Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Dữ liệu cá nhân là tài sản quan trọng nhất

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết cần đảm bảo dữ liệu cá nhân, nhất là dữ liệu danh tính vì kẻ xấu có thể mạo danh để trục lợi.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn về vấn đề lộ lọt dữ liệu cá nhân. Ảnh: Quochoi.

Trả lời chất vấn đối với nội dung liên quan đến sử dụng công nghệ để giải quyết các mặt trái của thương mại điện tử (TMĐT) và bảo vệ dữ liệu cá nhân khi tham gia TMĐT, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề của công nghệ là dùng công nghệ.

Phát triển phần mềm phát hiện quảng cáo sai sự thật

Bộ trưởng cho biết quản lý Nhà nước thời gian qua chưa đầu tư cho phát triển các công nghệ số nhiều để thực thi chức năng trên không gian mạng.

Theo trưởng ngành thông tin và truyền thông, giải pháp cho quản lý không gian mạng chính là thể chế số, công cụ số và con người số, tức là kỹ năng số cho người dân. Trước xu hướng phát triển của TMĐT, việc thể chế số, công cụ số và kỹ năng số đang theo sau, cần đẩy nhanh tốc độ. Trong đó, giải pháp phát triển công cụ số là nhanh nhất.

bo truong thong tin,  ong nguyen manh hung anh 1

Bộ trưởng TTTT gợi ý phát triển phần mềm phát hiện quảng cáo sai sự thật, hàng hóa có dấu hiệu giả, nhái. Ảnh: Hồng Anh.

Trên sàn TMĐT hiện nay có hàng triệu sản phẩm, theo đó là hàng triệu quảng cáo, không thể dùng sức người để quản lý mà cần dùng công nghệ số hiện đại để có thể quản lý toàn diện, giám sát, cảnh báo và ngăn chặn các hành vi trái phép, giao dịch bất thường.

Bộ trưởng Hùng lấy ví dụ có thể phát triển phần mềm để phát hiện quảng cáo sai sự thật, phát hiện hàng hóa có dấu hiệu giả, nhái. Các sàn TMĐT có thể xây dựng thuật toán AI để rà quét và chọn lọc các tài khoản có nguồn quảng cáo vi phạm pháp luật.

Lợi thế của Việt Nam là có nhiều doanh nghiệp công nghệ số có thể viết được các phần mềm này. Sắp tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cùng các doanh nghiệp công nghệ số của ngành hỗ trợ Bộ Công Thương phát triển các công cụ số để quản lý TMĐT.

Bộ trưởng cũng đề nghị Quốc hội tăng đầu tư cho việc phát triển các công cụ số để quản lý TMĐT nói riêng và quản lý không gian mạng nói chung.

Xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân

Về vấn đề dữ liệu cá nhân, Bộ trưởng lưu ý cần bảo vệ dữ liệu cá nhân như là tài sản quan trọng nhất, đặc biệt là các dữ liệu để xác định danh tính vì kẻ xấu có thể mạo danh để hoạt động thay, tiêu tiền thay mà chúng ta không biết.

Ở lĩnh vực TMĐT, dữ liệu cá nhân được thu thập lưu trữ và xử lý ngày càng nhiều, đi kèm với đó là nguy cơ lộ lọt thông tin dữ liệu cá nhân, ảnh hưởng đến TMĐT và các lĩnh vực khác.

Thực tế, Chính phủ đã ban hành nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, theo đó quy định các bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm quản lý Nhà nước về bảo vệ dữ liệu cá nhân đối với ngành lĩnh vực quản lý của mình. Chính phủ cũng đã có lộ trình để xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Để chủ động bảo vệ dữ liệu cá nhân, Bộ trưởng cho biết cần bảo đảm an toàn cho hệ thống lưu trữ và xử lý dữ liệu cá nhân. Bộ Thông tin và Truyền thông đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 85 về bảo vệ đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và đề nghị các sàn tuân thủ nghị định này.

Bộ cũng đã triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ người dân trên không gian mạng nói chung cũng như TMĐT như hệ sinh thái tín nhiệm mạng, đánh giá xác nhận website đảm bảo an toàn thông tin mạng, thông tin cá nhân và gán nhãn tín nhiệm cho trên 5.000 website chính thống, công bố các website lừa đảo.

Đồng thời, Bộ đã phát triển thành công và đưa vào sử dụng các công cụ hỗ trợ người dân như kiểm tra xem máy tính, điện thoại di động có bị nhiễm mã độc không; kiểm tra xem thông tin cá nhân có bị lộ lọt; kiểm tra một website có phải lừa đảo hay không trên cổng khonggianmang.vn; có 21 tỷ lượt xem video tuyên truyền về nhận thức về kỹ năng số trên mạng xã hội từ gần 21 triệu người Việt Nam; đã xây dựng cẩm nang an toàn trực tuyến để hướng dẫn người dân kỹ năng an toàn thông tin khi tham gia không giang mạng.

1 tỷ USD hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam mỗi tháng qua TMĐT

Khoảng 1 tỷ USD hàng hóa nước ngoài về Việt Nam mỗi tháng qua 4 sàn TMĐT lớn. Nếu không bỏ miễn thuế, đây sẽ là khoản thất thu lớn và gây cạnh tranh không lành mạnh.

Bộ Công Thương: Sẽ tăng trách nhiệm của KOL/KOC trong bán hàng online

Cơ quan quản lý cho biết sẽ bổ sung quy định, chế tài để tăng cường trách nhiệm của người có ảnh hưởng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

Bộ Tài chính nêu lý do sàn TMĐT phải nộp thuế thay người bán

Bộ Tài chính cho biết các sàn thương mại điện tử có thể nắm đầy đủ thông tin về cả người bán và người mua, thuận lợi để thực hiện việc kê khai, nộp thuế thay người bán.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm