Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Tài chính nêu lý do sàn TMĐT phải nộp thuế thay người bán

Bộ Tài chính cho biết các sàn thương mại điện tử có thể nắm đầy đủ thông tin về cả người bán và người mua, thuận lợi để thực hiện việc kê khai, nộp thuế thay người bán.

Các sàn TMĐT có thể nắm đầy đủ thông tin về giao dịch mua - bán để thực hiện việc kê khai, nộp thuế thay người bán. Ảnh: SPX.

Bộ Tài chính vừa có thông tin phản hồi về một số vấn đề được dư luận quan tâm liên quan đến lĩnh vực Bộ quản lý.

Theo đó, trước vấn đề quy định các sàn thương mại điện tử (TMĐT) phải nộp thuế thay cho người kinh doanh, Bộ Tài chính cho rằng ngành thuế đã đưa ra nhiều giải pháp để tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, trong đó có giải pháp đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định theo hướng yêu cầu tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến chịu trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh trên sàn.

Cơ quan quản lý cho biết trong thời kỳ phát triển nền kinh tế số, kinh doanh TMĐT trở nên phổ biến với các hình thức ngày càng đa dạng, giải pháp này được đánh giá sẽ góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm đầu mối kê khai thuế, đồng thời xét về tổng thể sẽ làm giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho toàn xã hội.

“Thay vì hàng chục nghìn cá nhân trực tiếp kê khai với cơ quan thuế thì chỉ cần một đầu mối là sàn giao dịch TMĐT khai, nộp thuế thay”, Bộ Tài chính lập luận.

Ngoài ra, các sàn giao dịch TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến có thể nắm được đầy đủ thông tin về người mua; thông tin về các giao dịch bán hàng thành công; doanh thu, chi phí thông qua sàn của các tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Do đó, việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho người bán thông qua sàn là hoàn toàn khả thi.

Thời gian tới, Bộ Tài chính, đặc biệt là Tổng cục Thuế, sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp này đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Theo báo cáo hồi cuối tháng 4 của Tổng cục Thuế, doanh thu quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT trong năm 2023 đã lên tới 3,5 triệu tỷ đồng (tương đương 146 tỷ USD). Trong đó, số thuế đã thu được là 97.000 tỷ đồng. Các chỉ tiêu này đều tăng mạnh so với năm 2022 lần lượt 13% và 17%.

Tính trong 2 năm gần nhất, ngành thuế đã thu được tổng cộng 180.000 tỷ đồng tiền thuế từ hoạt động kinh doanh TMĐT.

Tổng cục Thuế đã tiếp cận theo các nền tảng có hoạt động TMĐT để áp dụng các biện pháp quản lý thuế phù hợp, gồm 8 nhóm như nền tảng sàn giao dịch TMĐT; website/ứng dụng; nền tảng mạng xã hội; nền tảng giao thông, vận tải, giao nhận; nền tảng đại lý; nền tảng thuê bao; nền tảng quảng cáo; nền tảng kho ứng dụng.

Qua nắm bắt, tổng hợp cơ sở dữ liệu, cơ quan quản lý đã xác định được 929 website cung cấp dịch vụ TMĐT; dữ liệu về 130 tổ chức hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, quảng cáo, phát thanh truyền hình; tài khoản thanh toán của trên 9 triệu tổ chức và trên 121 triệu cá nhân tại 96 ngân hàng thương mại.

Sếp công ty chứng khoán bị cấm giao dịch 2 tháng vì mua chui cổ phiếu

Do có hành vi giao dịch ngoài khoảng thời gian công bố thông tin theo quy định, Chủ tịch Chứng khoán Everest bị phạt tiền và đình chỉ giao dịch 2 tháng.

Chuẩn bị đấu giá lại băng tần 5G, khởi điểm gần 2.600 tỷ đồng

Bộ Thông tin và Truyền thông đã phê duyệt phương án tổ chức đấu giá lại quyền sử dụng khối băng tần C3. Mức giá khởi điểm cho 15 năm sử dụng là 2.581 tỷ đồng.

Chủ shop online thu cả tỷ đồng nhờ 'bắt trend' bán kẹp tóc hoa sứ

Sau khi kẹp tóc hoa sứ trở thành xu hướng thời trang mới của giới trẻ, dữ liệu từ công ty phân tích cho biết một shop online đã thu về gần 1 tỷ đồng từ sản phẩm này.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm