Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất ngân hàng phải ghi âm khi tư vấn bán bảo hiểm

Bộ Tài chính đề xuất quy định yêu cầu tổ chức tín dụng bán bảo hiểm phải ghi âm, lưu lại 5 năm toàn bộ nội dung đã tư vấn cho khách hàng.

Kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng ngày càng trở thành hoạt động quan trọng với cả ngân hàng và công ty bảo hiểm. Ảnh: Hoàng Hà.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều và biện pháp thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm. Trong đó, dự thảo đặt ra yêu cầu đối với việc bán bảo hiểm qua đại lý là tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Cụ thể, toàn bộ nội dung tư vấn sản phẩm bảo hiểm, nhân viên tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải được ghi âm và lưu lại trong thời hạn ít nhất 5 năm.

Đối với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, dự thảo thông tư nêu rõ doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện kiểm tra độc lập nội dung cung cấp thông tin và tư vấn của nhân viên tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trước khi quyết định phát hành hợp đồng.

Trong đó, phải có nội dung để kiểm tra việc khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm là trên cơ sở tự nguyện. Đồng thời, doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện kiểm tra định kỳ các nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nhằm đảm bảo chất lượng tư vấn bảo hiểm.

Bên cạnh đó, dự thảo thông tư cũng yêu cầu tài liệu giới thiệu sản phẩm phải bảo đảm phản ánh trung thực các thông tin cơ bản, không được cung cấp thông tin không rõ ràng, tạo cho bên mua bảo hiểm kỳ vọng và hiểu lầm.

Thời gian qua, tại một số ngân hàng xuất hiện hiện tượng yêu cầu nhân viên "ép" khách hàng vay vốn phải mua bảo hiểm mới phê duyệt cấp tín dụng, chỉ giải ngân nếu khách mua thêm gói bảo hiểm nhân thọ.

Trước tình trạng này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chỉ đạo các ngân hàng rà soát toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp bắt buộc khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng. Trong đó, bảo đảm quá trình phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng được thực hiện đúng quy định.

"Nghiêm cấm hành vi bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm. Trường hợp phát hiện vi phạm sẽ xem xét, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật", Thống đốc nhấn mạnh.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế.

Xử lý nghiêm ngân hàng 'ép' khách vay vốn mua bảo hiểm

NHNN chi nhánh TP.HCM yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài rà soát toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp ép khách mua bảo hiểm khi cấp tín dụng.

Thu hàng nghìn tỷ nhờ bán bảo hiểm ôtô, xe máy

Với nguồn thu từ bảo hiểm xe máy và ôtô, nhiều công ty bảo hiểm phi nhân thọ thu về vài nghìn tỷ doanh thu trong 9 tháng đầu năm.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm