Nhà máy Heineken Vũng Tàu hiện hữu đang có công suất 1,1 tỷ lít bia/năm. Ảnh: Heineken. |
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 nhà máy bia có công suất 1,6 tỷ lít/năm của Heineken Việt Nam tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ.
Khu vực lập quy hoạch có tổng diện tích hơn 39,3 ha gồm các chức năng chính là khu hành chính - dịch vụ; khu nhà máy, kho tàng; khu hạ tầng kỹ thuật; cây xanh; giao thông, sân bãi.
Thực tế, đây là nơi Heineken đang đặt nhà máy bia lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á của tập đoàn. Nhà máy Vũng Tàu đã đi vào hoạt động từ năm 2017 và nâng công suất lên hơn 36 lần trong vòng 5 năm sau đó.
Hiện các hạng mục nhà máy và kho tàng đã được xây dựng trên tổng diện tích 10,2 ha, bên cạnh các hạng mục kỹ thuật và hành chính - dịch vụ khác. Công suất của nhà máy ở mức 1,1 tỷ lít/năm.
Theo giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần thứ 18, tổng vốn đầu tư dự án công suất 1,6 tỷ lít/năm là gần 12,6 nghìn tỷ đồng (tương đương 540,6 triệu USD) và được lấy toàn bộ từ vốn góp bằng tiền từ nhà đầu tư.
Với việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, UNBD tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu Heineken Việt Nam cung cấp hồ sơ đồ án quy hoạch đã được Sở Xây dựng đóng dấu thẩm định theo đúng quy định pháp luật cho Ban quản lý các khu công nghiệp, UBND thị xã Phú Mỹ để tổ chức công bố công khai quy hoạch được duyệt; đồng thời lắp dựng panô bản vẽ tổng mặt bằng quy hoạch tại khu vực xây dựng.
Doanh nghiệp chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của các thông tin, số liệu, bản vẽ, hồ sơ đồ án quy hoạch bảo đảm đúng quy định pháp luật. Đồng thời, chịu trách nhiệm toàn diện pháp lý về các hạng mục công trình hiện trạng đã được đầu tư xây dựng.
Đơn vị này cũng cần tổ chức lập, trình phê duyệt và cắm mốc giới xây dựng ngoài thực địa đối với đồ án quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, đồng thời triển khai lập dự án đầu tư xây dựng theo đúng nội dung quy hoạch.
Trước đó ngày 17/6, Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc tạm ngừng hoạt động của Nhà máy bia Heineken Việt Nam - chi nhánh Quảng Nam.
Chia sẻ về quyết định này, đại diện Heineken Việt Nam cho biết từ sau giai đoạn Covid-19, nền kinh tế nói chung và ngành bia nói riêng đã đối mặt với rất nhiều thách thức do tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, dẫn đến sự sụt giảm niềm tin và nhu cầu của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, việc triển khai Nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn khi tham gia giao thông cũng dẫn đến những thay đổi trong hành vi và hình thành thói quen tiêu dùng mới của người tiêu dùng. Từ những yếu tố trên, thị trường bia Việt Nam đã chứng kiến sự sụt giảm hai con số trong năm 2023 và tiếp tục sụt giảm một con số tính đến nay.
Theo doanh nghiệp, nhà máy bia Quảng Nam có công suất nhỏ nhất trong 6 nhà máy của Henieken tại Việt Nam. Để đạt được lợi thế kinh tế theo quy mô (lợi thế về chi phí mà các công ty có được khi tăng sản lượng sản xuất và giảm chi phí - PV), đại diện doanh nghiệp cho biết cần tinh giản hoạt động để tiếp tục đầu tư và phát triển tại thị trường Việt Nam, qua đó hỗ trợ lao động hiện hữu và duy trì kinh doanh.
Heineken Việt Nam là liên doanh giữa Heineken và Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra). Từ nhà máy đầu tiên tại TP.HCM năm 1991, hiện doanh nghiệp có 6 nhà máy và hơn 3.000 nhân viên trên khắp cả nước (tính cả nhà máy Quảng Nam).
Đến nay, doanh nghiệp cho biết đã đầu tư hơn 1 tỷ euro (tương đương hơn 27.300 tỷ đồng) tại Việt Nam, tạo ra gần 250.000 việc làm và đóng góp tương đương 1,04% GDP.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.