Đường dây nóng 24/7 có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin của người dân và doanh nghiệp, từ đó kịp thời kiểm tra xác minh thông tin để có biện pháp thanh tra, phối hợp với cơ quan công an và Cơ quan thanh tra, giám sát của NHNN ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Mới đây, Bộ Tài chính, NHNN cùng một số cơ quan đã liên tục ban hành văn bản hướng dẫn, yêu cầu đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát hoạt động thị trường bảo hiểm.
Bộ Tài chính cho biết hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) đã phát triển nhanh chóng và có những đóng góp vào tổng doanh thu của thị trường bảo hiểm Việt Nam (khoảng 20% tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ). Tuy nhiên, tốc độ phát triển nhanh chóng cũng phát sinh một số bất cập trong việc quản lý chất lượng dịch vụ bảo hiểm qua kênh ngân hàng.
Đường dây nóng phản ánh tình trạng bị ngân hàng ép mua bảo hiểm
Để phản ánh tình trạng bị ngân hàng ép buộc mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn, người dân có thể liên hệ tới hotline: 024.2220818 hoặc email: duongdaynongbaohiem@mof.gov.vn.
Trong đó, hiện nay tình trạng một số nhân viên ngân hàng ép khách mua bảo hiểm khi vay vốn hoặc tư vấn không đầy đủ khiến khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm tiền gửi ngân hàng vẫn diễn ra.
Theo Bộ Tài chính, hoạt động này đã vi phạm nguyên tắc “tự nguyện” được quy định tại các văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.
Để chấn chỉnh tình trạng trên, Bộ Tài chính cho biết đã thực hiện thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm trong năm 2022 và đang trong quá trình hoàn thiện kết luận thanh tra. Nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Trong năm nay, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh kiểm tra; phối hợp với NHNN thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Trong đó, việc thanh tra, kiểm tra dự kiến được thực hiện tại cả doanh nghiệp bảo hiểm lẫn ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm. Các trường hợp phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Nhiều khách hàng muốn vay vốn ngân hàng hiện nay phải mua thêm các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đi kèm. Ảnh: Hoàng Hà. |
Bộ Tài chính cũng sẽ làm việc với Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN để hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo đảm quản lý chặt chẽ các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc hợp tác bancassurance.
Đồng thời, Bộ này cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ, chủ động cung cấp thông tin theo thẩm quyền và chuyển cơ quan điều tra khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.
Về phía NHNN, cơ quan này cũng đã chỉ đạo khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ/đơn vị kinh doanh ép khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.
NHNN cho biết sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh ép khách hàng mua bảo hiểm và tổ chức tín dụng chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế