Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường phố Phnom Penh 'khoác áo mới' nhân dịp Hội nghị ASEAN

Đường phố Phnom Penh (Campuchia) trở nên nhộn nhịp hơn trong bối cảnh nơi đây tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị liên quan.

Hoi nghi ASEAN tai Campuchia anh 1

Trong những ngày Phnom Penh tổ chức Hội nghị ASEAN, nhiều địa điểm quen thuộc và mang tính biểu tượng của thành phố này như được khoác lên lớp áo mới nhiều màu sắc, sẵn sàng đón chào các lãnh đạo nước ngoài tới dự chuỗi sự kiện.

Hoi nghi ASEAN tai Campuchia anh 2

Đường phố Phnom Penh đã được trang trí theo chủ đề ASEAN, với những tấm biển chào mừng hội nghị và quốc kỳ các nước tung bay dọc đường phố.

Hoi nghi ASEAN tai Campuchia anh 3

Không khí tại thủ đô Campuchia dường như cũng trở nên rộn ràng hơn vì thời gian diễn ra hội nghị cũng là lúc người dân quốc gia Đông Nam Á này kỷ niệm 69 năm Quốc khánh (9/11/1953-9/11/2022). Người dân có thể bắt gặp quốc kỳ Campuchia treo trước các căn nhà và mặt phố ở gần mọi nơi.

Hoi nghi ASEAN tai Campuchia anh 4

An ninh tại Phnom Penh cũng đã được thắt chặt. Nhiều đơn vị tinh nhuệ đã được triển khai, bao gồm lực lượng đặc nhiệm được trang bị xe bọc thép.

Hoi nghi ASEAN tai Campuchia anh 5

Theo ghi nhận sáng 10/11 của phóng viên Zing, phía trước Cung Hòa bình - còn được biết đến là Văn phòng Thủ tướng Campuchia - được treo rợp cờ các nước ASEAN và các nước đối tác đối thoại. Lực lượng cảnh sát được bố trí dọc phần đường đối diện để đảm bảo công tác an ninh và điều phối giao thông. Cũng chính tại Cung Hòa bình này, Thủ tướng Hun Sen đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức hôm 8/11.

Hoi nghi ASEAN tai Campuchia anh 6

Phóng viên đài truyền hình Bayon TV của Campuchia tác nghiệp gần Cung Hòa bình.

Hoi nghi ASEAN tai Campuchia anh 7

Thi thoảng, các con phố chính tại Phnom Penh lại vang lên tiếng còi báo hiệu có đoàn xe hộ tống đại biểu, quan chức và lãnh đạo ASEAN.

Hoi nghi ASEAN tai Campuchia anh 8

Theo ghi nhận của Zing, người dân thủ đô Campuchia đều nghiêm túc chấp hành điều phối của lực lượng an ninh, dù có thể phải chờ đợi dưới cái nắng oi ả.

Hoi nghi ASEAN tai Campuchia anh 9

Trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Phnom Penh dự hội nghị vào ngày 12-13/11, máy bay của Không quân Mỹ cùng đoàn tiền trạm đã có mặt trước đó. Thỉnh thoảng, người dân Campuchia có thể nhìn và nghe thấy trực thăng Không quân Mỹ trên bầu trời.

Hoi nghi ASEAN tai Campuchia anh 10

Theo người phát ngôn Cảnh sát Quốc gia Campuchia, hơn 12.000 cảnh sát từ 14 đơn vị liên quan đã được điều động để đảm bảo an ninh, cùng với nhiều trang bị chuyên dụng như tàu tuần tra và xe bọc thép.

Hoi nghi ASEAN tai Campuchia anh 11

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị liên quan có ý nghĩa quan trọng vì đây là sự kiện diễn ra theo hình thức trực tiếp đầu tiên của các lãnh đạo cấp cao ASEAN và các đối tác đối thoại sau hơn 2 năm bị gián đoạn do đại dịch Covid-19.

Duy Hiệu - Quốc Đạt

Từ Phnom Penh

Bạn có thể quan tâm