Bộ Nông nghiệp lên tiếng việc giá cước vận tải biển tăng đến 500%
Bộ NNPTNT đề nghị Bộ GTVT làm việc với các hiệp hội, tập đoàn kinh doanh vận tải biển tìm giải pháp trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp chuyển sang xuất khẩu bằng đường biển.
144 kết quả phù hợp
Bộ NNPTNT đề nghị Bộ GTVT làm việc với các hiệp hội, tập đoàn kinh doanh vận tải biển tìm giải pháp trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp chuyển sang xuất khẩu bằng đường biển.
Trước tình trạng hàng nghìn xe container chở nông sản sang Trung Quốc bị ùn ứ tại cửa khẩu, phương án chuyển phương thức vận chuyển sang bằng đường biển được tính đến.
Theo đại diện Sở Công Thương Lào Cai, trước mắt các tỉnh có cửa khẩu biên giới nói chung cần thiết lập “vùng xanh”, tạo ra vùng đệm an toàn trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Giám đốc Hoàng Phát Fruit cho biết việc doanh nghiệp Việt Nam chỉ xuất khẩu theo đường bộ dẫn tới tình trạng ùn ứ tại các cửa khẩu, đặc biệt khi Trung Quốc áp dụng "Zero Covid".
UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tạm dừng đưa hàng hóa lên cửa khẩu từ nay đến Tết Nguyên đán vì năng lực thông quan chưa được cải thiện.
Theo chuyên gia, cần đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch thì nông sản mới tránh được chuyện "giải cứu". Muốn vậy, phải có những doanh nghiệp đủ mạnh để việc buôn bán chuyên nghiệp hơn.
Doanh nghiệp, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng cần quan tâm đến tiêu thụ nội địa nhiều hơn thay vì chỉ chú trọng đến thị trường xuất khẩu.
Ùn tắc tại cửa khẩu, Trung Quốc lại thông báo ngưng thông quan trong 4 tuần, hàng trăm xe hàng chở thanh long ruột đỏ buộc phải quay đầu bán tháo giá rẻ, chỉ từ 4.000 đồng/kg.
Dân bản địa Lạng Sơn không mua nên số mít trên hai xe đi trước bị hỏng. Tài xế trên xe thứ ba do đi sau đã kịp quay đầu về Hà Nội nhờ người dân mua "giải cứu" với giá rẻ.
Do phát hiện có virus SARS-CoV-2, cơ quan chức năng phía Trung Quốc sẽ tạm dừng nhập khẩu mặt hàng thanh long của Việt Nam trong khoảng 4 tuần, kể từ ngày 29/12.
Về công tác xuất khẩu, Thủ tướng yêu cầu phải cải thiện quan hệ với thị trường Trung Quốc bởi năm nào cũng tồn tại vấn đề ùn ứ hàng hóa cuối năm tại cửa khẩu.
Chính phủ giao tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu xây dựng Trung tâm giao dịch nông, lâm, thủy sản tại TP Móng Cái để giải quyết tình trạng hàng nông sản ùn ứ ở khu vực cửa khẩu.
Năng lực thông quan hiện không đủ để giải quyết tình trạng ùn ứ nông sản tại cửa khẩu hiện nay. Đại diện Hải quan Lạng Sơn đề xuất chuyển phương thức giao nhận sang bằng đường sắt.
Trước tình trạng hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu, tỉnh Lạng Sơn quyết định giảm phí sử dụng hạ tầng các cửa khẩu, giảm giá dịch vụ tại cửa khẩu Tân Thanh để hỗ trợ doanh nghiệp.
Trung Quốc siết chặt biên giới để chống Covid-19, hàng nghìn xe ùn ứ ở cửa khẩu gần một tháng qua. Những lời kêu gọi "giải cứu" nông sản lại rộ lên.
Theo lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn, ngày 22/12, phía Trung Quốc đã đồng ý mở lại cửa khẩu Ái Điểm - Chi Ma sau 14 ngày tạm dừng. Tuy nhiên, năng lực thông quan rất hạn chế.
Hàng nghìn xe container chở rau củ quả tươi đang ùn tắc ở các cửa khẩu phía Bắc, tương đương với hàng nghìn tỷ đồng tổn thất của các doanh nghiệp.
Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam. Tình trạng phụ thuộc thương mại vào Trung Quốc đang là thách thức đối với nông sản Việt.
Theo lãnh đạo Cục Hải Quan tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh, chỉ khi Việt Nam tạo được niềm tin trong công tác phòng, chống dịch ở cửa khẩu mới giải quyết được tình trạng ùn tắc.
Khoảng 4.800 xe chở nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) gần 20 ngày qua. Các tài xế phải sống cảnh tạm bợ, 'ăn bờ ngủ bụi' trong khi hàng hóa đã xuống cấp.