Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Canada điều tàu hải quân đến Haiti

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết sẽ triển khai tàu Hải quân Hoàng gia Canada đến ngoài khơi bờ biển Haiti, giữa lúc hòn đảo này đối mặt cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh.

Một cuộc biểu tình chống chính phủ ở Port-au-Prince, Haiti. Ảnh: AP.

“Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ để giúp đỡ (Haiti)”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại một hội nghị của Cộng đồng Caribe (CARICOM) ở Bahamas.

Ông Trudeau cho biết các tàu này sẽ không chặn người di cư Haiti, mà chủ yếu để tiến hành phối hợp giám sát cùng với máy bay Canada đã được triển khai hồi tháng 1.

Thủ tướng Trudeau đồng thời công bố lệnh trừng phạt đối với hai cá nhân Haiti giấu tên vì có dính líu đến các băng đảng, nâng tổng số người Haiti bị Canada trừng phạt lên 17 người.

Cuối ngày 16/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng tuyên bố áp đặt các hạn chế về thị thực đối với 12 người có liên quan đến tội phạm ở Haiti.

Các quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh bạo lực băng đảng leo thang khiến hàng trăm người Haiti thiệt mạng và hàng nghìn người phải sơ tán. Dịch tả cũng tái xuất hiện tại đây vào cuối năm 2022.

Hồi tháng 10/2022, Liên Hợp Quốc đã đề xuất cử một "lực lượng hành động nhanh" đến giúp cảnh sát Haiti chống lại các băng đảng có vũ trang, vốn phát triển mạnh kể từ sau vụ ám sát cựu Tổng thống Jovenel Moise vào năm 2021. Tuy nhiên, hiện chưa có quốc gia nào tình nguyện lãnh đạo lực lượng này.

Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế

Mục Thế giới giới thiệu cuốn “Quốc gia thăng trầm: Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế” được NXB Thế giới cho ra mắt vào năm 2018. Tác phẩm làm rõ sự phát triển và đi xuống của nền kinh tế thế giới từ cuối thập niên 1990 đến đầu những năm 2000. Cuốn sách vạch ra 10 quy luật để nhận diện về chu kỳ kinh tế dẫn đến vận mệnh tăng trưởng hay suy thoái của một quốc gia.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Năm mới đến nhưng Haiti vẫn gặp hàng loạt khủng hoảng cũ

Người dân Haiti đang phải đối mặt với hàng loạt cuộc khủng hoảng như nạn đói, dịch tả và bạo lực băng đảng, trong khi chính phủ dường như không có khả năng kiểm soát tình hình.

Đại sứ Haiti cảnh báo nguy cơ băng đảng kiểm soát đất nước

Đại sứ Haiti tại Mỹ hôm 30/10 kêu gọi cộng đồng quốc tế đẩy nhanh đàm phán can thiệp vũ trang, đồng thời cảnh báo nguy cơ các băng nhóm tội phạm chiếm toàn bộ nước này.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm