Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cải cách hưu trí của ông Macron có chiến thắng đầu tiên

Với 201 phiếu thuận và 115 phiếu chống, Thượng viện Pháp hôm 9/3 đã bỏ phiếu ủng hộ việc tăng tuổi nghỉ hưu hợp pháp ở nước này từ 62 lên 64.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters.

201 thành viên của Thượng viện, do đảng Cộng hòa (Les Republicains) chiếm ưu thế, đã bỏ phiếu ủng hộ điều 7 của kế hoạch cải cách về tuổi nghỉ hưu, trong khi 115 người bỏ phiếu chống, theo Reuters.

Đây được cho là một chiến thắng đầu tiên đối với đề xuất cải cách hưu trí của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong bối cảnh các cuộc đình công và biểu tình quy mô lớn đã khiến nhiều lĩnh vực rơi vào tình trạng bế tắc, khi nhân viên khu vực công và những người lao động khác phản đối đề xuất này.

Thượng viện Pháp dự kiến thông qua các điều khoản còn lại của dự luật cải cách vào cuối tuần này. Kế hoạch cải cách hưu trí của ông Macron cũng cần được sự chấp thuận của Hạ viện Pháp, nơi có thể không dễ dàng nhận được sự ủng hộ của đa số.

Hạ viện đã không thể thảo luận về điều 7 của dự luật này trong một cuộc tranh luận căng thẳng kéo dài 15 ngày. Chính phủ đang hy vọng những cải cách về hưu trí sẽ được Quốc hội Pháp thông qua vào cuối tháng.

Việc tăng tuổi nghỉ hưu và đề xuất thay đổi về lương hưu vấp phải sự phản đối gay gắt từ từ nhiều bộ phận trong xã hội Pháp. Các chính trị gia cánh tả bày tỏ sự tức giận sau khi Thượng viện bỏ phiếu ủng hộ cải cách này, theo DW.

“Tên của ông sẽ mãi mãi được gắn với một cuộc cải cách khiến đồng hồ quay ngược lại gần 40 năm”, Thượng nghị sĩ Monique Lubin, thuộc đảng Xã hội Pháp, nói với Bộ trưởng Lao động Oliver Dussopt.

Các liên đoàn lao động hứa sẽ tăng áp lực lên chính phủ bằng cách kêu gọi hành động quần chúng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trước đó, hơn 1,2 triệu người biểu tình ở Pháp hôm 7/3 để phản đối kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu lên 64 của Tổng thống Macron.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Hơn 1,2 triệu người xuống đường phản đối cải cách hưu trí ở Pháp

Hơn 1,2 triệu người biểu tình ở Pháp hôm 7/3 để phản đối kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu lên 64 của Tổng thống Emmanuel Macron.

Ông Macron tiến thoái lưỡng nan

Chuyên gia nhận định đề xuất cải cách hưu trí của Tổng thống Emmanuel Macron là bước đi cần thiết nhằm kích thích dòng vốn đầu tư nước ngoài và tăng năng suất lao động tại Pháp.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm