Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu 'họ Apec' bất ngờ giảm sàn sau chuỗi tăng trần liên tiếp

Ba cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Apec Group là API, APS và IDJ đều giảm sâu trong phiên 29/5. Tín hiệu đảo chiều xuất hiện sau khi nhóm cổ phiếu này tăng mạnh suốt nửa tháng qua.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng, cựu Chủ tịch HĐQT Apec Group. Ảnh: APG.

Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua phiên giao dịch rung lắc dữ dội do áp lực chốt lời dâng cao. Trong đó, loạt cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Apec Group của ông Nguyễn Đỗ Lăng, cựu Chủ tịch HĐQT Apec Group trở thành điểm nhấn khi chứng kiến mức điều chỉnh sâu hết biên độ sau nhiều ngày liên tiếp tăng trần.

Cụ thể, cổ phiếu API của CTCP Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương và APS của CTCP Chứng khoán Châu Á - Thái Bình Dương đều giảm kịch biên độ lần lượt xuống mốc 10.200 đồng/cổ phiếu và 8.000 đồng/cổ phiếu.

Trong khi đó, cổ phiếu IDJ của CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam cũng giảm 8,8% xuống còn 7.300 đồng/cổ phiếu.

Ba cổ phiếu “họ Apec” đã nổi sóng suốt nửa tháng qua sau sự xuất hiện bất ngờ của ông Nguyễn Đỗ Lăng, cựu Chủ tịch Apec Group, đồng thời là cựu Thành viên HĐQT API, tại phiên họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 của API diễn ra ngày 10/5.

Cũng tại cuộc họp này, con gái ông Lăng là bà Nguyễn Đỗ Hoàng Lan (sinh năm 2001) đã được bầu làm Thành viên HĐQT của API.

co phieu ho apec anh 1

Cổ phiếu API bất ngờ giảm sàn sau chuỗi phiên tăng trần liên tiếp. Ảnh: TradingView.

Trước khi giảm kịch sàn vào phiên hôm nay, trong giai đoạn 10-28/5, cổ phiếu API chứng kiến tổng cộng 11 phiên tăng trần trên sàn HNX, qua đó đẩy thị giá tăng 151%. Tương tự, thị giá APS và IDJ cũng tăng lần lượt 46% và 54% giai đoạn này.

Thanh khoản của cổ phiếu “họ Apec” cũng được đẩy lên nhiều lần sau chuỗi ngày giao dịch ảm đạm kể từ thời điểm vị vị chủ tịch bị khởi tố, tạm giam về tội thao túng thị trường chứng khoán hồi cuối tháng 6/2023.

Trước loạt giao dịch bất thường này, ban lãnh đạo API đã có công văn giải trình lý do cổ phiếu công ty tăng trần 5 phiên liên tiếp.

Trong đó, doanh nghiệp này khẳng định hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường và không có biến động đặc biệt nào. Việc cổ phiếu tăng trần trong nhiều phiên liên tiếp do cung cầu trên thị trường. Công ty đồng thời cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật với công ty đại chúng niêm yết.

Chứng khoán gặp áp lực chốt lời

VN-Index tiếp tục bị đẩy lùi sau khi vươn lên mốc 1.280 điểm. Áp lực bán chốt lời mạnh mẽ khiến chỉ số thiệt hại gần 10 điểm trong phiên 29/5.

Gỡ khó kênh chứng khoán để doanh nghiệp giảm phụ thuộc ngân hàng

Đại biểu Nguyễn Việt Hà đề nghị có chính sách tháo gỡ khó khăn thị trường chứng khoán, trái phiếu để khơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp, hạn chế phụ thuộc vào ngân hàng.

Gần 600 cổ phiếu tăng giá

Trong ngày VN-Index tăng hơn 14 điểm, toàn thị trường ghi nhận 595 mã chứng khoán tăng điểm (gồm 37 mã tăng trần), 770 mã giữ tham chiếu và 237 mã giảm (gồm 15 mã giảm sàn).

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm