Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 người bị bắt ở Nhật Bản sau trào lưu 'khủng bố sushi'

Ba người đã bị bắt giữ ở Nhật Bản vì trò chơi khăm mất vệ sinh tại một nhà hàng sushi băng chuyền.

Tình trạng "khủng bố sushi" đang là vấn đề buộc các nhà hàng Nhật tìm phương án giải quyết. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát tỉnh Aichi thông báo vào ngày 8/3 rằng họ đã bắt giữ 3 người sau khi video về trò chơi khăm mất vệ sinh, được gọi là "khủng bố sushi", khiến nhiều người phẫn nộ, Asahi Shimbun đưa tin.

Một phát ngôn viên của cảnh sát cho biết Ryoga Yoshino (21 tuổi) và một thiếu nữ 15 tuổi giấu tên đã bị bắt hôm 8/3, trong khi thành viên thứ 3 của nhóm, một thanh niên 19 tuổi được giữ kín danh tính, bị bắt vào tháng 2.

Cảnh sát cáo buộc 3 người tìm cách cản trở hoạt động kinh doanh tại chuỗi nhà hàng lớn Kura Sushi - nơi nhận được rất nhiều lời phàn nàn của khách hàng sau khi video "khủng bố sushi" lan truyền, theo AFP.

Họ bị cáo buộc đã đăng một video vào ngày 3/2, trong đó một người liếm nắp chai nước tương dùng chung đang mở tại nhà hàng Kura Sushi ở quận Naka của Nagoya.

Khi đoạn phim được lan truyền trên mạng xã hội, chuỗi cửa hàng sushi băng chuyền đã nhận được vô số lời phàn nàn từ khách hàng và buộc phải dọn dẹp sạch sẽ cửa hàng.

Người phát ngôn của cảnh sát cũng cho hay những trò chơi khăm của nhóm đã buộc các nhân viên tại Kura Sushi phải dọn dẹp khẩn cấp, và làm “hoạt động kinh doanh bình thường trở nên khó khăn".

Người điều hành chuỗi nhà hàng cho biết họ hy vọng các vụ bắt giữ sẽ làm rõ đây là hành vi phạm tội và ngăn chặn những người khác bắt chước.

Các video tương tự đã được quay tại nhiều chuỗi cửa hàng khác nhau, xuất hiện vào tháng trước trên nền tảng Twitter và TikTok.

Một số trò chơi khăm mất vệ sinh khác bao gồm liếm ngón tay rồi chạm vào miếng sushi trên bằng chuyền hoặc liếm mép tách trà trước khi đặt nó trở lại kệ.

Một số người còn cho mù tạt vào những miếng sushi trên băng chuyền hoặc liếm thìa trong hộp đựng bột trà xanh dùng chung.

Vụ bắt giữ trên được cho là vụ đầu tiên trong trào lưu gây náo động ở Nhật Bản, quốc gia nổi tiếng có tiêu chuẩn sạch sẽ cao.

Mặc dù chưa có cáo buộc nào được đưa ra, nhưng theo luật pháp Nhật Bản, "cưỡng bức cản trở hoạt động kinh doanh" có thể liên quan đến các hình phạt nghiêm khắc, bao gồm khả năng đối mặt án tù 3 năm.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Nhật Bản

Zing giới thiệu tới độc giả những cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về đất nước Nhật Bản - một cường quốc hàng đầu châu Á và được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.

Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Sâu xa đằng sau trào lưu 'khủng bố sushi' tại Nhật Bản

Thành công của mô hình sushi băng chuyền đến từ hiệu quả của việc "tách biệt" thực khách và đầu bếp. Tuy nhiên, sự chia tách này gián tiếp tạo cơ hội cho những kẻ "khủng bố sushi".

Trào lưu 'khủng bố sushi' khiến nhà hàng Nhật đau đầu

Trào lưu “khủng bố sushi” đang khiến giới phê bình đặt câu hỏi về triển vọng của các nhà hàng sushi băng chuyền - một biểu tượng văn hóa ẩm thực Nhật Bản.

Minh An

Bạn có thể quan tâm