Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chiếc đồng hồ Campuchia dành tặng các lãnh đạo dự Hội nghị ASEAN

Thủ tướng Campuchia Hun Sen, vốn rất yêu thích đồng hồ, gửi tặng những chiếc đồng hồ được sản xuất thủ công trong nước cho các nhà lãnh đạo dự Hội nghị cấp cao ASEAN.

qua tang hoi nghi ASEAN anh 1

Thủ tướng Campuchia Hun Sen, trong những năm gần đây, đã nhiều lần thu hút sự chú ý của công chúng khi được chụp ảnh đeo những chiếc đồng hồ đến từ các thương hiệu như Patek Philippe và Richard Mille.

Theo Reuters, trong quá khứ, tại các Hội nghị cấp cao Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nước chủ nhà thường sẽ có những món quà là các sản phẩm thủ công do nước này sản xuất. Tại Hội nghị cấp cao ASEAN vào năm 2019, nước chủ nhà Thái Lan đã tặng lãnh đạo các đoàn tham dự những chiếc vòng bạc và vòng hoa bằng bạc.

Tuy nhiên, món quà được Campuchia, nước chủ nhà Hội nghị cấp cao ASEAN năm 2022, dành tặng cho các nguyên thủ và lãnh đạo đến dự hội nghị đang thu hút được sự chú ý của dư luận tại nước này và quốc tế.

Món quà hiếm thấy

Theo đó, các bức ảnh được Thủ tướng Hun Sen chia sẻ trên mạng xã hội vào hôm 3/11 cho thấy món quà là những chiếc đồng hồ sang trọng với dây đeo da màu nâu kết hợp với mặt đồng hồ bằng vàng. Trên đồng hồ được khắc các dòng chữ "ASEAN Campuchia 2022" và "chế tạo tại Campuchia".

Chỉ có 25 chiếc đồng hồ như trên được chế tạo và dùng làm quà tặng cho các vị nguyên thủ và trưởng phái đoàn các nước đến dự Hội nghị cấp cao ASEAN. Trong số các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị có Tổng thống Mỹ Joe Biden.

"Những chiếc đồng hồ trên được chuẩn bị và tạo ra bởi đôi bàn tay của những người thợ chế tác Campuchia khéo léo, đại diện cho sự phát triển về khoa học, kỹ thuật và kinh tế của Campuchia", ông Hun Sen viết trên mạng xã hội.

qua tang hoi nghi ASEAN anh 2

Những chiếc đồng hồ được chế tạo với cơ chế tourbillon, thể hiện tay nghề cao trong quá trình sản xuất đồng hồ của Campuchia. Ảnh: Khmer Times.

Một video quay lại cơ chế hoạt động của những chiếc đồng hồ này, được khắc các dòng chữ "tourbillon", "25 jewels" cùng với tên nhà sản xuất, Prince Horology.

Giá trị của những món quà trên, dành tặng nhà lãnh đạo các nước đến dự Hội nghị cấp cao ASEAN, vẫn chưa được tiết lộ.

Trả lời Reuters, một chuyên gia cho biết dựa trên những bức ảnh và video được công bố, những chiếc đồng hồ dùng làm quà tặng tại Hội nghị ASEAN có đính kèm cơ chế tourbillon, đòi hỏi người thợ chế tác phải có kỹ năng cao.

"Cơ chế tourbillon không có nhiều tác dụng trong việc đảm bảo tính chính xác của đồng hồ, nhưng được biết đến là một tính năng phức tạp, thường được lắp đặt trong các sản phẩm đồng hồ cao cấp", Jeremiah Chan, biên tập tại tạp chí Revolution, chuyên viết về các mẫu đồng hồ cho biết.

Sok Eysan, người phát ngôn đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền cho biết những món quà tại Hội nghị cấp cao ASEAN "không có gì kỳ lạ và không mang mục đích chính trị".

"Những món quà trên thể hiện lòng hiếu khách của Campuchia đối với những nhà lãnh đạo đã đến tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN", ông cho biết.

Món quà đại diện cho trình độ kỹ thuật ngày càng cao của người dân Campuchia

Một số ý kiến đề cao hành động tặng quà này của Thủ tướng Hun Sen nhằm quảng bá ngành chế tạo đồng hồ đang ngày càng phát triển ở quốc gia Đông Nam Á.

"Những món quà này đại diện cho dân tộc chúng tôi. Những chiếc đồng hồ trên chứng minh rằng các sản phẩm người dân Campuchia có thể tiến ra thị trường thế giới", doanh nhân Ramaneth Heur cho biết.

qua tang hoi nghi ASEAN anh 3

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN năm 2019, nước chủ nhà đã tặng các nhà lãnh đạo tham dự những chiếc vòng bằng bạc được chế tạo trong nước. Ảnh: Bangkok Post.

Trường dạy chế tạo đồng hồ đầu tiên tại Campuchia, Prince Horology, có sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia từ Thụy Sỹ, bắt đầu hoạt động vào năm 2019 và cung cấp sự hướng dẫn và chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực tương đương với tiêu chuẩn quốc tế.

Theo Bloomberg, vào hôm 10/11, khóa sinh viên đầu tiên của trường đào tạo chế tác đồng hồ Prince Horology đã tốt nghiệp, đánh dấu những bước tiến đầu tiên của Campuchia trong ngành chế tạo đồng hồ.

Đường phố Phnom Penh 'khoác áo mới' nhân dịp Hội nghị ASEAN

Đường phố Phnom Penh (Campuchia) trở nên nhộn nhịp hơn trong bối cảnh nơi đây tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị liên quan.

Lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN

Ngày 10/11, nhiều nguyên thủ, lãnh đạo các nước ASEAN và các nước đối tác đã tới thủ đô Phnom Penh, Campuchia để tham dự chuỗi hoạt động tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41.

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

An Bình

Bạn có thể quan tâm