Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cập nhật mới nhất về 'siêu' cảng quốc tế Cần Giờ

Sau năm 2050, cảng Cần Giờ chia sẻ chức năng trung chuyển quốc tế với cảng Cái Mép - Thị Vải, hình thành cụm cảng cửa ngõ quốc tế quy mô lớn, đủ sức cạnh tranh khu vực châu Á.

Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: S.T.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều 25/12, ông Vũ Anh Dũng, Phó phòng Phát triển đô thị (Sở Xây dựng TP.HCM), đã thông tin về tiến độ triển khai dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo ông Dũng, "siêu" cảng này có tỷ lệ hàng container trung chuyển quốc tế chiếm 75-80%; còn lại 20-25% là hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam. Dự án đang trong giai đoạn chọn nhà đầu tư để thực hiện dưới sự chủ trì của Sở Tài chính.

Liên quan đến quy hoạch, định hướng phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết thành phố đã nghiên cứu và xây dựng đề án tiếp tục phát triển cảng này trở thành cảng trung chuyển lớn nhất cả nước và mang tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới.

Cảng Cái Mép - Thị Vải đóng vai trò là cửa ngõ khu vực, với mục tiêu đến năm 2050 tỷ lệ hàng container trung chuyển đạt 20-25%, còn lại 75-80% là hàng xuất nhập khẩu.

"Sau năm 2050, khi cảng Cần Giờ đạt công suất tối đa, cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ tiếp tục gia tăng lượng hàng trung chuyển quốc tế để hướng tới mục tiêu đạt tỷ lệ 50%. Việc phối hợp này nhằm hình thành khu cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế quy mô lớn, hiện đại, đủ sức cạnh tranh với các cảng lớn tại châu Á", Phó phòng Phát triển đô thị cho nhấn mạnh.

cang Can Gio anh 1

Ông Vũ Anh Dũng, Phó phòng Phát triển đô thị (Sở Xây dựng TP.HCM), phát biểu tại họp báo chiều 25/12. Ảnh: Thảo Liên.

Theo ông Dũng, việc đưa "siêu" cảng Cần Giờ vào vận hành được kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích lớn. Dự án sẽ đóng góp trực tiếp cho ngân sách Nhà nước 34.000-40.000 tỷ đồng mỗi năm và tạo việc làm cho khoảng 6.000-8.000 người lao động.

"Siêu" cảng kỳ vọng tạo động lực phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng khu vực, đặc biệt là tạo tiền đề để phát triển, hình thành các trung tâm logistics, khu thương mại tự do kết nối với cảng trung chuyển quốc tế. Đặc biệt, dự án tạo môi trường thu hút các tập đoàn vận tải, tài chính, ngân hàng lớn trên thế giới đặt trụ sở tại khu vực, thu hút dòng vốn FDI...

Bên cạnh đó, cảng Cần Giờ sẽ khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng hải toàn cầu như một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng; thúc đẩy vùng Đông Nam Bộ trở thành cửa ngõ giao thương quốc tế số 1 khu vực Đông Nam Á, đưa khu vực Cái Mép - Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của thế giới.

Đề xuất cơ chế đặc thù giữ chân nhà đầu tư cảng Cần Giờ

UBND TP.HCM đề xuất cơ chế đặc thù nhằm giữ chân nhà đầu tư chiến lược cho dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, với mức đầu tư khoảng 4,8 tỷ USD.

Dự án 'siêu cảng' Cần Giờ khó giải ngân 4,8 tỷ USD trong 5 năm

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM mới đây đã có báo cáo về việc dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khó giải ngân tổng vốn 4,8 tỷ USD trong 5 năm, qua đó đề xuất kéo dài đến 10 năm. 

Đường 4.000 tỷ đồng kết nối cảng Cái Mép tăng tốc về đích

Tuyến đường 991B nối từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép (TP.HCM) đang gấp rút thi công hoàn thành trong năm 2025, kỳ vọng mở ra hành lang phát triển logistics quốc gia.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Thảo Liên

Bạn có thể quan tâm