Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

300 doanh nghiệp phía Nam đối thoại trực tiếp với Tổng cục Thuế

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khẳng định không né tránh và trực tiếp giải đáp những thắc mắc, vướng mắc của người nộp thuế.

Các doanh nghiệp phía Nam đã nêu lên nhiều vướng mắc với cơ quan thuế. Ảnh: VGP/Anh Lê.

Ngày 27/9, Tổng cục Thuế đã tổ chức Hội nghị đối thoại với sự tham dự của gần 300 doanh nghiệp và người nộp thuế của 5 tỉnh, thành phố ở khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, gồm TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại hội nghị, lãnh đạo ngành thuế đã trực tiếp trao đổi với doanh nghiệp và người nộp thuế về các vướng mắc liên quan đến chính sách và thủ tục hành chính thuế. Trong đó, có hơn 30 vấn đề về hóa đơn điện tử, 29 vấn đề về thuế giá trị gia tăng và hoàn thuế được giải đáp tại hội nghị đối thoại...

Đồng thời, nhiều doanh nghiệp phản ánh việc bị chậm giải quyết hồ sơ hoàn thuế. Đơn cử, đại diện Công ty TNHH Một thành viên Sigma Long An cho biết vài năm qua, việc hoàn thuế chậm hơn nhiều so với trước đây.

Đặc biệt, việc xác minh hóa đơn, công ty đối tác bỏ địa chỉ kinh doanh... khiến số thuế hoàn phải điều chỉnh nhiều lần, gây chậm trễ.

"Ngành thuế nên áp dụng cơ chế luồng xanh, đỏ, vàng như hải quan để quy trình diễn ra nhanh hơn, vì còn có công tác hậu kiểm. Việc xử lý qua lại nhiều lần rất tốn thời gian", đại diện Công ty Sigma Long An kiến nghị.

Liên quan đến phản ánh này, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết cơ quan này đang xây dựng quy định ưu tiên hoàn thuế cho các doanh nghiệp tuân thủ tốt.

Những doanh nghiệp có bề dày hoạt động xuất nhập khẩu lâu năm, hồ sơ đã qua thanh tra, kiểm tra và được đánh giá có tính tuân thủ cao sẽ được xử lý hoàn thuế nhanh hơn. Theo thống kê, hiện nay 80% hồ sơ thuộc diện hoàn trước.

Cũng theo ông Mai Sơn, thời gian qua việc hoàn thuế không bị chậm mà do một số doanh nghiệp sử dụng hóa đơn đầu vào không đảm bảo liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu.

"Nhiều vụ vi phạm đã bị phát hiện gần đây. Chính vì vậy, chúng tôi đã xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn để đối chiếu, giúp doanh nghiệp quản lý tốt hơn đầu vào của mình", ông Mai Sơn chia sẻ.

Bên cạnh những nội dung được giải đáp trực tiếp tại hội nghị đối thoại, có một số nhóm nội dung kiến nghị liên quan đến thẩm quyền của các bộ, ngành và liên quan đến chính sách quy định trong các Luật và Nghị định đã được tổng hợp để trình các cấp có thẩm quyền xem xét và phối hợp giải quyết.

Phó tổng cục trưởng Mai Sơn kỳ vọng sẽ cùng các cấp có thẩm quyền đưa ra các giải pháp hoàn thiện, sửa đổi cơ chế, chính sách và công tác quản lý thuế ngày càng minh bạch, phù hợp với tất cả loại hình doanh nghiệp, giúp người nộp thuế thực hiện các chính sách thuế, nghĩa vụ thuế được đầy đủ, nhanh chóng và thuận tiện.

Bộ Tài chính xem xét mức giảm thuế thu nhập doanh nghiệp với báo chí

Thay vì chỉ áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với báo in, dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) đã bổ sung mức ưu đãi thuế với tất cả hoạt động báo chí.

TP.HCM đã xử lý hơn 40% hồ sơ đất đai tồn đọng

Sau gần 1 tuần được chấp thuận cho sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế, cơ quan thuế TP.HCM đã xử lý gần 7.000 hồ sơ đất đai tồn đọng. Lượng hồ sơ mới tiếp nhận tăng nhanh.

Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai

Cho rằng giá bất động sản tăng mạnh do có sự tham gia của nhóm đầu cơ, Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế đối với bất động sản thứ hai.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm