào giai đoạn cạn kiệt, dẫn đến nguồn cung khí nội địa giảm 25% trong 5 năm qua. Trong khi đó, những dự án mới gần đây dự kiến bổ sung nguồn khí nội địa sau năm 2030 và cũng không đáp ứng đủ cho nhu cầu của nền kinh tế”, ông dự báo.

Do đó, vị này cho rằng việc bổ sung nguồn cung LNG là yêu cầu tất yếu cho sự phát triển kinh tế và an ninh năng lượng trong giai đoạn tới của Việt Nam. Đây cũng là nguồn nhiên liệu quan trọng vì tính đa dạng, sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp như điện, đạm và các ngành công nghiệp khác, có nguồn cung dồi dào.

Đặc biệt, LNG phát thải thấp hơn so với dầu, than và giá cả cạnh tranh; có cơ sở hạ tầng, vận chuyển đã và đang phát triển một cách mạnh mẽ trên toàn cầu.

Việt Nam chưa có đường ống khí xương sống kết nối 3 miền

Tuy nhiên, theo ông Joshua Ngu, để có thể nhập khẩu LNG, bù đắp tình trạng thiếu khí đốt, đáp ứng nhu cầu năng lượng cho đất nước khi cần thiết thì việc phát triển cơ sở hạ tầng LNG đi trước một bước là yêu cầu tất yếu.

Bởi hiện nay, mạng lưới đường ống khí chính của Việt Nam tập trung chủ yếu tại phía Nam. Hai kho cảng khí LNG đã được xây dựng tại miền Nam là kho LNG 1 triệu tấn Thị Vải đang hoạt động và cảng Hải Linh dự kiến đi vào hoạt động cuối năm nay. Một số công trình kho cảng LNG khác đang trong giai đoạn nghiên cứu tính khả thi và dự kiến có thể đi vào hoạt động vào đầu những năm 2030.

Bà Yulin Li, chuyên gia nghiên cứu thị trường khí đốt và LNG Đông Nam Á tại Wood Mackenzie chỉ ra rằng Việt Nam chưa có đường ống khí xương sống kết nối 3 miền, đưa khí sản xuất từ miền Trung đến hai đầu Nam, Bắc. "Còn nhiều dư địa để xây dựng hệ thống đường ống, kho cảng đấu nối và trạm tái hóa khí ở Việt Nam", bà nói.

Hiện, tại Việt Nam, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là doanh nghiệp tiên phong triển khai mô hình kinh doanh năng lượng tích hợp, với mục tiêu đưa LNG đến mọi miền tổ quốc thông qua phương thức vận chuyển mới.

Từ tháng 9 này, PV GAS đã sẵn sàng cấp khí LNG cho khách hàng công nghiệp tại khu vực phía Bắc. Đặc biệt, thay vì vận chuyển truyền thống bằng đường biển, chuyến LNG tồn trữ trong các ISO Tank đầu tiên được vận chuyển bằng đường sắt từ Nam ra Bắc. Đây là phương án kinh doanh mang tính đột phá của PV GAS, giải quyết bài toán cung ứng năng lượng cho thị trường phía Bắc.

Joshua Ngu,  Yulin Li,  kinh te xanh anh 2

PV GAS chuẩn bị khởi hành chuyến tàu vận chuyển LNG Nam - Bắc đầu tiên trong tháng 9.

Sự kiện này không chỉ thể hiện cam kết của PV GAS trong việc tối ưu hóa chuỗi giá trị năng lượng mà còn khẳng định vị thế tiên phong của doanh nghiệp trong việc xây dựng tương lai năng lượng bền vững cho đất nước.

Sự kết hợp giữa các sản phẩm năng lượng đa dạng và phương thức cung cấp linh hoạt như vận chuyển bằng đường ống, đường bộ, đường thủy và cả đường sắt giúp PV GAS đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ công nghiệp nặng, sản xuất, đến các hộ gia đình; bảo đảm cung cấp các giải pháp năng lượng liên tục, ổn định với chi phí tối ưu đến các khách hàng trên mọi miền Tổ quốc.

Mặt khác, bên cạnh câu chuyện cơ sở hạ tầng, các chuyên gia quốc tế cũng cho rằng cơ chế chính sách khuyến khích phát triển điện khí LNG hiện tại chưa rõ ràng và chưa đủ để thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

Bà Yulin Li khuyến nghị để Việt Nam tận dụng triệt để tiềm năng của khí đốt và LNG, cần có một cơ chế năng lượng chuyên biệt để tập trung vào chính sách và quy định về năng lượng.

Một khung chính sách mạnh mẽ là điều cần thiết để thu hút đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng khí đốt trung và hạ nguồn

Bà Yulin Li, chuyên gia nghiên cứu thị trường khí đốt và LNG Đông Nam Á tại Wood Mackenzie

“Một khung chính sách mạnh mẽ là điều cần thiết để thu hút đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng khí đốt trung và hạ nguồn. Đồng thời, Việt Nam nên phát triển thêm quan hệ hợp tác với các nhà cung cấp giải pháp có khả năng đáp ứng yêu cầu của quốc gia”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Các chuyên gia của Wood Mackenzie cũng gợi ý về các cơ chế chính sách cần thiết như đưa ra nhiều ưu đãi hơn để tăng tính cạnh tranh trong thu hút đầu tư, xây dựng cơ chế nhập khẩu LNG, hoàn thiện cơ chế mua bán điện trực tiếp, có cơ chế chuyển giá khí vào giá điện phù hợp, xem xét có hợp đồng mua bán LNG dài hạn để đảm bảo nguồn cung không bị gián đoạn trước biến động…

“Mọi thứ phải bắt đầu từ bây giờ mới thu được trái ngọt trong 10-15 năm tới”, chuyên gia của Wood Mackenzie nhấn mạnh.

PV GAS khẩn trương chuẩn bị vận chuyển LNG từ Nam ra Bắc

Tháng 9/2024 đánh dấu cột mốc lịch sử mới của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS): Chuyến LNG đầu tiên được vận chuyển từ Nam ra Bắc bằng tàu hỏa, nối tiếp hành trình năng lượng xanh.

PV GAS sẵn sàng cấp LNG cho khách hàng công nghiệp tại miền Bắc

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) cho biết đã sẵn sàng cấp LNG cho các đối tác là khách hàng công nghiệp trên phạm vi toàn quốc kể từ tháng 9 này.

PV GAS chắp cánh ước mơ, mang yêu thương lan tỏa cộng đồng

Song song với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã bồi đắp nên những giá trị nhân văn cao đẹp thông qua nhiều hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Lương Thanh

Bạn có thể quan tâm