Tổng giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài Nam. Ảnh: BAV. |
Chia sẻ tại hội thảo Hàng không - Du lịch bắt tay liên kết phát triển bền vững do báo Nhân dân tổ chức, ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airway, cho biết trong bối cảnh thiếu máy bay, hãng không cố gắng đưa thêm máy bay về bởi không có động lực kinh tế.
"Bay càng nhiều, lỗ càng lớn. Nếu đưa thêm máy bay về mà có lãi, chúng tôi đưa về ầm ầm, không cần cơ quan quản lý phải nhắc", ông Nam nhấn mạnh.
Không thuê thêm máy bay vì sợ lỗ
Theo ông Nam, hiện nay, thị trường thế giới vẫn còn tàu bay cho thuê, chỉ cần các hãng chấp nhận trả giá cao hơn. Thời gian để thuê khô hay thuê ướt tàu bay cũng không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, việc bay nội địa có lãi trở nên bất khả thi trong bối cảnh hãng bị giá trần "trói chân" cùng với mặt bằng chi phí tăng cao.
Trước dịch, các hãng còn có thể lấy lãi từ thị trường quốc tế để bù đắp hoạt động cho nội địa. Nhưng hiện tại, kiếm lãi trên đường bay quốc tế cũng khó khăn hơn vì sự cạnh tranh lớn.
Theo ông Lương Hoài Nam, từ trước đến nay, mọi người vẫn hiểu nhầm rằng tăng trần giá vé máy bay làm tăng giá vé máy bay. Tuy nhiên, thực tế lại ngược lại. Đơn cử từ tháng 3 năm nay, trần giá vé trên đường bay tăng lên 3,4 triệu đồng, bình quân giá vé của Bamboo Airways lại giảm còn khoảng 1,4 triệu đồng thay vì 1,66 triệu đồng như trước đó.
Bay càng nhiều, lỗ càng lớn. Nếu đưa thêm máy bay về mà có lãi, chúng tôi đưa về ầm ầm
Ông Lương Hoài Nam, CEO Bamboo Airways
Vì thế, theo ông Nam, thay vì áp trần giá vé như hiện nay, cần phải dùng luật cạnh tranh để hạn chế các đơn vị lạm dụng vị thế độc quyền. Đồng thời, phải tạo động lực cho hãng hàng không đưa máy bay về, cung ứng cho thị trường nội địa. Khi có nhiều máy bay thì giá vé máy bay sẽ giảm nhiệt.
“Chúng ta phải tạo động lực cho ngành hàng không, mới hóa giải được nghịch lý giá vé máy bay tăng nhưng hãng hàng không và công ty du lịch vẫn khó khăn”, ông Nam nhấn mạnh.
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cũng đồng tình với việc bỏ trần giá vé máy bay. Thay vào đó, ông cho rằng cần có giá sàn để chống lại việc các hãng bán phá giá.
Bay đêm cũng "ế" khách
Nói về biện pháp tăng chuyến bay đêm để giảm giá vé, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết trong tháng 5, Vietnam Airlines đã phải hủy 10% chuyến bay đêm do không có khách.
Nguyên nhân của việc bay đêm "ế" khách là giá vé rẻ hơn nhưng khách hàng sẽ mất thêm một đêm ở khách sạn. Bên cạnh đó, các điểm đến chưa đáp ứng về hạ tầng giao thông công cộng để di chuyển vào ban đêm.
“Tôi khẳng định không có khách nào bay đêm đâu. Du lịch là thị trường của người có tiền, bắt người ta bay đêm, khổ cực thế ai mà đi, khác gì tiêu diệt sinh lực lẫn nhau. Chúng ta phải thực tế và thực dụng", ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel, chia sẻ.
Theo Chủ tịch Vietravel, bay đêm chỉ có thể bán được nếu bay charter, tận dụng nguồn lực của các hãng hàng không để các hãng du lịch thiết kế chuyến bay charter, bay xa và tận dụng đêm đầu tiên để đỡ chi phí. Bán charter mới giải quyết được khâu bay đêm cho khách du lịch.
