Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chưa hết tháng, Eximbank đã tăng lãi suất tiết kiệm 3 lần

Cùng với Eximbank, LPBank và ACB là hai nhà băng vừa thông báo điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân.

Làn sóng tăng lãi suất vẫn đang diễn ra tại các ngân hàng thương mại tư nhân. Ảnh: Nam Khánh.

Eximbank vừa thông báo áp dụng biểu lãi suất huy động tiền gửi mới ở kỳ hạn ngắn, trong đó tăng 0,2 điểm % so với biểu lãi suất cũ. Cụ thể, khi khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến (online) tại kỳ hạn 6-9 tháng lãi suất hiện được hưởng ở mức 4,5%/năm.

Trong khi đó, các kỳ hạn còn lại được giữ nguyên lãi suất với kỳ hạn 1-3 tháng hưởng lãi 3,5-3,8%/năm; kỳ hạn 12 tháng hưởng 5%/năm; kỳ hạn 18 tháng hưởng 5,1%/năm; và kỳ hạn 24-36 tháng hưởng 5,2%/năm.

Với kênh tiết kiệm tại quầy, lãi suất khách hàng cá nhân được hưởng sẽ thấp hơn 0,1-0,2 điểm % so với hình thức gửi online tại Eximbank.

Đáng chú ý, đây đã là lần thứ 3 Eximbank nâng lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn trong tháng 6.

Trước đó, ngày 7/6, nhà băng này đã tăng lãi suất tiết kiệm tại kỳ hạn 1-9 tháng, nhưng giảm lãi tại các kỳ hạn 15-36 tháng. Đến ngày 14/6, Eximbank tăng tiếp lãi suất tiết kiệm tại kỳ hạn 1-3 tháng, mức tăng là 0,2 điểm %.

Không riêng Eximbank, 2 ngân hàng tư nhân khác là LPBank và ACB cũng mới công bố biểu lãi suất gửi tiết kiệm với xu hướng tăng so với trước đó.

Cụ thể, LPBank tăng 0,2-0,3 điểm % lãi suất tại kỳ hạn 1-11 tháng khi khách gửi tiền online. Sau điều chỉnh, lãi suất kỳ hạn 1 tháng được nâng lên 3,4%/năm; kỳ hạn 2-4 tháng lên 3,5%/năm; kỳ hạn 5 tháng nhận lãi 3,6%/năm; kỳ hạn 6-10 tháng hưởng lãi 4,7-4,8%/năm; và kỳ hạn 11 tháng hưởng lãi 4,9%/năm.

Các kỳ hạn còn lại được LPBank giữ nguyên với kỳ hạn 12-13 tháng có lãi suất 5,1%/năm; kỳ hạn 15-16 tháng nhận lãi 5,3%/năm và kỳ hạn 18-60 tháng hưởng lãi 5,6%/năm. Với khoản gửi tiết kiệm tại quầy, lãi suất khách hàng cá nhân được hưởng thấp hơn 0,3-0,6 điểm %.

Tại ACB, khi gửi online kỳ hạn 1-3 tháng, các khoản tiền gửi giá trị dưới 200 triệu của khách hàng được tăng lãi suất thêm 0,2-0,3 điểm %, hiện neo tại vùng 2,8-3,1%/năm.

Ở kỳ hạn 6 tháng, lãi suất tăng mạnh 0,4 điểm % lên 3,9%/năm. Lãi suất các kỳ hạn 9 tháng và 12 tháng được ACB tăng 0,2 điểm %, lần lượt đạt 4%/năm và 4,7%/năm.

Cũng ở hình thức gửi online, khách hàng của ACB có khoản tiền gửi từ 200 triệu đồng đến dưới 1 tỷ được tăng thêm 0,1 điểm % lãi suất tại tất cả kỳ hạn. Khoản tiền gửi từ 1 tỷ đồng đến dưới 5 tỷ đồng được cộng thêm 0,15 điểm % lãi suất; và tiền gửi từ 5 tỷ đồng trở lên được cộng thêm 0,2 điểm % lãi suất.

Trên thị trường, hầu hết ngân hàng tư nhân đã tăng lãi suất huy động, trung bình khoảng 0,3-1% so với vùng đáy hồi tháng 3. Xu hướng tăng mạnh chủ yếu đến từ nhóm ngân hàng tư nhân vừa và nhỏ. Trong khi nhóm ngân hàng tư nhân lớn chỉ tăng nhẹ ở kỳ hạn 6-12 tháng.

Mức lãi suất trên 5%/năm ngày càng xuất hiện nhiều trên biểu lãi suất của các ngân hàng, đặc biệt tại các kỳ hạn 12 tháng trở lên. HDBank, OCB và OceanBank đang là các nhà băng dẫn đầu thị trường ở các kỳ hạn dài với lãi suất áp dụng ở 6-6,2%/năm.

Trong khi đó, tại nhóm ngân hàng thương mại quốc doanh, VietinBank là ngân hàng duy nhất còn duy trì mức lãi suất tiết kiệm 5%/năm, áp dụng cho tiền gửi kỳ hạn 24-36 tháng.

Vietcombank, Agribank và BIDV đều đang niêm yết lãi suất huy động dưới 5%/năm ở các kỳ hạn. Thậm chí, lãi suất huy động kỳ hạn 1-3 tháng tại Vietcombank và Agribank còn được niêm yết dưới 2%/năm.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Lãi suất giảm trên toàn cầu tác động thế nào tới nền kinh tế?

Chuyên gia đánh giá việc cắt giảm lãi suất gần đây của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới có thể ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu của Việt Nam.

Anh có thể hoãn giảm lãi suất vì Taylor Swift

Chuyến lưu diễn của Taylor Swift tại Anh có khả năng khiến ngân hàng trung ương nước này (BoE) hoãn giảm lãi suất vì nền kinh tế sẽ được hưởng lợi thêm 1,27 tỷ USD.

Kế hoạch mới của Fed ảnh hưởng ra sao tới chứng khoán Việt?

Các chuyên gia cho rằng kế hoạch chỉ giảm lãi suất một lần trong năm nay thay vì 3 lần như tuyên bố hồi đầu năm của Fed khiến tâm lý của nhà đầu tư bị đè nặng.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm