Yêu cầu cấm ngân hàng ép khách mua bảo hiểm khi vay vốn
Nhiều đại biểu Quốc hội phản ánh tình trạng người dân khi vay vốn bị ngân hàng ép mua bảo hiểm, đồng thời đề xuất quy định cấm tuyệt đối hành vi này.
21 kết quả phù hợp
Nhiều đại biểu Quốc hội phản ánh tình trạng người dân khi vay vốn bị ngân hàng ép mua bảo hiểm, đồng thời đề xuất quy định cấm tuyệt đối hành vi này.
Dự thảo Nghị định mới của NHNN đề xuất mức phạt 400-500 triệu đồng đối với ngân hàng vi phạm quy định bán bảo hiểm không bắt buộc đi kèm với sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.
Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính để nắm bắt và xử lý các phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của ngân hàng.
Từ 1/7, Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) có hiệu lực thi hành trong đó điểm nổi bật là quy định cấm ngân hàng bán bảo hiểm không bắt buộc kèm khoản vay.
Bộ Tài chính phát hiện nhiều sai phạm sau khi thanh tra 4 doanh nghiệp là Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife. Năm nay Bộ sẽ mở rộng phạm vi thanh tra lên 10 đơn vị.
Bộ Tài chính cho biết hiện đã có kết luận thanh tra đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, cơ quan quản lý đang chờ hoàn tất các thủ tục để công khai kết luận trong tháng này.
Theo các chuyên gia phân tích, trong năm 2022 khi điều kiện room tín dụng bị hạn chế, các ngân hàng đã có thêm động lực để đẩy mạnh nguồn thu từ hoạt động bán chéo bảo hiểm.
Lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết đã phát hiện một số sai phạm trong hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng, hiện cơ quan này đang hoàn tất kết luận thanh tra.
Chị T. (TP.HCM) chia sẻ sau khi nhận xe và có nhu cầu hủy gói bảo hiểm, nhân viên tư vấn tại ngân hàng V. đã dọa thu hồi khoản vay và không cấp bản sao giấy đăng ký xe.
Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiếp tục có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng cường kiểm soát hoạt động trước tình trạng ép khách mua bảo hiểm.
Đây là một trong những giải pháp được Bộ Tài chính giao cho các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ nhằm tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động thị trường bảo hiểm.
Trong năm 2022, Bộ Tài chính đã thực hiện thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm và đang trong quá trình hoàn thiện kết luận.
Cơ quan quản lý yêu cầu tổ chức tín dụng nghiêm túc chấn chỉnh, không để xảy ra trường hợp "ép" khách mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.
Bộ Tài chính đã yêu cầu Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm tiến hành thanh tra, kiểm tra các công ty bảo hiểm, bao gồm cả các đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm.
Bộ Tài chính đề xuất quy định yêu cầu tổ chức tín dụng bán bảo hiểm phải ghi âm, lưu lại 5 năm toàn bộ nội dung đã tư vấn cho khách hàng.
NHNN chi nhánh TP.HCM yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài rà soát toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp ép khách mua bảo hiểm khi cấp tín dụng.
Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp, ngân hàng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm khi cấp tín dụng.
Bộ Tài chính khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với NHNN nghiên cứu và hoàn thiện cơ chế chính sách để tăng cường quản lý, giám sát hoạt động bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng.
“Thị trường đang trong giai đoạn chuyển tiếp. Kênh bancassurance đang bắt đầu phát triển, có nhiều thứ còn hơi lộn xộn nhưng sẽ đi vào quy củ”, CEO Generali nhận định.
“Không mua bảo hiểm thì không được vay vốn”, đó là lý lẽ của không ít nhân viên ngân hàng khi ép khách vay mua bảo hiểm những năm gần đây.