Các công ty lữ hành cho rằng tăng chuyến bay đêm không phải là biện pháp hữu hiệu trong bối cảnh thiếu máy bay. Ảnh: VNA. |
Để khắc phục tình trạng này, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) đưa giải pháp với các doanh nghiệp khách sạn nên áp dụng chính sách nhận, trả phòng linh hoạt, không nên cứng nhắc như hiện nay là nhận phòng sau 14h và trả phòng trước 11h.
Ông Chính dẫn chứng: “Hiện nay có một chuỗi khách sạn đã áp dụng phương thức nhận, trả phòng linh hoạt cho khách đặt chỗ trực tiếp theo nguyên tắc khách hàng được ở 24 giờ. Nghĩa là nếu khách nhận phòng lúc 19h hôm trước thì có thể trả phòng lúc 19 giờ hôm sau mà không phải trả thêm phí trả phòng muộn".
Về lâu dài, ông Chính cho rằng để kéo giảm giá vé máy bay, tạo động lực phát triển cho ngành du lịch, Chính phủ cần xem xét miễn thuế 7% nhập khẩu xăng dầu đối với các chuyến bay nội địa; áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay bằng 70% quy định hiện hành.
Chính phủ cũng cần hỗ trợ Công ty Quản lý bay để giảm 50% giá dịch vụ cất hạ cánh máy bay trong 2 năm cho các hãng hàng không. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ chung cho ngành hàng không và du lịch với gói kích cầu giảm giá vé máy bay khứ hồi, hỗ trợ giá vé máy bay không quá 30 USD/vé và trợ giá phòng lưu trú không quá 30 USD/đêm tại các điểm đến du lịch trọng điểm...
Đưa kiến nghị, Phó tổng giám đốc Vietjet Đỗ Xuân Quang cho rằng để hàng không và du lịch Việt Nam cùng phát triển thì cần xây dựng các chương trình quảng bá du lịch Việt Nam ở tầm quốc gia, hỗ trợ phát triển du lịch bền vững. Không chỉ dừng lại ở sự kết hợp mang tính thời điểm giữa các doanh nghiệp du lịch, hàng không mà là những cái “bắt tay” lâu dài, trên cơ sở đồng hành, cùng chia sẻ lợi ích chung.
Lãnh đạo Vietjet đề xuất Chính phủ có hỗ trợ về thuế môi trường đối với xăng dầu, giảm phí cho các đường bay quốc tế mới, giảm lãi suất cho các doanh nghiệp hàng không, du lịch…
Ông Đỗ Xuân Quang, Phó tổng giám đốc Vietjet. Ảnh: BTC. |
"Trong bối cảnh còn nhiều thách thức đối với cả du lịch và hàng không, Chính phủ cần tiếp tục có các hỗ trợ về thuế môi trường đối với xăng dầu, giảm phí cho các đường bay quốc tế mới, ngành ngân hàng giảm lãi suất cho hàng không, khách sạn, du lịch", ông Quang nhấn mạnh.
Ngoài ra, ông Quang cho rằng cần có các chính sách hỗ trợ về phát triển đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam, chính sách quản lý slot bay, quản lý hoạt động khai thác tại các cảng hàng không để tăng năng lực thông qua các cảng.
Trong khi đó, lãnh đạo ACV cho rằng cần công bố sớm kế hoạch nghỉ lễ quốc gia để khách du lịch, công ty du lịch, hãng hàng không chủ động trong việc lập kế hoạch vui chơi và tổ chức, xây dựng sản phẩm du lịch cạnh tranh với các thị trường du lịch trong khu vực.
Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist cũng đề nghị Chính phủ cần có gói hỗ trợ phù hợp cho các hãng hàng không nhằm giảm chi phí và gói trợ cấp cho các hãng hàng không khai thác các điểm đến chưa phổ biến.
Bên cạnh đó, ngành du lịch và hàng không cần phối hợp khai thác các chuyến bay thuê bao nguyên chuyến, có chính sách giá ưu đãi, khởi hành định kỳ và đảm bảo hiệu quả khai thác khách 2 chiều. Thời gian triển khai cần đủ dài từ 6 tháng đến 1 năm để các công ty du lịch quảng bá, giới thiệu sản phẩm.
Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.