Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Myanmar bố ráp người biểu tình trong đêm ở Yangon

Lực lượng an ninh Myanmar tổ chức nhiều vụ đột kích bắt người trong đêm ở Yangon, thành phố lớn nhất nước, nhằm loại bỏ nhóm lãnh đạo phong trào biểu tình toàn quốc.

Theo một số nhân chứng, vào rạng sáng 7/3, quân đội và cảnh sát đã được triển khai tại một vài quận ở Yangon. Có người nghe thấy tiếng súng.

Lực lượng an ninh bắt giữ ít nhất 3 người tại thị trấn Kyauktada. Nguyên nhân bắt giữ vẫn chưa được làm rõ.

Lực lượng an ninh cũng truy lùng một luật sư làm việc cho đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi. Sithu Maung, cựu nghị viên đảng NLD đã bị chính phủ quân sự truất quyền, tiết lộ cuộc truy lùng này đã thất bại.

Bất chấp nguy cơ bị bắt giữ, hàng chục nghìn người Myanmar tiếp tục xuống đường trong ngày 7/3 để phản đối chính phủ quân sự và cuộc chính biến đầu tháng 2.

Canh sat Myanmar bo rap nguoi bieu tinh anh 1

Người biểu tình tại Yangon sử dụng khiên kim loại tự chế để tự vệ trước các lực lượng an ninh Myanmar. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra tại Mandalay, thành phố lớn thứ hai cả nước. Biểu tình cũng diễn ra tại các thành phố Yangon - đầu tàu kinh tế cả nước, Kale - thành phố gần biên giới Ấn Độ, và Dawei - thành phố biển ở phía nam Myanmar. Đụng độ bạo lực giữa người biểu tình và lực lượng an ninh vẫn chưa xảy ra.

Theo tổ chức Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP), hơn 1.700 người tại Myanmar bị chính quyền quân sự bắt giữ kể từ vụ chính biến ngày 1/2 đến ngày 6/3.

Làn sóng biểu tình phản đối chính quyền quân sự đang lan rộng tại Myanmar với tính tổ chức ngày càng cao. Ít nhất 50 người biểu tình đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ với lực lượng an ninh.

Quân đội Myanmar dùng lựu đạn choáng giải tán biểu tình

Đụng độ tiếp tục nổ ra ở Myanmar chỉ vài giờ sau khi đặc phái viên của Liên Hợp Quốc kêu gọi quân đội nước này chấm dứt bạo lực.

Hội đồng Bảo an đối mặt sức ép gia tăng về tình hình Myanmar

Trong khi nhiều lực lượng kêu gọi "hành động tập thể" để phản đối chính quyền quân sự Myanmar, Trung Quốc nói cần tránh làm leo thang căng thẳng hoặc làm phức tạp thêm tình hình.

Mỹ 'đề nghị Trung Quốc đóng vai trò xây dựng' trong vấn đề Myanmar

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington đã giao thiệp, đề nghị Bắc Kinh đóng vai trò xây dựng và dùng sức ảnh hưởng với quân đội Myanmar để chấm dứt khủng hoảng.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm